Trade marketing là gì? Trade Marketing là hoạt động thương mại hóa chiến lược marketing, là một chuỗi các hoạt động nhằm: tổ chức, xây dựng chiến lược ngành hàng và kế hoạch nhãn hiệu. Hãy cùng tìm hiểu về trade marketing là gì nhé!!!
Mục Lục
Trade Marketing là gì?
Trade Marketing là một chuỗi các hoạt động nhằm: tổ chức, xây dựng chiến lược ngành hàng và kế hoạch nhãn hiệu trong hệ thống kênh phân phối. Thông qua sự thấu hiểu người mua hàng (shopper) và khách hàng của công ty (customer) – mà nhất định là các đối tác phân phối, nhà bán sỉ, nhà bán lẻ và các người dùng trọng điểm, để đạt được các chỉ tiêu về tăng doanh số, thị phần và lợi nhuận không những cho doanh nghiệp mà còn cho người dùng.
Theo một cách khác, Trade Marketing là hoạt động thương mại hóa chiến lược marketing, biến các giải pháp marketing trở thành những hoạt động mang thuộc tính thương mại. Tức là, bạn đầu tư tiền vào các giải pháp marketing, thì bạn sẽ thu ngay nguồn tiền về trên thị trường.
Xem thêm 10 Lợi ích của Email Marketing mang lại cho doanh nghiệp bạn đã biết
Các yếu tố quyết định “thành- bại” của người làm Trade Marketing
Tư duy về khu vực mua hàng
Khu vực mua hàng (Point Of Purchase – POPs) là nơi mà người mua ra quyết định mua. Trước đây, POPs không nhận được nhiều sự quan tâm bởi quan niệm cố hữu rằng nó hoạt động chỉ như một ống dẫn để di chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất đến người dùng. Ngày nay, các công ty đã nhận ra rằng chiến thắng ở khu vực mua hàng chính là chìa khóa thành công. Việc đặt đúng hàng hóa, đúng bao bì, mức giá ăn nhập tại đúng cửa hiệu, ở đúng tầm nhìn của người mua hàng giúp cam kết rằng Brand của tổ chức sẽ được biết tới trước đối thủ chung ngành.
Xem thêm Brief trong marketing là gì? Những yếu tố cấu tạo nên một bản Brief
Kiên trì với Cuộc đua giành “cứ điểm” và “cắm cờ”
Một sản phẩm thường chỉ có vài giây thu hút sự chú ý của người mua tại điểm bán hàng. Trong số 29% người mua hàng một cách ngẫu nhiên, có đến 18% cho biết họ bị ảnh hưởng bởi sự trưng bày trong shop, 24% bị lôi kéo bởi việc trưng bày ở các dãy kệ bên ngoài, chỉ 17% là bị tác động bởi chính sách khuyến mãi, giảm giá.
Ấn tượng trước tiên là một lợi thế lớn khi người mua tiếp cận sản phẩm tại điểm bán. Do vậy, công ty vừa phải đặt hàng hóa ở vị trí trưng bày tốt, vừa phải dùng các phương tiện trưng bày và nghệ thuật sắp xếp để truyền bá cho sản phẩm hoặc nhãn hiệu.
Hiểu biết thói quen tiêu sử dụng
Thói quen tiêu dùng tập hợp rất nhiều nhân tố ảnh hưởng tới quyết định thực hiện mua hàng bao gồm: trình tự chọn lựa hàng hóa, nhu cầu, địa điểm mua sắm thuận lợi, thời gian mua, quyết định mua, tần suất, thái độ mua hàng.. VD như người tiêu dùng là nữa thường đưa quyết định mua tại điểm bán (dù chưa xuất hiện nhu cầu), mua sắm tại shop quen, mua sắm tại các điểm bán tiện đường, v.vv… Những thông tin này cực kì quan trọng cho bộ phận trade marketing thiết kế các chương trình trưng bày hay khuyến mãi – tặng quà dành cho người tiêu dùng tại điểm bán.
Khác biệt giữa Trade Marketing và nhãn hiệu Marketing
Căn bản nhất, Brand Marketing là những hoạt động thường chú ý vào người tiêu dùng (consumers). ví dụ như: quảng cáo TVC, tổ chức sự kiện, PR, digital,…
Trong lúc đó, Trade Marketing lại thực hiện những hoạt động liên quan đến Shoppers (người mua hàng) như khuyến mãi sản phẩm, giảm giá, trưng bày,….
Nói cách khác, thương hiệu Marketing sẽ tiến hành các chiến dịch nhằm chiếm lấy tâm trí người dùng (Win In Mind), còn Trade Marketing sẽ là những công việc giúp thương hiệu chiến thắng tại điểm bán (Win In Store).
Yêu cầu công việc của vị trí trade marketing
Là một phần của marketing, vị trí trade marketing cũng có những yêu cầu công việc tương đối nhiều loại. Dưới đây là những yêu cầu công việc của vị trí trade marketing mà hầu hết công ty nào cũng cần:
- Tốt nghiệp cao đẳng/đại học chuyên ngành marketing
- Có kinh nghiệm làm việc ở vị trí trade marketing là một lợi thế
- Thành thạo tin học văn phòng
- Có khả năng phân tích số liệu của tổ chức và đối thủ
- Nhạy cảm về kinh doanh, kinh tế và thị trường, thấu hiểu được nhu cầu của thị trường để điều chỉnh cho phù hợp
- Có tư duy logic và sáng tạo
- Có khả năng làm việc độc lập và kỹ năng thực hiện công việc nhóm
Quyền lợi được hưởng của nhân viên trade marketing
Dù là vị trí mới và lạ tuy nhiên trade marketing cũng là một vị trí đầy lôi cuốn với các bạn trẻ năng động. Đi đôi với đòi hỏi và khối lượng công việc cao thì chế độ đãi ngộ dành cho vị trí trade marketing cũng rất hấp dẫn.
Nhìn chung thu nhập của vị trí trade marketing sẽ dao động từ 10-13 triệu đồng/tháng + thưởng đạt KPI (nếu có) và có thể cao hơn nhiều nếu như bạn trở thành một trade marketing manager. Chính vì chế độ và quyền lợi trong công việc đều thuộc mức khá nên tính cạnh tranh của vị trí trade marketing trong thị trường tuyển mộ cũng rất cao.
Xem thêm ROI là gì? Cách tính và áp dụng ROI trong marketing
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về trade marketing là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về trade marketing là gì thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.brandcamp.asia, www.topcv.vn, blog.tomorrowmarketers.org, marketingai.vn)