Phân khúc thị trường là gì? Phân khúc thị trường là việc chia nhỏ thị trường thành các đoạn có những đặc tính duy nhất và hợp nhất với nhau, giúp doanh nghiệp đạt được cái nhìn bao quát về khách hàng mục tiêu. Hãy cùng tìm hiểu về phân khúc thị trường là gì nhé!!!
Phân khúc thị trường là gì?
Phân khúc thị trường (market segmentation) là việc chia nhỏ thị trường thành các đoạn có những đặc tính duy nhất và hợp nhất với nhau. Dựa trên đặc điểm và nhu cầu mà các đối tượng được phân vào một nhóm giúp công ty dễ nghiên cứu và thuyết phục nhu cầu của khách hàng tốt hơn.
Công ty không thể nào thuyết phục được toàn bộ các nhu cầu của từng người dùng mà chỉ có khả năng đưa ra các chính sách cho một nhóm đối tượng khách hàng. Cùng một thị trường mục đích nhưng các công ty không giống nhau có khả năng có cách phân khúc thị trường khác nhau còn tùy thuộc vào chiến lược của họ.
Xem thêm Có Thể Làm Giàu Từ Đầu Tư Chứng Khoán Hay Không?
Tầm quan trọng của phân khúc thị trường
Xác định rõ người dùng mục đích
Từ việc phân khúc thị trường, công ty xác định được các nhóm khách hàng không giống nhau và tìm ra những đối tượng mục tiêu quý khách hàng mục đích. Từ đó doanh nghiệp định hướng được phương pháp tiếp thị thích hợp, nhằm truyền bá cho dịch vụ hay hàng hóa mà doanh nghiệp cung cấp đến người có khả năng mua hàng một cách hiệu quả, tiết kiệm khoản chi.
Tạo ra giá trị
Dựa vào kết quả phân khúc thị trường, doanh nghiệp sẽ đạt được cái nhìn bao quát và sâu sắc về quý khách hàng mục tiêu, làm ra được các sản phẩm hay dịch vụ giá trị, đáp ứng được nhu cầu của quý khách hàng, đơn giản được người dùng yêu thích và chọn lựa, doanh thu kinh doanh cũng vì vậy mà gia tăng.
Tạo lợi thế cạnh tranh
Vì thị trường được phân thành các khúc nhỏ nên doanh nghiệp có khả năng tập trung nguồn lực để đầu tư và tăng trưởng sản phẩm cũng như cách thức kinh doanh. Từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh cho công ty so sánh với các cơ quan khác. đây chính là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng đề mong đợi có được.
Tiết kiệm chi phí
Thực hiện phân khúc thị trường hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp thu được lợi tức đầu tư tốt hơn. Cùng lúc đó, việc tiến hành tốt phân đoạn cũng giúp tránh được sự lãng phí cho việc tiếp cận sai đối tượng khách hàng mục đích.
Tăng tính năng giữ chân quý khách hàng
Thông qua công đoạn phân khúc thị trường, tiếp xúc tập quý khách hàng giúp công ty hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Với những dữ liệu đã có có thể giúp bạn giữ chân người dùng, khiến họ có hành vi mua lại sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.
Thông điệp tiếp thị mãnh liệt hơn
Phân khúc thị trường, chọn lựa đúng nhóm quý khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ không gặp phải tình trạng nói chung chung, mơ hồ. Tiếp thị sẽ nhắm đến đối tượng cụ thể với các đặc điểm, ước mong nhu cầu riêng.
Các tiêu chí phân khúc thị trường
Phân khúc nhân khẩu học
Nhân khẩu là hình thức phân khúc đơn giản và được sử dụng phổ biến khi phân cách thị trường. Vì các hàng hóa hay dịch vụ người tiêu dùng mua, cách họ sử dụng và tính năng chi trả thường dựa trên các yếu tố nhân khẩu học. Với tiêu chí này, các phân khúc thị trường được bố trí theo các yếu tố như tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, giáo dục, thu nhập, hiện trạng hôn nhân, quy mô gia đình,..
Xem thêm Có Thể Làm Giàu Từ Đầu Tư Chứng Khoán Hay Không?
Phân khúc khu vực địa lý
Phân đoạn thị trường theo địa lý tạo ra các nhóm khách hàng mục đích khác nhau dựa trên ranh giới địa lý. Trên thực tế, người có khả năng mua hàng có nhu cầu, sở thích và mối chú ý khác nhau tùy theo khu vực địa lý của họ. Do vậy, hiểu về khí hậu và vùng địa lý của các nhóm khách hàng, doanh nghiệp có khả năng xác định nơi bán, hình thức quảng cáo và chiến dịch tiếp thị thích hợp.
Phân khúc tâm lý
Phân khúc tâm lý học xem xét các phương diện tâm lý của hành vi người dùng bằng cách phân chia thị trường theo lối sống, đặc điểm tính cách, giá trị, khái niệm và sở thích của người dùng. Khi tiến hành phân khúc thị trường theo tâm lý, công ty thường lựa chọn vận dụng phương pháp nghiên cứu như thăm dò, phỏng vấn.
Một số lỗi thường gặp khi phân khúc thị trường
Phân khúc thị trường quá nhỏ
Cần xác định tính hiệu quả mà những phân khúc đó cung cấp khi tiến hành phân khúc thị trường. Các phân khúc nhỏ có khả năng khó định lượng hoặc không chính xác sẽ không mang lại đạt kết quả tốt cao, gây mất tập trung và phung phí nguồn tiềm lực của tổ chức.
Tập trung quá mức vào phân khúc
Khi phân khúc, có thể nắm rõ ràng được một phân khúc lớn. tuy nhiên, phân khúc lớn đấy chỉ có hiệu quả trong trường hợp có sức mua và muốn hoặc cần sản phẩm. Trái lại, nếu không đáp ứng được nhu cầu trên sẽ không mang lại lợi tức đầu tư cho công ty.
Xem thêm Public reactions (PR) tốt hay xấu? Bản chất của Public reactions
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phân khúc thị trường là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về phân khúc thị trường là gì thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (mona.media, advertisingvietnam.com, cleverads.vn, khaosat.me)