Tố chất bán hàng những nhân viên bán hàng xuất sắc luôn là người làm việc hết mình vì những điều họ thích, không phải do ai đó bắt họ phải làm. Chính điều này giúp cho công việc của họ đạt hiệu quả cao hơn những người khác.
Tố chất bán hàng biết chăm sóc bản thân
Tố chất bán hàng nhân viên bán hàng chính là bộ mặt của cửa hàng, bất cứ ai khi vào mua sắm đều sẽ gặp bạn đầu tiên. Bởi vậy để khách hàng có thiện cảm với mình, người bán phải biết chăm chút cho bản thân từ cách ăn mặc cho đến lời ăn tiếng nói, trang phục gọn gàng sạch sẽ, đặc biệt nếu bạn là nhân viên của cửa hàng thời trang thì trang phục cần thêm chút cá tính, ngôn từ chọn lọc, nói năng dễ nghe không ngọng hay nói giọng địa phương làm khách khó hiểu.

Cụm từ chăm sóc cho chính mình còn bao hàm cả việc tìm hiểu kỹ về công việc mình làm. Ví dụ nếu bán hàng thời trang thì phải biết về các gu thời trang của khách và xu hướng hiện hành để tạo cảm giác thoải mái cho người mua.
>>>Xem thêm: Phần mềm quản lý comment, inbox fanpage hiệu quả nhất
Tố chất bán hàng của nhân viên niềm nở và chu đáo
Ông cha ta có câu “Bán hàng như làm dâu trăm họ”, muốn khách mua hàng thì người bán trước tiên phải sởi lởi, dễ gần để làm họ hài lòng, người mua vui vẻ thì việc gì cũng suôn sẻ. Ngược lại nếu bạn tỏ thái độ hoặc lạnh nhạt với khách thì đương nhiên họ cảm thấy khó chịu, không được tôn trọng và không bao giờ quay lại cửa hàng của bạn lần thứ hai.
Đặt câu hỏi phù hợp
Nhân viên bán hàng luôn tò mò muốn biết nhu cầu của khách là gì để tư vấn, vì vậy đặt câu hỏi luôn là kỹ năng một người bán hàng cần phải biết và trau dồi. Bạn phải chọn đúng thời điểm và đặt câu hỏi phù hợp với tâm trạng cũng như mục đích của người mua. Ví dụ, khi khách hàng mới bước vào, bạn nên để cho khách một vài phút để nhìn ngắm hết sản phẩm mình đang có và sau đó tới gần hỏi họ thay vì câu ” Bạn cần gì?” thì hãy hỏi “Bạn mua sắm vì dịp gì? Mua cho cả nhóm hay cá nhân? Thích kiểu dáng ra sao?”,… tạo hứng thú cho khách.
Lắng nghe khách hàng nói
Khả năng lắng nghe chính là một yếu tố quan trọng làm nên một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Cùng với kỹ năng thuyết phục, lắng nghe khách hàng nói vừa khiến người mua thoải mái hơn vừa giúp nhân viên thu thập được nhiều thông tin của khách, từ đó nêu ra những lời khuyên hoặc gợi ý đáp ứng yêu cầu của họ. Thêm vào đó, lắng nghe phản hồi từ khách để hoàn thiện bản thân, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Giải quyết vấn đề linh hoạt
Trong việc buôn bán khó tránh khỏi những rủi ro, những tình huống phức tạp đòi hỏi người bán phải hết sức tỉnh táo và đưa ra những biện pháp, cách giải quyết thích hợp. Dù là phương pháp nào thì cũng phải ưu tiên quyền lợi cho khách trước để họ cảm thấy mình được quan tâm, được tôn trọng, theo tâm trạng của khách mà vấn đề từ to hoá bé, từ bé hoá không.

Như vậy, muốn trở thành người nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, bạn phải luôn học hỏi và trau dồi kỹ năng bản thân. Đặc biệt, kỹ năng ứng xử của nhân viên cần được chú trọng cải thiện để ứng đối linh hoạt hơn khi bán hàng.
>>>Xem thêm: TƯ DUY 4P LÀ GÌ? TƯ DUY 4P NGÀY NAY
Định nghĩa nghề sale
Sale được hiểu là vị trí bán hàng cho một thương hiệu, một doanh nghiệp. Trong ngày làm việc, nhân viên sale sẽ phải tương tác trực tiếp với khách hàng nhằm tư vấn, giải đáp thắc mắc giúp họ lựa chọn được những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân họ. Từ đó góp phần nâng cao doanh thu cho công ty.
Với các doanh nghiệp, bộ phận sale là bộ phận rất quan trọng trong doanh nghiệp khi chính họ sẽ trực tiếp đem về doanh thu cho doanh nghiệp. Các nhân viên sale sẽ phải tiếp xúc với khách hàng thông qua những con đường như: tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc qua điện thoại. Và dù có tiếp cận với khách hàng như thế nào đi nữa. Mục tiêu duy nhất của sale đó là tìm kiếm doanh số về cho doanh nghiệp để có thể hưởng mức thu nhập không giới hạn của lĩnh vực bán hàng.
Công việc thường ngày của một nhân viên sale
Tùy thuộc vào tính chất công việc của một doanh nghiệp mà các nhân viên bán hàng sẽ có những nhiệm vụ đặc biệt riêng. Nhưng về cơ bản thì công việc thường ngày của một nhân viên bán hàng sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ như sau

Công việc thường ngày của một nhân viên sale
- Nắm chắc các thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà công ty muốn cung ứng ra thị trường như: mã sản phẩm, nguồn gốc, công dụng, giá cả, thuộc tính của sản phẩm….
- Với các nhân viên sale tại các cửa hàng. Bạn cần phải luôn quan sát, hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc của khách hàng về các sản phẩm cần thiết để giúp khách hàng có thể đưa ra được các quyết định mua hàng phù hợp.
- Tìm kiếm thông tin khách hàng tiềm năng.
Qua bài viết trên kienthucmmo.vn đã cho các bạn biết về tố chất bán hàng của một nhân viên giỏi. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>xem thêm: Bài luận literature review mà bạn nên biết và học hỏi.
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( news, nhanh, … )