Thị phần là gì? tăng trưởng nhanh luôn là một trong các mục đích hàng đầu của đội ngũ người đứng đầu (C-suite). Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến các bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Thị phần là gì?
Thị phần hay con gọi là market share là phần thị trường tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ mà công ty đấy đang chiếm lĩnh. Phương pháp tính thị phần doanh nghiệp:
Thị phần = Tổng doanh số bán hàng của tổ chức / Tổng doanh số của thị trường.
Hoặc:
Thị phần = Tổng số mặt hàng bán ra của doanh nghiệp / Tổng mặt hàng tiêu thụ của thị trường.
Ngoài ra thị phần tương đối còn được xoay quanh 2 công thức:
Thị phần tương đối = Tổng doanh số mang lại được của công ty / Tổng doanh số của đối thủ cạnh tranh thu được trong thị trường.
Xem thêm Tim hiểu về Lead time và ứng dụng trong doanh nghiệp
Nhiệm vụ của thị phần đối với doanh nghiệp
Công ty chiếm được thị phần đông sẽ có điều kiện mở rộng được thị trường tiêu thụ dịch vụ/sản phẩm, mở rộng quy mô công việc bán hàng. Thị phần trên thị trường tăng có khả năng cho phép công ty đạt được quy mô công việc rộng rãi hơn, cùng lúc đó giúp cải thiện khả năng sinh lời. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa thị phần thấp là hoàn toàn tiêu cực.
Đôi khi, những doanh nghiệp mới vào thị trường, doanh nghiệp nhỏ sẽ bị áp đảo về thị phần bởi các đối thủ chung ngành độc quyền. Chẳng hạn Facebook có sự áp đảo hoàn toàn đối với các kênh mạng xã hội của tổ chức Việt như Gapo, Biztime, Lotus. Điều này hoàn toàn dễ hiểu và không hề có nghĩa công ty không có cơ hội phát triển.
Bí quyết chọn lựa thị phần của công ty

Có khả năng thấy được rằng việc xác định thị phần mang lại lợi ích vô cùng lớn cho tốc độ tăng trưởng của một tổ chức. Chính vì thế, cực kì không ít người hẳn sẽ có câu hỏi thắc mắc là làm cách nào để chọn lựa cũng giống như nâng cao thị phần hiệu quả. Để lựa chọn thị phần đạt kết quả tốt thì doanh nghiệp có thể dùng mô hình BCG hay giải pháp tính thị phần dễ dàng.
Sử dụng mô hình BCG
Thị phần là gì? Mô hình BCG hay ma trận Boston là cách mà doanh nghiệp thực hiện để cân nhắc các thời cơ tăng trưởng bằng thị phần, trong đó ma trận được chia thành 4 phần: Hình người nổi tiếng, hình dấu hỏi, hình con bò sữa và hình con chó. Các ô được chia trên một đồ thị gồm trục tung là ám chỉ sự phát triển doanh số, sản lượng còn trục hoành để nói về thị phần.
Các thành phần trong ma trận BCG:
- Ngôi sao: Là nhóm mặt hàng được thị trường tiếp nhận tích cực và mạnh mẽ.
- Dấu hỏi: đây chính là nhóm mặt hàng mới được doanh nghiệp tung ra thị trường. Lúc này, doanh nghiệp cần có các chiến lược khảo sát thị trường để nhằm phân tích về giận dữ của người sử dụng đối với sản phẩm, dịch vụ của công ty.
- Chó mực: đây là nhóm không đem tới giá trị cho doanh nghiệp do đó không nên đầu tư thêm về ngân sách ads, marketing cho nhóm này.
- Bò sữa: Là nhóm sản phẩm ít có khả năng để tăng trưởng tiếp tuy vậy vẫn có thị phần và vẫn đem tới một nguồn doanh thu đáng kể.
Sử dụng công thức tính thị phần
Bên cạnh việc dùng mô hình BCG thì công ty có khả năng dùng công thức tính thị phần đơn giản nhằm chọn lựa thị phần mà công ty đang chiếm giữ.
Công thức tính thị phần như sau:
- Cách 1: Thị phần = Tổng doanh số bán ra/Tổng doanh số thị trường
- Cách 2: Thị phần = Tổng sản phẩm bán ra/Tổng mặt hàng tiêu thụ của thị trường
Xem thêm 3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Zalo ZNS uy tín nhất ngày nay
Cách tăng cường thị phần cho công ty
Thị phần là gì? Để tăng cường thị phần một cách mang lại hiệu quả, công ty có khả năng thực hiện theo 3 bí quyết rộng rãi sau đây.
Nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng
Ngày nay, công ty nào có thể cung cấp được dịch vụ người tiêu dùng tốt, gia tăng trải nghiệm khách hàng khi mua sắm sẽ có thể nắm trong thành thị phần đông trên thị trường. Khi người tiêu dùng cảm thấy ưng ý với sản phẩm, dịch vụ của công ty, họ sẽ cảm thấy mình được tôn trọng từ đó khi có mặt hàng mới, group người sử dụng này sẽ là người trước tiên quay lại mua mặt hàng, dịch vụ của công ty.
Tạo ra chủ đạo sách giá cạnh tranh
Để tăng cường thị phần, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng và khai triển chính sách giá cạnh tranh nhằm mục tiêu quyến rũ thật nhiều người tiêu dùng đến mua sắm từ đấy tăng cường doanh số bán hàng hiệu quả. Để có để đưa ra được chủ đạo sách giá hợp lý, công ty cần cân nhắc các yếu tố như thị trường mục đích, tiền của sản xuất, brand, đối thủ hay chất lượng sản phẩm.
Xem thêm CRM là gì? Tại sao CRM luôn là mối quan tâm của doanh nghiệp?
Mua từ đối thủ

Thị phần là gì? Mua lại thị phần từ đối thủ là bí quyết tăng cường thị phần nhanh nhất hiện nay khi trực tiếp sở hữu lượng người sử dụng hiện tại từ công ty đang cạnh tranh cùng lúc đó cũng tránh số lượng đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường từ đó thị phần của tổ chức sẽ được tăng trưởng và chắc chắn. Một chú ý nhỏ khi sử dụng hình thức này đó chủ đạo là yêu cầu doanh nghiệp cần phải có chi phí lớn cũng giống như có sự tính toán phù hợp, hợp lý.
Qua bài đăng trên đây Kienthucmmo.vn đã Mang đến các thông tin về thị phần là gì? vai trò của thị phần đối với doanh nghiệp. Mong rằng với những thông tin trên của bài đăng sẽ có nội dung hữu ích với các nàng đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài đăng này nhé!
Mỹ Phượng – Tổng Hợp
Tham khảo ( marketingai.vn, luatminhkhue.vn, luatduonggia.vn, … )