Swot analysis là gì là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề swot analysis là gì. Trong bài viết này, kienthucmmo.vn sẽ viết bài viết Swot analysis là gì? Tại sao chúng ta cần hiểu về swot analysis?
Mục Lục
Swot analysis là gì? Tại sao chúng ta cần hiểu về swot analysis?
Vậy SWOT là gì?
SWOT là thuật ngữ đại diện cho Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (cơ hội) và Threats (thách thức).
Strengths và Weaknesses đại diện cho những thành phần trong nội bộ của công ty. Đây là hai yếu tố bạn có thể làm chủ và cải thiện được. Thường các thành phần này có liên quan tới hoạt động công ty, tài sản thuộc về công ty, tăng trưởng món hàng,…
Opportunities và Threats là các yếu tố bên ngoài, thường liên quan tới phân khúc và đưa tính vĩ mô. công ty hoàn toàn có thể nắm bắt cơ hội, nhưng cũng phải quan tâm và đề phòng tới những thách thức từ bên ngoài đủ sức sẽ ập tới. Với những thành phần này, công ty thường k thể làm chủ và thay đổi được, giống như các chủ đề về đối thủ cạnh tranh, giá nguyên vật liệu đầu vào, xu hướng mua sắm của KH, và nhiều hơn nữa.
Một bản phân tích SWOT đủ sức giúp bạn gạch đầu dòng những điểm hay nhất mà bạn có, tự nhận biết những yếu điểm bạn cần giải quyết, nắm lấy thời cơ từ bên ngoài, và phòng ngừa những thách thức vừa mới ở phía trước. Thông thường, một bảng đánh giá SWOT sẽ được trình bày dưới hình thức hai hàng hai cột, như gợi ý minh họa ở bên dưới đây.
Khi bạn dành thời gian để phân tích SWOT, công ty của bạn tất nhiên sẽ tạo dựng được những plan và đề nghị quan trọng khi kết hợp các thành phần S-W-O và T với nhau. Đó là những nền tảng mà doanh nghiệp cần để tăng trưởng định hướng trong tương lai.
Bạn tự cho rằng doanh nghiệp của bạn đã có đa số toàn bộ những gì quan trọng để trở nên thành công và nổi bật, nhưng bạn có biết rằng SWOT có thể đem lại những cái Nhìn mới, và cả những kế hoạch rất háo hức mà chính bạn đủ nội lực cũng k nhận ra?
Vì sao chúng ta phải đánh giá mô hình SWOT?
Để tạo nên một bản phân tích mô hình SWOT thực sự hữu ích, thường các nhà sáng lập và lãnh đạo cấp cao trong một doanh nghiệp sẽ tham dự trực tiếp vào công cuộc thiết lập chúng. Đây rạch ròi chẳng hề là công việc có thể giao phó cho ai không giống.
Nhưng đội khi, đội ngũ lãnh đạo cấp cao lại k tham dự trực tiếp trong nhiều hoạt động của công ty. Chính cho nên, để đạt được hiệu quả cao nhất, plan SWOT cần có sự góp sức của một group các member đại diện cho nhiều phòng ban và bộ phận không giống nhau. Ai cũng cần có một ghế trong nhóm thiết lập bản nghiên cứu chiến lược SWOT.
Những công ty to còn đi xa hơn, khi họ thu thập những thông tin trực tiếp từ KH để nghiên cứu SWOT. Bạn hoàn toàn đủ sức tham mưu quan điểm từ những người bạn, phòng kế toán, hoặc thậm chí từ đối tác cung ứng nguyên vật liệu và các đại lý cung ứng hàng hóa doanh nghiệp bạn nữa.
Những ý kiến không giống nhau đủ sức giúp ích nhiều trong việc xây dựng và vạch chiến lược mua bán cụ thể.
Các doanh nghiệp hoàn toàn đủ nội lực dùng mô ảnh SWOT để phân tích tình ảnh hiện giờ, và để ra những chiến lược kế tiếp cho mình. Nhưng bạn nên nhớ, mọi bước đi của sự cải thiện cần phải thống nhất. Nếu bạn muốn xem xét và phân tích kết quả của chiến lược mới, bạn hoàn toàn có thể thực hiện một bản phân tích SWOT trong 6 – 12 tháng sau.
Với những công ty nhỏ (tựa như các start-up), SWOT đóng vai trò giống như một bản kế hoạch vạch ra các bước trong việc tạo dựng và tăng trưởng doanh nghiệp. Nó thực sự có ích trong việc dựng lại bước đi nào họ nên bước trong chặng đường gian nan sắp tới.
