OKR được tăng trưởng bởi Andy Grove tại tập đoàn Intel, rồi John Doer bắt đầu kế thừa và phổ biến giải pháp này tại Google. Hiện nay, OKR đã được dùng tại hàng nghìn tổ chức bao gồm cả Spotify và Hải quân Hoa Kỳ. Vậy OKR là gì? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
OKR là gì?
OKR giúp liên kết nội bộ tổ chức bằng việc liên kết mục tiêu của công ty, mục tiêu bộ phận cùng mục tiêu cá nhân tới các hậu quả cụ thể. 2 đặc điểm chính của cách cài đặt mục đích rộng rãi này bao gồm:
Cấu hình
OKR được tạo ra có liên quan hai câu hỏi không giống nhau.
- Mục đích (Objective): Tôi mong muốn đi đâu?
- Hậu quả then chốt (Key Result): Tôi đến đó bằng việc nào?
Objective là mục tiêu của doanh nghiệp, của bộ phận hoặc cá nhân.
Bên cạnh đó, Key Result là những bước đo lường cần thiết để đạt cho được mục tiêu. hệ thống này được duy trì từ hệ thống cấp cao trong đơn vị đến từng cá nhân, sản sinh ra mối liên kết giữa các tầng mục tiêu ảnh hưởng lên nhau và giúp mọi người có chung một chí hướng.
Xem thêm: Khái niệm về FnB và những vai trò khi kinh doanh
Nguyên lý công việc
Lợi thế cạnh tranh của OKR so sánh với các nguyên tắc quản lý mục đích khác là dựa trên bộ máy niềm tin sau:
- Tính tham vọng: Objective luôn được cài đặt cao hơn ngưỡng khả năng
- Tính đo lường được: Key Result được gắn với các mốc có khả năng đo đạc được.
- Tính minh bạch: toàn bộ thành viên từ CEO đến thực tập sinh đều có thể theo dõi OKR của doanh nghiệp.
- Tính hiệu suất: OKR không được sử dụng để nhận xét hiệu năng làm việc của cấp dưới
Phương thức tiếp cận độc đáo này được tăng trưởng bởi Andy Grove tại tập đoàn Intel, rồi John Doer bắt đầu kế thừa và phổ biến giải pháp này tại Google. Hiện nay, OKR đã được dùng tại hàng nghìn tổ chức bao gồm cả Spotify và Hải quân Hoa Kỳ.
Xem thêm: Hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh rau sạch thành công 99% với 3 bước
Các thành tố trong OKRs có thể được trình bày như sau

Mục tiêu (Objective) “Tôi muốn đi đâu?”
Một mục tiêu là một tuyên bố mang tính định tính được thiết kế để thúc đẩy tổ chức tăng trưởng, tiến về phía trước. một cách dễ hiểu hơn, mục đích trả lời cho câu hỏi: “Chúng ta muốn làm điều gì?”. Một mục đích được biết là ngắn gọn, có tính khả thi, làm được trong một quý, và truyền cảm hứng cho cả group.
Xem thêm: Dòng tiền là gì? Những kinh nghiệm quản lý hiệu quả
Kết quả then chốt (Key result) “Tôi đến đấy bằng việc nào?”
Là một tuyên bố mang tính định lượng để đo lường sự thành công của mục đích được đưa ra. đơn giản hơn, hậu quả then chốt sẽ giải đáp câu hỏi: “Làm thế nào chúng ta hiểu được chúng ta đạt được mục tiêu đã đưa ra?”. Một mục đích đã đưa ra có thể có khoảng từ 3 – 5 hậu quả then chốt.

OKR có ích lợi gì?
một khi nắm được dấu hiệu của OKR là gì, con người phải tìm hiểu về OKRs xem sẽ đem đến cho doanh nghiệp những lợi ích nào?
Liên kết nội bộ công ty chặt chẽ
quản trị OKR được áp dụng xuyên suốt bộ máy tổ chức trong doanh nghiệp, từ mức độ cá nhân cho đến các phòng ban đều sẽ có OKR. Từ đấy giúp kết nối hiệu suất thực hiện công việc của tất cả với mục đích chung của công ty. nhờ vào điều đó ban lãnh đạo có thể đảm bảo được mọi người đang có chung một định hướng.
Quy tụ những yếu tố cần thiết
Với mỗi cấp độ trong doanh nghiệp thì OKR sẽ đưa ra từ 3 – 5 mục tiêu chính, giúp toàn bộ nhân sự hiểu rõ được nhiệm vụ và chiến lược của từng cá nhân và cả phòng ban.
Tăng tính minh bạch
Như đã đề cập ở trên, OKR cam kết tất cả người làm không phân biệt vị trí, cấp bậc đều hiểu sâu và theo dõi được OKR của cả doanh nghiệp. mọi nhân viên đều nắm rõ được hoạt động, chiến lược của mỗi cá nhân và cả bộ phận, từ đấy xây dựng được văn hóa minh bạch cho toàn doanh nghiệp.
Nhân sự được trao quyền
Khi mọi mục tiêu và kế hoạch trở nên minh bạch, giúp ban lãnh đạo hiểu rõ được công việc trong đơn vị và đưa ra những quyết định chính xác. Về phía nhân sự, họ được tạo cơ hội để quan sát kết quả công việc của cá nhân và cả bộ phận, tổ chức.
Đo lường được tiến độ hoàn thiện mục tiêu
Mục tiêu trước tiên của kết quả then chốt chủ đạo là khả năng đo đạc được. Vậy nên thông qua công cụ OKRs, tiến độ hoàn thành mục tiêu của cá nhân, phòng ban hay toàn thể doanh nghiệp sẽ được phản ánh chính xác, phong phú thông qua các chỉ số.
Tạo ra những kết quả vượt bậc
Khi áp dụng OKRs, mục đích được đặt ra sẽ cao hơn so sánh với ngưỡng khả năng. nhờ vậy mà từng cá nhân, phòng ban có khả năng phát huy tối đa khả năng trong hoạt động, góp phần cho toàn thể công ty đạt được những hậu quả vượt bậc.
Sự khác nhau giữa OKR và KPI là gì?
OKR và KPI đều là các phương pháp quản lý theo mục đích của tổ chức, đều nhắm đến việc khai triển các mục đích kế hoạch của công ty thành các chỉ tiêu có thể đo đếm được. tuy vậy, giữa hai cách vẫn có những điểm khác biệt.
Trước tiên, nếu mục tiêu KPI thường sở hữu thể đạt cho được và thể hiện đầu ra của một các bước hoặc dự án, thì các mục tiêu OKR có phần mãnh liệt và tham vọng hơn.
Thứ 2, nếu như KPI mang tính hệ thống và dài hạn, thì OKR lại là những mục đích ngắn hạn, khó đo lường chuẩn xác.
Thứ ba, nếu KPI sử dụng để kiểm soát, đo đạc, chọn lựa tình trạng và mức độ thành công của một công việc hoặc một công việc đang diễn ra. OKR lại có tính năng để truyền ý tưởng và kích thích các nhân sự trở nên tham vọng hơn và đạt được các mục đích vượt khỏi giới hạn vốn có.

Tạm kết
Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn biết thêm nhiều kiến thức về các OKR là gì. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh – Tổng hợp & Bổ sung
Nguồn tham khảo: (ooc.vn, hocvienagile.com,…)