Chỉ số ROI có thể giúp bạn biết được các khoản bạn bỏ ra để đầu tư trực tiếp đã giúp sức bao nhiêu cho công ty của bạn. Thông qua chỉ số ROI bạn còn thực sự có thể nhận định, đưa rõ ra những quyết định kinh doanh hợp lý, so sánh những cơ hội buôn bán, chọn được kế hoạch đúng đắn nhất. Vậy ROI là gì? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Mục Lục
ROI là gì?
ROI là viết tắt của từ Return On Investment tạm dịch là tỉ lệ hoàn số tiền đầu tư hay thường được gọi bằng khái niệm khác là phần trăm lợi nhuận, tỷ suất hoàn vốn hoặc phần trăm lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư ban đầu.
Hiểu biết một cách đơn giản thì trong hoạt động đầu tư, ROI được dùng để đo lường lợi nhuận dự tính mà công ty có thể mang lại được so sánh với chi phí đầu tư ban đầu phải bỏ ra từ đấy đánh giá tính khả thi của một dự án và có được những quyết định đầu tư chuẩn nhất.
Tại ngành nghề buôn bán và truyền thông, ROI được dùng cực kì phổ biến bởi sự có ích của nó trong các mục tiêu giao thương cần các số liệu so sánh cụ thể độ đạt kết quả tốt của các khoảng đầu tư khác nhau.
Xem thêm: Hướng dẫn cách giao dịch tiền tại sàn ICMarkets an toàn nhất
Vì sao ROI lại quan trọng?
ROI được coi là thước đo để nhận định liệu bạn có đang sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả tại việc đầu tư hay không? Nếu như bạn đang làm kinh doanh thì tôi khuyên bạn nên dành nhiều thời gian để tìm tòi thật kỹ về ROI. Chỉ số ROI có thể giúp bạn biết được các khoản bạn bỏ ra để đầu tư trực tiếp đã giúp sức bao nhiêu cho công ty của bạn.
Thông qua chỉ số ROI bạn còn thực sự có thể nhận định, đưa rõ ra những quyết định kinh doanh hợp lý, so sánh những cơ hội buôn bán, chọn được kế hoạch đúng đắn nhất.
Xem thêm: Mách bạn 9 hình thức marketing online nổi bật hiện nay 2021
Công thức tính ROI
Tính tỷ suất hoàn vốn ROI:
ROI (%) = Lợi nhuận ròng / khoản chi đầu tư X 100%
Trong đó lợi nhuận ròng được tính theo công thức:
Lợi nhuận ròng = thu nhập do việc kinh doanh đưa lại dự kiến – chi phí đầu tư
Công thức tính tỷ lệ lợi nhuận ròng trên được áp dụng tại hầu hết các loại hình kinh doanh/dịch vụ vào thời điểm hiện tại. trong nhiều hoàn cảnh khi chi phí đầu tư thì khá nhiều nhưng thu không đủ để bù chi khiến lợi nhuận âm thì ROI lúc đó cũng sẽ âm.
Ví dụ: trường hợp nếu như phần trăm ROI = +1.5% có nghĩa cứ mỗi 1$ bạn bỏ ra thì sẽ mang lại thêm cho người dùng 0.015$. ngược lại nếu như ROI = -1.5% thì cứ 1$ bỏ ra bạn có thể mất thêm 0.015$.
Ưu điểm và nhược điểm của chỉ số ROI
Ưu điểm của ROI
- ROI là công thức đơn giản có ý nghĩa trong mọi lĩnh vực.
- Đơn giản so sánh dữ liệu giữa những dự án.
- Hiệu quả trong việc đánh giá các dự án đầu tư ngắn hạn.
- Chỉ số ROI cho người dùng thấy tầm quan trọng của các hình thức truyền thông như Google quảng cáo, SEO, kênh Facebook quảng cáo,…
- ROI cho người dùng thấy bức tranh toàn cảnh thông qua tỷ suất hòa vốn để từ đấy đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không.
Xem thêm: Cách viết nội dung Email Marketing thu hút, hấp dẫn khách hàng
Nhược điểm của ROI
- ROI chỉ phát huy tốt khi đánh giá những dự án ngắn hạn, không phù hợp đánh giá dự án dài hạn.
- ROI chỉ mang tính chất tương đối.
- Không những ra được tại sao chỉ số ROI cao/ thấp.
- Cần nhiều Công Cụ hỗ trợ để đo lường chuẩn xác.
- ROI không hề thông số duy nhất quyết định có nên đầu tư hay không.
Lợi ích của việc đo lường, xác định chỉ số ROI
Sau khi đã tham khảo về khái niệm ROI là gì, vậy công ty có nên áp dụng thông số ROI để đo lường hiệu quả đầu tư của mình không? lợi ích của việc đo lường ROI là gì?
Đo đạt được đạt kết quả tốt đầu tư
Khi doanh nghiệp tính chỉ số ROI, những manager thực sự có thể phân tích được liệu mình đầu tư vào các công cụ, chiến dịch này đã đạt kết quả tốt hay chưa. Việc đầu tư này có thể mang lại gì cho công ty (số lượng hàng, tỉ lệ thay đổi , doanh thu bán hàng).
Dễ thực hiện các phép so sánh
Những người quản lý có thể dễ dàng biết được mình nên đầu tư vào đâu, đẩy mạnh các công việc hay chiến dịch nào để có thể thu được thành quả lợi nhuận tốt nhất bằng việc so sánh các chỉ số ROI đối với các khoản đầu tư không giống nhau. bằng việc đó, người quản lý có thể chuẩn khoản chi, khai triển kế hoạch bán hàng thích hợp.
Đối với các chiến dịch hoặc những công việc thu về lợi nhuận thấp hay có chỉ số ROI âm, doanh nghiệp có thể dừng đầu tư vào những chiến dịch và công việc đó để tiết kiệm khoản chi. Mặt khác, đối với những chiến dịch, hoạt động đem lại thông số ROI dương, công ty có thể thúc đẩy chiến dịch để tăng thu nhập do việc kinh doanh đưa lại sale.
Phân phối cái nhìn bao quát
Thông thường, doanh nghiệp có rất nhiều khoản đầu tư cần phân tích, theo dõi. Việc áp dụng chỉ số ROI sẽ giúp các nhà quản lý đạt được cái nhìn bao quát về tính đạt kết quả tốt của các khoản đầu tư của doanh nghiệp. Từ đấy, manager thực sự có thể nắm được mức độ sinh lợi nhuận của những dự án / chiến dịch, từ đấy ra quyết định nên (hay không nên) đầu tư vào dự án / chiến dịch nào.
Tính toán giản đơn
Khi áp dụng thông số ROI, doanh nghiệp chỉ cần xác định rõ hai con số chính, đấy là tổng doanh thu bán hàng, tổng chi phí đầu tư.
Do đó, việc tính toán để đưa rõ ra chỉ số ROI chuẩn xác cho mỗi hoạt động, chiến dịch hay dự án được công ty đầu tư là điều khá đơn giản. Những nhà quản lý có thể nhanh chóng tính được ROI sau một khoảng thời gian nhất định , đưa ra mục tiêu bán hàng, định hướng mới phù hợp hơn.
Tạm kết
Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn biết thêm nhiều kiến thức về ROI là gì. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh – Tổng hợp & Bổ sung
Nguồn tham khảo: (gtvseo.com, vietmoz.edu.vn,…)