Phương pháp để xây dựng một bản phân tích SWOT kết quả
Việc trước tiên bạn cần sử dụng ở đây, đó là quy tụ group người từ nhiều phòng ban không giống nhau trong công ty để xây dựng mô ảnh SWOT. k nhất thiết phải dành cả ngày để brainstroming , chỉ cần một tới hai giờ là đủ cho công việc này rồi.
Việc tham mưu quan điểm của những người có văn hóa chuyên môn khác nhau sẽ khiến bản đánh giá SWOT của bạn trở nên thực sự có giá trị.
giống như đã nói ở trên, việc thực hiện SWOT không khác gì một cuộc họp brainstorming. người khác nên tự viết ra ý tưởng của mình trong giấy. Điều này giúp giới hạn việc tất cả người xung quanh quá chú trọng tới một ý tưởng cụ thể nào đó, và đảm bảo quan điểm của toàn bộ đều được lắng nghe.
Sau 5 tới 10 lên ý tưởng cá nhân, tất cả dán giấy nhớ của mình lên tường và group các ý tưởng đồng nhất với nhau. Bạn nên cho phép mọi người được bổ sung ý tưởng mới trên hệ thống những ý tưởng cũ. Điều này giúp nảy sinh những ý kiến độc đáo với hướng nhìn hoàn toàn mới.
Sau khi group các ý tưởng lại với nhau, đã đến lúc xếp hạng chúng. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng bí quyết phổ thông bỏ phiếu để xác định nhìn thấy ý tưởng nào là quan trọng và quan trọng hơn cả. dĩ nhiên, việc này có thể nảy sinh vài sự tranh cãi nho nhỏ.
Những câu hỏi quan trọng trong việc phân tích mô hình SWOT
Dưới đây là một vài câu hỏi bạn cần lưu tâm khi thiết lập plan SWOT:
Strengths – Điểm mạnh:
điểm mạnh của một công ty thường là các yếu tố nội bộ đủ sức giúp công ty tăng trưởng và xây dựng lợi thế của mình trước các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Các thành phần này doanh nghiệp đủ nội lực kiểm soát được.
- Quy trình nào mà công ty đã áp dụng có thể giúp họ trở nên thành công?
- Những điểm hay nào về con người mà công ty của bạn vừa mới có, giống như skill chuyên môn, mối liên kết, học vấn, kỹ năng công việc, danh tiếng,…?
- Những điểm hay về vật chất, tài sản mà công ty đang sở hữu, như tệp khách hàng, cơ sở vật chất, tài chính, công nghệ, bằng sáng chế,…?
- doanh nghiệp đang có lợi thế cạnh tranh gì đối với các đối thủ trên thị trường?
Weaknesses – Điểm yếu:
Điểm yếu chính là các nguyên nhân bất lợi mà doanh nghiệp của bạn đã có. Bạn cần phải tự khắc phục những điểm yếu này, nếu như muốn cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.
- Những điểm nào mà doanh nghiệp cần phải khắc phục để cạnh tranh tốt hơn?
- Quy trình nào mà công ty cần phải cải thiện?
- Những tài sản nào mà công ty cần phải bổ sung, như tiền nong hay trang thiết bị máy móc?
- Tồn tại những khoảng trống nào cần phải được lấp đầy về con người đã làm việc trong công ty của bạn?
- Liệu địa điểm / trụ sở mà công ty của bạn vừa mới hoạt động có thêm vào cho sự phát triển sau này?
Opportunities – Cơ hội:
thời cơ chính là những thành phần nơi bên ngoài đủ nội lực giúp ích nhiều cho sự thành đạt của doanh nghiệp của bạn về sau này.
- Liệu phân khúc trọng tâm của công ty của bạn vừa mới tăng trưởng. Có khuynh hướng nào đang tồn tại để khách hàng tiêu thụ món hàng bạn đã phân phối trong tương lai?
- Có event nào tới đây mà doanh nghiệp của bạn đủ sức nắm bắt để tăng trưởng hay không?
- Có sự cải thiện nào có thể ảnh hưởng tích cực tới công ty của bạn?
- Khi tăng trưởng, khách hàng liệu có đánh giá cao về công ty của bạn?
Threats – Thách thức:
Thách thức là những yếu tố bên ngoài đủ nội lực tác động xấu tới hoạt động của công ty bạn. Thường những yếu tố này bạn không thể kiểm soát được, bạn chỉ có thể dự báo và đề ra những sách lược để đối phó với chúng.
- Bạn có phải đối phó với những đối thủ cạnh tranh tiềm tàng sau này?
- Liệu nhà cung ứng sẽ cung cấp nguyên vật liệu cho doanh nghiệp theo giá tiền hợp lý mà bạn đủ nội lực đồng ý được?
- thành đạt của công nghệ có tác động xấu tới công ty bạn?
