Hướng dẫn viết content là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề hướng dẫn viết content. Trong bài viết này, kienthucmmo.vn sẽ viết bài viết Tổng hợp các hướng dẫn viết content mới nhất 2020.
Mục Lục
Tổng hợp các hướng dẫn viết content mới nhất 2020
1. Hãy đọc mỗi ngày
Nếu bạn đã mong muốn refresh cấp độ viết content của mình, mình khuyến khích các bạn nên đọc sách nhiều hơn (20 phút thôi & mỗi ngày nên nhiều hơn một chút).
Thế nhưng nên đọc gì và viết gì mỗi ngày để viết nội dung hay hơn đây? Hãy để mình mang ra một vài gợi ý nhé!
Khuyến đọc: Sách chuyên lĩnh vực, tài liệu có liên quan đến ngành bạn đã xây dựng nội dung.
Nếu bạn yêu like việc làm xinh & chăm sóc sức khỏe, thì những quyển sách tìm hiểu về skincare, sức khỏe của các chuyên gia, bác sĩ da liễu nổi tiếng hàng đầu chắn chắn sẽ giúp được bạn khá nhiều.
Mình dám chắc rằng không ai có thể viết mọi thứ mạch lạc ngay từ lúc đầu, họ cần phải có văn hóa căn bản trước vừa mới.
Đừng nghĩ đến việc đi đến một fanpage để copy hoặc search “đại” trên google rồi mix mọi thứ lại với nhau.
Mình tin rằng sau cùng, đó chỉ là một nồi lẩu thập cẩm k có gì đặc sắc.
Và một bài nội dung hay nên có bản sắc của mình.
Những kiến thức nền móng từ những cuốn sách hay, một bài báo có kéo chứng khoa học, một lời tuyên bố từ chuyên gia, góc nhìn chuyên nghiệp trong bài nội dung sẽ giúp KH đặt niềm tin vào sản phẩm/ dịch vụ của bạn thay vì chỉ nói suông, “chém gió”.
Khuyến nghị: bạn đủ nội lực đọc thêm một vài cuốn sách hay về mkt, sách nội dung đặc sắc sau đây để “trí não được bổ sung”, có nền móng tư duy tốt trước khi viết.
Lúc mới bắt đầu có thể vốn từ của bạn còn hạn chế, mình khuyên bạn nên sắm ngay một cuốn từ điển tiếng Việt bên mình.
Bởi vì kho báu tiếng Việt vô cùng phong phú, ngoài từ thuần Việt, từ Hán Việt, từ đồng nghĩa, nó còn có vô số những ca dao tục ngữ, bạn đủ sức ứng dụng, biến tấu ngay.
Mình chắc rằng bạn sẽ không tài nào biết hoặc nhớ hết nếu k có quyển từ điển này trong tay.
bên cạnh đó, bạn đủ nội lực đọc qua thêm 2 website:
Để theo dõi những tin tức về ngành sáng tạo, nó sẽ cho bạn nhiều ý tưởng trong công việc và những case study thực tế đủ sức vận dụng vào các bài nội dung quảng cáo.
2. Thực hành viết đều đặn
Mình cố gắng viết cho hôm nay nhiều hơn hôm qua một tí. Kể cả những ngày mệt mỏi, mình vẫn cố trồi lên Fb để viết một status rồi để chế độ riêng tư.
k biết các writer không giống có giống như vậy không, nhưng mình thấy một ngày k viết sẽ cảm thấy “ngứa ngái” khó chịu vô cùng.
Nhờ thói quen đó mà ngay khi đụng đến bàn phím, những ngón tay mình cứ chuyển động k thôi.
Nếu thực sự mong muốn theo đuổi ngành này, hãy biến việc viết lách trở thành một thói quen.
Đừng nghĩ rằng mình phải kể từ những thứ vĩ mô xa vời, ngay cả những copy writer nổi tiếng họ luôn luôn phải viết và đọc mỗi ngày đó thôi.
Sau đây là một vài gạch đầu dạng cho những bạn còn vừa mới chơi vơi giữa ngành viết, chưa biết bắt đầu viết giống như thế nào:
Sắm một quyển sổ thật dày
Nếu bạn hỏi mình sắm một quyển sổ để sử dụng gì, thì có lẽ bạn chưa quyết tâm theo đuổi ngành viết hoặc yêu like ngành nghề sáng tạo tới cùng đâu.
