Làm sao trình bày ý tưởng một cách thành công, hiệu quả? Tức sau khi trình bày, ý tưởng của bạn được chấp nhận, được hoàn thiện để triển khai thực hiện.
Trình bày ý tưởng quản lý sự băn khoăn (Manage Anxiety)

– Trình bày ý tưởng bạn có ăn, ngủ tốt, tập thể dục để có sức khỏe tốt và tinh thần minh mẫn khi trình bày vấn đề này không?
– Thay vì muốn loại bỏ sự lo lắng chỉ là một cách trốn tránh sự thật, bạn hãy kiểm soát nó và quản lý nó.
– Nên thay đổi cách tư duy về bài trình bày, sắp xếp nó như một cuộc trao đổi thay vì là một cuộc biểu diễn.
– Thử đặt câu hỏi để hình dung sự tương tác với người nghe, để làm sáng tỏ các vấn đề.
– Hãy nghĩ nhiều về hiện tại và thực tế thay vì lo lắng cho hệ quả sắp xảy đến hay mơ mộng viển vông.
– Hãy xem sự tương tác với người nghe là cơ hội thay vì là thử thách.
>>>Xem thêm: Cách chặn quảng cáo trên facebook mới nhất 2020
Cấu trúc giúp bạn tự do (structure sets you free)
– Đừng đưa những thông tin không cần thiết, thậm chí lạc đề, vì người nghe sẽ mất sự tập trung theo dõi ý tưởng chính của bạn.
– Hệ thống hóa thông tin, đi từ đơn giản qua phức tạp. Phần phức tạp vẫn có thể trình bày sơ qua để gây ấn tượng về sự chu đáo, tỉ mỉ và xuyên suốt nhưng nên là tài liệu để người nghe nghiên cứu sau.
– Cấu trúc dẫn chuyện nên nêu rõ chủ đề (topic), nêu rõ giải pháp và lợi ích, có thể kết hợp so sánh để nêu bật ưu điểm.
Với mô hình GROW gồm Goal (mục đích), Reality (thực tế), Option (sự lựa chọn) và Will Do (sẽ làm) hay Way (con đường đi), bạn sẽ tìm ra cấu trúc câu chuyện phù hợp và đầy đủ nhất.
Bạn nên lưu ý nhiều hơn đến các kỹ năng sau đây:
– Tạo một câu chuyện hấp dẫn, gợi tò mò và cảm hứng, cảm xúc nghiêng về dự án của bạn.
– Dẫn người nghe để họ thực sự hiểu nhu cầu của dự án.
– Chỉ ra những âu lo, e ngại và giải đáp một cách tự tin, thấu đáo.
– Tìm đúng phương tiện để truyền tải thông điệp của bạn.
– Đừng quên luôn kết nối người nghe, xem trọng ý kiến của họ mặc dù có lúc họ không hiểu hết vấn đề, và bạn cần luôn bình tĩnh, điềm tĩnh và vui vẻ trả lời.
>>>Xem thêm: Tổng hợp các cách liên hệ với Facebook khi gặp sự cố mới nhất năm 2019
Những gợi ý trong bài thuyết trình cho bạn

Sản phẩm tốt
Hãy bắt đầu bằng yếu tố “sản phẩm”. Để thuyết phục người nghe, bạn cần chăm chút cho phần nội dung và hình thức của bài nói. Nội dung phải phù hợp người nghe, chọn đúng “phân khúc khách hàng” và trình bày theo ngôn ngữ của họ.
Tiếp theo, hình thức phải bắt mắt, tức là bạn cần thiết kế bài nói thật hấp dẫn, có thể bằng Microsoft PowerPoint hoặc Prezi, sử dụng hình ảnh, video clip để thu hút sự chú ý. Bạn phải nhớ rằng nội dung trình chiếu chỉ là những từ khóa trong mỗi phần nhỏ, nhằm giúp bạn và cả người nghe dễ dàng theo dõi nội dung, tránh dài dòng, chứa quá nhiều chữ.
Hệ thống
Yếu tố “hệ thống” cũng ít được người trình bày chú ý tới, và chính điều đó làm giảm hiệu quả “bán hàng” trong việc trình bày. Hãy chọn địa điểm trình bày yên tĩnh, ít tạp âm, chỗ ngồi thoải mái, đầy đủ các thiết bị hỗ trợ cho việc trình bày của bạn như máy chiếu, âm thanh, hệ thống điện, kết nối internet.
Ngoài ra, việc sử dụng thành thục các phụ kiện hỗ trợ như máy tính, dụng cụ trình chiếu, tài liệu…cũng là điểm cộng cho bạn. Hãy biến không gian “bán hàng” của bạn thật sự thuận tiện cho cả “người mua” và “người bán”.
Con người

Cuối cùng, yếu tố quan trọng nhất chính là con người. Bạn cần làm chủ “nghệ thuật ABC” sau đây để hoàn toàn thuyết phục người nghe:
A – Appearance: Ngoại hình. Đây chính là ấn tượng đầu tiên ngay cả trước khi bạn trình bày. Hãy chuẩn bị kỹ trang phục, phù hợp với nội dung và đối tượng người nghe – “Bán mình trước khi bán sản phẩm” (sell yourself before selling your products)
B – Body language: Ngôn ngữ hình thể chiếm đến 55% hiệu quả trình bày, do đó, sử dụng ngôn ngữ hình thể (nét mặt, cử chỉ, tư thế, nụ cười…) hợp lý trong từng câu nói để tăng tính thuyết phục và hiệu quả bài nói. Bạn hoàn toàn có thể làm chủ nó bằng cách tập luyện thường xuyên mỗi ngày trước gương hoặc quay phim lại.
C – Conversation: Hội thoại. Tên thực tế, thuyết trình là quá trình giao tiếp 2 chiều, bởi bạn cần tương tác rất nhiều với người nghe nhằm duy trì sự tập trung của họ. Lúc này, ngôn từ, giọng nói và ngôn ngữ hình thể sẽ phải được phối hợp nhuần nhuyễn để người nghe không bị nhàm chán và vẫn hiểu được nội dung bạn đang truyền tải.
Qua bài trên kienthucmmo.vn đã cho các bạn biết về cách trình bày ý tưởng một cách hiệu quả nhất. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết cảu mình nhé.
>>Xem thêm :Trading bot cách mạng Ai trong thời đại phát triển hiện nay
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( thesaigontimes, timviecnhanh, … )