- Sự cải thiện về hành vi tiêu dùng của khách hàng có là mối quan tâm tới hoạt động của doanh nghiệp?
- Xu thế của phân khúc sau này có là thách thức cho công ty trong tương lai?
Ví dụ trực quan về nghiên cứu SWOT
Để bạn có cái Quan sát trực quan hơn về mô ảnh SWOT, chúng tôi giới thiệu tới bạn bản phân tích từ Uper Crust Pies, một doanh nghiệp chuyên cung cấp món hàng bánh ngọt tại Michigan, Hoa Kỳ. sản phẩm của chuỗi cửa hàng này là bánh ngọt làm trong ngày, salad, và đồ uống.
doanh nghiệp đang có dự tính mở cửa hàng tại Yubetchatown và rất mong muốn được tăng trưởng chuỗi cửa hàng trong thời gian ngắn. Đây chính bản phân tích SWOT của họ:
Điểm mạnh:
- Địa điểm: Khu dân cư sầm uất.
- Điểm độc đáo: không giống biệt với các chuỗi shop ăn mau.
- Đội ngũ quản lý: Toàn là những người có chuyên môn rộng.
Điểm yếu:
- Thiếu gốc vốn: Chỉ có vốn từ vay mượn và từ các nhà đầu tư không giống.
- Thiếu uy tín: Đây là cửa hàng đầu tiên tại khu vực.
Cơ hội:
- Triển vọng phát triển: đối tượng Yubetchatown phát triển 8.5% mỗi năm.
- Triển vọng từ phân khúc khách hàng trọng tâm: Ngày càng nhiều các gia đình có cha mẹ sử dụng công ăn lương trong đối tượng.
Thách thức:
- Sự cạnh tranh: Nhiều cửa hàng không giống có đối tượng KH trung thành.
- chủ đề “hậu” khai trương: Khách có thể không quay lại dùng bữa tại nhà hàng sau khai trương.
Cần sử dụng gì tiếp theo?
Sau khi hoàn thành bản đánh giá SWOT, bạn cần biến những lý thuyết trên giấy tờ trở thành hiện thực trong thực tiễn. rạch ròi, đây là chủ đề bạn đủ nội lực làm thế nào để xây dựng và đề xuất những plan thực sự hữu ích trong vòng vài tháng tới.
Bước đầu tiên, bạn cần ghép nối các nguyên nhân trong SWOT, như liên kết những điểm hay và cơ hội để nhận biết việc doanh nghiệp của bạn đủ nội lực sử dụng những lợi thế nào để nắm bắt lấy cơ hội ngoài đối tượng.
Rồi dùng những điểm hay sẵn có để sơ sài với những thách thức trong tương lai doanh nghiệp đủ nội lực gặp phải. Bạn có thể sử dụng bản phân tích này để xây dựng các kế hoạch cần thiết.
Với danh mục các công việc quan trọng trong tay, bạn cần xem xét tới chủ đề thời gian và đặt ra những mục đích cần đạt được cho những plan kể trên. Bạn cần đạt được những gì kết quả công việc ntn trong từng tháng / quý?
bên cạnh đó, doanh nghiệp của bạn cũng rất chú ý tới việc những thời cơ ngoài kia đủ nội lực giúp bạn lấp đầy những điểm yếu sẵn có nào trong bạn. Hay, bạn đủ sức giải quyết những nguy cơ nào để đối mặt với thách thức bên ngoài sắp tới. Tương tự, bạn lại liên kết các nguyên nhân với nhau trong SWOT và đề ra các kế hoạch cụ thể mà thôi.
Trở lại với gợi ý của Uper Crust Pies, đây chính là các plan họ đang đề ra sau khi link các thành phần trong bản đánh giá SWOT của mình:
Kế hoạch cho thành đạt trong tương lai của Uper Crust Pies:
search những nhà đầu tư mới.
xây dựng kế hoạch marketing: Vì công ty cần phải thu hút sự quan tâm của đối tượng KH là các gia đình thuộc tầng lớp lao động, cần một bữa ăn thực sự thoải mái và healthy, công ty cần xây dựng một kế hoạch marketing phù hợp.
kế hoạch cho ngày lễ khai trường: Vì doanh nghiệp cần phải giữ lượng khách hàng mục tiêu sau buổi lễ khai trương, Uper cần lên plan cẩn thận cho buổi lễ này (như thực hiện các chính sách truyền thông, ưu đãi,…).
Hy vọng những chia sẻ bên trên đây đủ sức giúp ích nhiều cho bạn trong việc thiết lập một bản phân tích SWOT hợp lý, giúp thiết lập và phát triển các chiến lược dài hạn sau này cho công ty.
nguồn: uplevo.com