Mình biết có nhiều người anh, bên người không có khi nào rời xa quyển sổ. Bất cứ tìm thấy câu nào hay hay, nghĩ được ý tưởng nào lạ lạ, ảnh gom hết vào sổ luôn. Lâu lâu bí ý tưởng, bí từ lấy ra đọc thì phải nói là “vi diệu”!!!!!!
Các phương pháp tập viết content
- Lập một blog wordpress:
Bạn có biết viết blog là mẹo hữu hiệu nhất để nâng cao tay ngành không?
Mình khuyến khích các bạn tự lập một blog wordpress (cái này không tốn phí nhé) để thực hành content.
Trong blog đó, bạn được tự do viết những chủ đề mà bạn yêu thích, mỗi ngày viết một tí “tích tiểu thành đại”, “góp chút gió sẽ thành bão tố phong ba” :)) sớm muộn gì tay nghề viết lách của bạn sẽ khá ngay thôi.
Mà cần thiết, biết đâu trong lúc khám phá viết lách, bạn lại phát triển được một ý tưởng kinh doanh nào đó thì sẽ trọn vẹn đôi đường.
- Viết trên Fb, Ins
Nếu ngại bị “ném phẫn nộ” vì vừa mới làm phiền timeline của người xung quanh, bạn có thể xây dựng một cái Instagram hoặc lập một cái Fb để chế độ riêng tư để viết mọi thứ trên đời.
- Thần chú “mặt dày”
Đừng ngại khi người khác nói rằng văn của bạn chưa hay, chữ của bạn chưa tốt. Nếu ai đó than phiền về post hay status của bạn, thì bạn đang thành đạt một nửa rồi. bài viết của bạn khởi đầu gợi được sự chú ý từ họ rồi đó.
Lúc này mình chỉ có thể chúc mừng vì “công chúng” đang bắt đầu chú ý đến bạn!
Hãy tin rằng mỗi ngày các post sẽ khá lên một chút, bởi vì không có sự nỗ lực nào là vô ích cả, trừ khi bạn chưa thực sự nỗ lực mà thôi.
3. Nghiên cứu thông tin
Ai cũng nói với bạn về việc nghiên cứu thông tin ngay trước khi viết một mẩu nội dung ad, một bài pr, một mail hay thậm chí là một mẩu tuyển nhân sự. Thế nhưng bạn đang biết hướng dẫn tìm kiếm & nghiên cứu thông tin đúng đắn chưa?
Mình không dám khẳng định rằng mẹo của mình sẽ là tốt nhất, nhưng đây là mẹo mình ứng dụng hằng ngày và tự nghiên cứu là nó khá kết quả.
Reseach từ khóa
Khuyến nghị: Nên sử dụng tool từ khóa Research & Strategy with từ khóa Planner để theo dõi lưu lượng tìm kiếm & lên kế hoạch cho từ khóa . (hiện tại công cụ này được tích hợp vào google ads, bạn cứ điền thông tin và số thẻ visa vào để sử dụng, bạn sẽ không charge phí cho đến khi bạn bắt đầu camp chạy ads adsword.)
Reseach món hàng
Hỏi chị Google về sản phẩm bạn đã viết có lẽ là mẹo mau nhất, hoặc bạn đủ sức sử dụng công cụ Buzzsumo để nắm kịp thiên hướng và thiết lập content content cho hàng hóa một hướng dẫn chuyên nghiệp nhất (không những thế tool này có trả phí, chi tiết dùng bạn đủ sức đọc qua post từ kiemtiencenter).
Research đối thủ
Nếu bạn mới bắt đầu viết nội dung, mình đề nghi bạn nên “spy” đối thủ, Quan sát và tìm hiểu những content họ đã thực hiện.
tham khảo những content nổi bật và sáng tạo thêm amazing nội dung (những content mới lạ) để đủ nội lực bắt kịp đối thủ.
Research tiếng Việt & tiếng Anh
Mình thấy rằng việc reseach bằng các ngôn ngữ không giống nhau là vô cùng cần thiết, cơ bản nhất luôn luôn là Tiếng Việt và Tiếng Anh.
Ở đối tượng nước ngoài, các thương hiệu từ to đến vừa và nhỏ đều có content đưa “hơi thở” của thời đại, rất mới và đáng để bạn học tập ngay hôm nay.
4. Đặt đầu bài cho bài viết
so với nội dung mkt, đầu bài cũng giống như bao bì món hàng. Nó chính là điểm thu hút trước nhất đập vào mắt khách hàng và khiến họ quyết định hoặc là đọc tiếp post của bạn, hoặc để nó thường xuyên lạc trôi.
