Thấu hiểu hành vi khách hàng để thành công trong kinh doanh, bạn cần phải có hiểu biết sâu rộng, tác phong chuyên nghiệp, xác định được chiến lược bán hàng đường dài… Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của một nhà kinh doanh là thấu hiểu hành vi tiêu dùng của khách hàng. Vậy hành vi của khách hàng là gì, những yếu tố nào tác động đến hành vi đó, hãy theo dõi trong bài viết dưới đây.
Mục Lục
Thấu hiểu hành vi khách hàng là gì?
Thấu hiểu hành vi khách hàng theo nghiên cứu, hành vi tiêu dùng của khách hàng là sự tác động qua lại giữa những kích thích từ môi trường bên ngoài và nhận thức của chính con người. Qua đó, họ suy nghĩ, cảm nhận và dẫn đến những hành động trong quá trình tiêu dùng.
Có nhiều yếu tố tác động đến hành vi mua của khách hàng như văn hóa, tuổi tác, lối sống, và các yếu tố của sản phẩm như giá cả, bao bì, quảng cáo hay những ý kiến phản hồi từ người khác. Doanh nghiệp cần nắm bắt được định nghĩa này để điều chỉnh chiến lược kinh doanh, quảng bá sản phẩm sao cho phù hợp.
>>>Xem thêm :UID là gì? CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK BẰNG UID CÓ THẬT SỰ HIỆU QUẢ?
Vì sao cần phân tích hành vi tiêu dùng của khách hàng
Một trong những nhiệm vụ chính của mỗi doanh nghiệp là nghiên cứu hành vi tiêu dùng của khách hàng. Đây là bước thực hiện trước khi đưa ra sản phẩm, kế hoạch bán cũng như các chiến dịch truyền thông. Dưới đây là những lý do mà doanh nghiệp cần thực hiện bước đi này.
Cá nhân hoá nội dung
Cá nhân hoá nội dung ngày càng quan trọng đối với kinh doanh B2C lẫn B2B. Một thống kê cho thấy 41% khách hàng có thể sẽ rời bỏ nếu tính cá nhân hoá nghèo nàn. Nếu không có hiểu biết đầy đủ về sở thích và xu hướng của khách hàng, thì sẽ không thể cá nhân hoá nội dung được.
Hiểu viết về hành vi mua hàng của khách hàng giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược marketing xuyên suốt, đồng bộ, có tác động đến nhóm khách hàng mục tiêu.
Giá trị khách hàng
Thấu hiểu hành vi khách hàng bằng cách nhận diện các đặc điểm lý tưởng của khách hàng, phân tích hành vi có thể làm tăng độ chính xác của việc dự báo giá trị khách hàng. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể thu hút các khách hàng trung thành thương hiệu.
Sản phẩm được tiêu thụ khi khách hàng cảm thấy phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của họ. Khách hàng cá nhân khá phức tạp, họ có nhiều mong muốn, sở thích khác nhau phụ thuộc vào những đặc điểm như giới tính, tôn giáo, nơi ở,… và phong cách sống. Với tệp khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần phân tích để tìm ra hành vi khách hàng cá nhân.
>>>Xem thêm: ĐẦU TƯ TIỀN MÃ HOÁ ĐÃ MUỘN CHƯA? BAO GIỜ BONG BÓNG NỔ? ĐẦU TƯ LOẠI CRYPTO NÀO, ĐU NGẮN HAY TRADE DÀI?
Tối ưu nội dung
Dữ liệu từ phân tích hành vi có thể giúp tối ưu chiến dịch marketing. Không chỉ giúp thu hẹp sự chú ý vào phân khúc khách hàng giá trị nhất, mà còn tương tác với họ trên các kênh họ yêu thích. Nhờ đó, content được phân phối hợp thời điểm và đôi khi giúp tăng cơ hội bán upsell hoặc bán chéo.
Giữ chân khách hàng
49% khách hàng mong chờ sự công nhận đặc biệt khi họ là “khách hàng tuyệt vời”. Khách hàng thường tìm nơi khác nếu ta không thể hiện sự công nhận đối với họ. Phân tích hành vi khách hàng có thể nhận diện được các đặc tính khách hàng nào tốt hoặc không tốt.
Doanh nghiệp phải tiếp cận gần thì mới nhận ra những động cơ thúc đẩy hành vi tiêu dùng của khách hàng, yếu tố khiến họ tiêu thụ bất kỳ dòng sản phẩm nào. Điều này giúp công ty của bạn có thể đưa ra sản phẩm mang tính cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.
Tầm quan trọng của hành vi người tiêu dùng đối với các nhà tiếp thị
Việc thực hiện nghiên cứu hành vi người tiêu dùng là vô cùng cần thiết đối với các nhà tiếp thị. Họ phải hiểu được người tiêu dùng là một cá nhân hay một nhóm – họ chọn, mua, dùng hay loại bỏ các sản phẩm hay dịch vụ nào và cách họ chia sẻ trải nghiệm đó để thỏa mãn nhu cầu của họ. Việc nắm bắt được nhu cầu này của khách hàng sẽ giúp các nhà tiếp thị có khả năng đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng (Solomon, 2009). Từ đó có thể định vị sản phẩm của họ cho một nhóm người hoặc cá nhân mục tiêu cụ thể.
Bài viết trên kienthucmmo.vn đã cho các bạn biết về cách Thấu hiểu hành vi khách hàng trong mọi tình huống để có thể giải quyết mọi vấn đề. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể tích lũy thêm kiến thức cho bản thân.
>>Xem thêm :Ý nghĩa tiền điện tử và những điều người chơi mới cần biết
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( azsolutions, marketingai, … )