Public Reactions (PR) tốt hay xấu? Đây là câu hỏi của khá nhiều người trong chúng ta, khi nhìn nhận về bản chất của PR. Xét cho cùng, thực chất của PR chỉ là công cụ Marketing. Điều khiến PR trở nên tốt đẹp hoặc xấu xa chính là người dùng nó. Hãy cùng mình giải đáp câu hỏi này qua bài viết dưới đây nhé!
Public Relation (PR) là gì?
Public Relation (PR) là một công đoạn giao tiếp chiến lược mà các công ty, cá nhân và tổ chức sử dụng để xây dựng mối quan hệ cùng hưởng lợi với công chúng.
Một chuyên gia quan hệ công chúng sẽ có thể biên soạn một kế hoạch truyền thông chuyên biệt và sử dụng các phương tiện truyền thông trực tiếp và gián tiếp để tạo và duy trì hình ảnh nhãn hiệu tích cực và mối quan hệ bền vững với đối tượng mục tiêu.
Nói một cách dễ hiểu, Public Relation là một công đoạn được lập kế hoạch nhằm quản trị việc phát hành và truyền bá nội dung liên quan đến tổ chức đến công chúng nhằm duy trì danh tiếng hưởng lợi về tổ chức và nhãn hàng của tổ chức đấy. công đoạn này chú ý vào các vấn đề như:
- Thông tin nào nên được đưa ra
- Nó nên được biên soạn như thế nào
- Nó sẽ được phát hành như thế nào và
- Phương tiện nào nên được sử dụng để phát hành nội dung (thường là các kênh miễn phí hoặc các kênh earned-media)

Mục đích của PR là gì?
Mục tiêu chính của PR là duy trì danh tiếng tích cực của Brand và duy trì mối quan hệ chiến lược với công chúng, người có khả năng mua hàng, đối tác, nhà đầu tư, nhân viên và các bên ảnh hưởng khác. Điều này sẽ dẫn đến hình ảnh tích cực của nhãn hiệu và làm cho Brand có vẻ trung thực, thành công, quan trọng và ăn khớp.

Xem thêm: Mách bạn 9 hình thức marketing online nổi bật hiện nay 2021
Nhóm hình thức PR truyền thống
Đặc điểm chung của các hình thức PR truyền thống là đã xuất hiện từ rất lâu, được nhắc rất nhiều lần trong các tài liệu về Marketing, các báo cáo bán hàng và PR trên toàn cầu, thường được vận dụng nhiều bởi các công ty lớn qua hằng năm.
Xem thêm: Cách viết nội dung Email Marketing thu hút, hấp dẫn khách hàng
Bài báo PR – Public reactions (PR)
Là hình thức đưa các thông tin có giá trị đến các tòa soạn, đơn vị báo chí (báo giấy, báo điện tử), truyền thông nhằm tạo nên các bài báo thu hút sự chú ý của cộng đồng về một đơn vị, cá nhân, hàng hóa hay dịch vụ. Khác với bài báo quảng cáo, các bài báo PR không đề cập trực diện đến việc review hàng hóa. Các bài báo này sẽ mượn một câu chuyện, sự kiện hay các bối cảnh khác mà trong đó nhắc đến hàng hóa, dịch vụ hay nhãn hiệu của tổ chức.
Ví dụ:
- Trong 1 vài năm, nhân viên Apple chủ động rò rĩ thông tin, hình ảnh hàng hóa Iphone mới đến các kênh truyền thông nhằm tạo hiệu ứng viral cho sản phẩm trước khi hàng hóa đấy được tung ra thị trường.
- Một chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại di động mang lại thông tin cho báo chí rằng sẽ mở thêm các chi nhánh tại các tỉnh thành A, B, C…
- Một doanh nghiệp ABC mang lại số liệu kết quả kinh doanh khả quan cho báo chí nhằm hấp dẫn thêm nhà đầu tư, tạo hình ảnh good cho công ty
Tổ chức sự kiện (Event) – Public reactions (PR)
Sự kiện luôn là một hiện tượng lôi cuốn số lượng lớn những người chú ý đến nó. Chính do đó, các doanh nghiệp trên thế giới từ lâu đã mượn hình thức này để sử dụng cho các hoạt động PR như tổ chức họp báo ra mắt sản phẩm mới, tổ chức các cuộc thi có thưởng, chương trình từ thiện….

Ví dụ:
- Bkav tổ chức họp báo ra mắt hàng hóa điện thoại Bphone mới
- Viettel tổ chức chương trình chạy bộ Viettel Fastest
- Mobifone tổ chức chương trình hòa nhạc từ thiện gây quỹ Rockstorm
- Vào ngày 15/3/2020 (tính theo giờ Quốc tế), Apple đã tổ chức sự kiện trực tuyến WWDC20 trình bày các sản phẩm và công nghệ mới mà họ sẽ cho ra mắt trong tương lai gần.
Tài trợ (Sponsorship) – Public reactions (PR)
Một số doanh nghiệp khác chọn cách không trực tiếp đứng ra tổ chức mà chỉ tài trợ (tài chính, nhân sự, thiết bị…) cho các chương trình hay sự kiện. Hình ảnh của công ty tài trợ sẽ được review bằng nhiều hình thức không giống nhau (in trên backdrop, trình chiếu trên màn hình, review thông qua lời dẫn MC…) trong các chương trình hay sự kiện đấy.
Xem thêm: Nghề SEO Marketing online điều bạn cần nên biết
Ví dụ:
- Samsung tài trợ cho các chương trình game show Giọng Ải Giọng Ai mùa 5.
- LG tài trợ cho giải bóng đá U22 Đông Nam Á.
- Pepsi tài trợ cho chương trình Rap Việt underground
- Coca-Cola tài trợ cho dự án “Nước sạch cho cộng đồng” tại tỉnh Khánh Hòa
PR tốt hay xấu?
Đây là câu hỏi của khá nhiều người trong chúng ta, khi nhìn nhận về bản chất của PR. Xét cho cùng, thực chất của PR chỉ là công cụ Marketing. Điều khiến PR trở nên tốt đẹp hoặc xấu xa chính là người dùng nó. PR sẽ trở nên tốt đẹp khi người sử dụng sử dụng nó vào mục tiêu mang lại giá trị tốt cho cộng đồng, xã hội. Hay ngược lại, PR sẽ trở nên xấu xa, ghê tởm khi nó được dùng vào mục tiêu chỉ mang lại giá trị riêng cho cá nhân/tổ chức hay một nhóm lợi ích nào đó và sẵn sàng đạp lên các giá trị đạo đức, xã hội.
Tạm kết
Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn biết thêm nhiều kiến thức về Public Reactions (PR). Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh – Tổng hợp & Bổ sung
Nguồn tham khảo: (hocmarketing.org, wewin.com.vn,…)