Mình vừa mới thực hiện bài share hướng dẫn viết tiêu đề rất chi tiết trước đó. Bạn đủ nội lực xem qua qua để khỏi bỡ ngỡ nhé.
5.Cấu trúc bài viết
Là khâu cực kì quan trọng để có thể xây dựng content mạch lạc, đặc biệt là những dạng bài giống như indepth nội dung.
Trước khi đặt tay lên phím gõ chữ, bạn nên định hình được những yếu tố sau đây:
- mục đích post
- Viết cho ai
- Viết để làm gì
- Key messege của bài viết là gì
- mạng trên nơi nào
như mình đã mô tả ở các post trước, thiết lập nội dung trên Fb, nội dung trên website, nội dung pr trên tạp chí,… lại có phương pháp viết khác nhau.
Bạn nên click vào từng bài chia sẻ mình vừa mới thực hiện trước đó để xem qua trước khi viết nội dung.
Sau đó khi xác định hướng nội dung mà mình sắp thực hiện, bạn cần bám vào Key messege (từ khóa, thông điệp,…) để xây dựng bài viết.
đủ nội lực sử dụng mô ảnh AIDA (được mình giới thiệu chi tiết từ bài review sách nội dung hay nói thay nước bọt) để tăng trưởng cấu trúc chuẩn cho bài viết của mình.
Bước tiếp theo, hãy đánh giá lại post, xem lại content vừa mới chuẩn chưa, có tuân thủ tính nhất quán hay không, check lỗi chính tả và check nhìn thấy có ý tưởng hay ho nào bạn đã “vô tình” lướt qua trong lúc viết.
6. Khai thác các tầng sâu của insight
Có phải bạn luôn muốn sản xuất một nội dung khiến người xem “tan chảy” và ra quyết định mua hàng ngay lập tức.
Thế nhưng đời k giống như là mơ nên đời thường giết chết mộng mơ. Nếu việc thiết lập content dễ dàng giống như vậy thì đế chế content đang không bánh trướng như hiện tại.
Trước một bài viết mô tả hàng hóa hoặc dịch vụ, bạn k thể quá tham.
vừa mới có khi nào bạn đặt ra câu hỏi, nếu so sánh một content có cùng đề tài, người viết sẽ hơn nhau ở đâu?
Trong thế giới content, người xem chỉ xét đến tính kết quả. Và content chỉ hiệu quả khi bạn biết KH của mình là ai, họ muốn điều gì & đáp ứng đúng những điều họ muốn.
Trước khi viết content, hãy trả lời những câu hỏi này trước:
- khách hàng của bạn là ai: Khoanh vùng phân khúc khách hàng bằng những thông tin cụ thể: Giới tính, tuổi tác, nơi sinh sống, thói quen
- hàng hóa, dịch vụ của bạn có thể cung cấp giá trị hoặc giải quyết chủ đề gì của KH & giống như thế nào?
Mình sẽ đưa ra một case study cụ thể để bạn hiểu được tầm quan trọng của “ngâm cứu” insight khách hàng đối với việc xây dựng content.
Case study
Viết một bài nội dung bán hàng đối với sản phẩm: Máy giặt giỏi của Samsung. Mình sẽ dựng lại KHMT và tìm hiểu insight của họ như thế này.
Khoanh vùng thị trường
- khách hàng mục tiêu: Nữ nhân viên văn phòng từ 24-35 tuổi, vừa mới có gia đình, sống trong các chung cư hiện đại của Tphcm
Những chủ đề quay quanh cuộc sống của họ
- Thời gian công sở bận rộn kèm với việc chăm sóc gia đình
- mong muốn giải quyết mọi việc quanh mình một hướng dẫn mau – gọn – lẹ
- mong muốn chăm lo cho cuộc sống của gia đình chu toàn & tiết kiệm
- Tuy bận rộn nhưng vẫn muốn cung cấp những điều tốt xinh nhất cho gia đình
liên kết với sản phẩm – khắc phục những vấn đề mà KHMT đang đối mặt
- Máy giặt giỏi samsung cũng như người quản gia lặng thầm
- Combo giặt sấy thông minh, giải quyết đống quần áo dơ mau hơn máy giặt bình thường bao nhiêu lần (cái này quy về phần đánh giá sản phẩm).
- cắt giảm nước, điện, thời gian (so với dịch vụ giặt sấy bên ngoài hoặc máy giặt đời cũ)
- Đồ giặt xong thơm phưng phức, cả nhà đều vui
Thử nghĩ mà nhìn thấy, một bài quảng cáo đáp ứng được những “điều chưa nói” của khách hàng thì việc sell tốt chỉ là chủ đề plan & thời gian.
7. Đánh giá sản phẩm/dịch vụ
Mình rất sẵn lòng chia sẻ cho bạn những kiến thức quý báo mà mình đã học hỏi được về việc nghiên cứu hàng hóa. Mong rằng bạn đủ nội lực thực hành theo để đủ sức hoàn thành một bài nội dung nhanh chóng và kết quả.
Mình hiểu được rằng, phải phân tích trị giá lý tính và cảm tính của món hàng một hướng dẫn rạch ròi, vạch ra chi tiết dể không bị sót ý.
giá trị lý tính
Là đặc tính của món hàng có thể thấy được bằng mắt thường
trị giá cảm tính
Là những điều mắt thường không nhìn thấy được, nhưng họ có thể cảm nhận bằng trái tim.
Trước khi tham dự khóa học nội dung, mình chỉ viết nghiên cứu sản phẩm theo bản năng thôi & thường là theo hướng ưu và bất cập. Sau một thời gian thì mình thấy nếu khai thác từ góc cạnh này, thì sẽ bỏ sót khá nhiều điểm đặc biệt của món hàng. Những kiềm hãm học giúp mình nhận ra, phân tích hàng hóa đúng hướng ngay từ đầu sẽ giúp bạn phát triển nội dung một mẹo đầy đủ nhất.
8. Kết hợp chữ, hình và video
Một post sẽ thật nhàm chán nếu k được dẫn chứng bằng những hình ảnh, video trực quan.
Hãy nhớ rằng người ta thường rất lười, họ thường có xu hướng thích xem những loại content pic, video, inforgraphic,…(Nhất là video content – thiên hướng nội dung của năm 2019).
Mình đã thực hiện bài viết cách sử dụng đẹp Instagram có kèm video hướng dẫn trực quan. hiệu quả là sau một thời gian ngắn, k cần paid lượt truy cập thì content này đã đứng top 3 trên trang 1 của google.
do vậy k quá khi cho rằng, pic và video chính là thỏi nam châm lôi kéo & giữ người ta ở lại lâu hơn trên trang của bạn.
Các nguồn hình minh họa mình thường get miễn phí ở:
9. Hướng dẫn phương pháp viết các dạng content khác nhau
Mình tin rằng khi đọc đến đây, phần đông các bạn đang hiểu được mẹo viết một bài content là như thế nào. không những thế trong toàn cầu content vô cùng rộng lớn, có nhiều dạng content khác nhau mà trong công cuộc sử dụng việc bạn đều phải thực hiện.
Mình vừa mới cụ thể hóa các mẹo viết content này theo từng bài viết không giống nhau, hy vọng nó đủ nội lực giúp được bạn:
10. Tổng kết
Mình dám khẳng định, người viết không hề là siêu nhân. không có writer nào viết xuất sắc all các ngành nghề.
Nếu yêu like ngành nghề hàng, món hàng, có ý định mua bán mặt hàng nào đó hoặc apply vào vị trí content của một doanh nghiệp hãy tìm hiểu những văn hóa hệ thống của lĩnh vực hàng đó trước, đọc và viết về nó mỗi ngày, mức độ viết content sẽ được refresh.
Thế nên đừng buồn khi có ai đó chê nội dung của bạn không hay, hãy vững tin rằng hôm nay bạn sẽ viết tốt hơn một qua một tí, bạn chỉ thực sự thua cuộc, khi bạn chấp thuận, buông xuôi và k cố gắng.
Mình mong rằng những kiến thức “mọn” của mình đủ nội lực giúp bạn viết tốt nội dung ngay cả khi k biết gì, k biết từ khi đâu.
Nếu bạn gặp chông gai trong công cuộc tự học content, hãy để lại comment, chúng mình sẽ cùng nhau đàm đạo.
Bạn có thể tham khảo thêm một số kiến thức về quản lý Fanpage tại đây
- Phần mềm quản lý Fanpage số 1 Việt Nam
- Tổng hợp cách đổi tên fanpage không giới hạn mới nhất 2020
- Hướng dẫn gộp fanpage mới nhất 2020
nguồn: tuhoccontent.com