Dạo gần đây thấy các nhiều người có vẻ quan tâm khá nhiều đến Shopify nên mình cũng xin phép viết đôi điều về platform đa dụng này. Mình đã tự xây dựng website hướng dẫn sử dụng Shopify bằng tiếng Việt mà các bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên Google.Với kinh nghiệm tương đối ổn với Shopify, mình xin chia sẻ đôi điều sau đây.
Mục Lục
Shopify có dành cho người mới?
Câu trả lời là CÓ và KHÔNG. Thật sự thì Shopify không đòi hỏi kỹ năng lập trình, code hoặc design nên nếu bạn không biết gì về những lĩnh vực trên, bạn vẫn có thể hoàn toàn bắt đầu với nó nếu bạn là người mới. Tuy nhiên, để có thể sử dụng thành thạo và nắm bắt được cơ chế hoạt động của nó, bạn cần ít nhất vài tháng hoặc nửa năm để hiểu rõ nền tảng này. Chỉ cần bạn quyết tâm học hỏi và xem những hướng dẫn của những người đi trước, chắc chắn bạn sẽ thành công. Tuy nhiên, nếu như bạn là một người lười học hỏi thì bạn khó có thể thành công với Shopify. Vì có một sự thật chỉ ra là hơn 50% người sử dụng Shopify đã phải đóng website sau một thời gian mà không có bất kì 1 sale nào.
Những loại hình bán hàng trên Shopify
Theo kinh nghiệm của mình thì những loại hình sau là phổ biến nhất trên Shopify:
+ Dropshipping:
Một lượng lớn khách hàng không nhỏ của mình sử dụng Shopify để dropship. Họ tìm những suppliers chủ yếu ở Mỹ về quần áo, mỹ phẩm, skateboards, vapes,… Ngoài ra cũng có một số người chọn dropship từ Aliexpress. Hình thức dropship đòi hỏi việc tìm hiểu và research về sản phẩm/ từ khóa rất kỹ càng chứ không phải là một việc đơn giản, số người thành công với Aliexpress không nhiều vì đa phần chỉ đi copy sản phẩm của người khác chứ không hiểu tại sao họ lại thành công.
+ Fulfillment by Amazon/ Private Label:
Có khá nhiều người đã thành công với FBA và Private Label và đã trở thành một seller mạnh trên Amazon. Tuy nhiên họ vẫn sử dụng them Shopify như là một kênh bán hàng phụ và kết nối với Amazon. Sau khi có order trên Shopify, hệ thống sẽ gửi đến Amazon để hoàn tất (fulfill) đơn hàng đó. Ngoài ra thì còn có nhiều người bán sản phẩm Private Label trên Shopify chủ yếu liên quan đến soap, fitness supplements, mỹ phẩm, foods,…
+ Bán áo thun auto fulfillment:
Hiện tại đang có một sự dịch chuyển từ bán áo thun truyền thống của các platform như Teespring đã nhảy qua bán áo thun sử dụng Shopify và một platform kết nối với Shopify. Nổi tiếng nhất phải kể đến Printful, Teelaunch, CustomCat và Teezily Plus. Mình đánh giá cao nhất là Printful và kế đến là Teezily Plus. Vì việc bán áo thun theo cách truyền thống không phải là một business bền vững khi có quá nhiều cạnh tranh, họ đang dần chuyển dịch qua Shopify như là một nền tảng bền vững. Bạn có thể xem bài viết của mình lí giải tại sao ở đây:
+ Tự bán sản phẩm của chính mình làm ra:
Cũng có khá nhiều người tự bán sản phẩm của mình làm ra tuy nhiên không có nhiều.
Cứ dùng theme đắt tiền là bán được hàng?
Mình thấy trong một số group các bạn share nhau những theme xịn như Retina, ShowTime,… và nghĩ rằng chỉ cần dùng những theme đó thì sẽ bán được hàng. Thật ra thì không phải vậy.
Có những khách hàng của mình chỉ dùng theme free của Shopify nhưng có vài chục sales hoặc cả trăm sales/ngày. Tuy nhiên khá nhiều khách hàng dùng theme xịn 160$ nhưng cả mấy tháng trời chẳng có sale nào. Lí do là gì?
Theme chỉ là một phần rất nhỏ trong sự thành công với Shopify. Nhiều bạn thấy có 1 store thành công khi sử dụng một theme nọ nên nghĩ rằng chỉ cần mình sử dụng theme tương tự, làm ra nút Add to Cart tương tự, thêm cái Countdown timer tương tự,… thì sẽ thành công. Tuy nhiên, có một điều mà nhiều người không biết, đó là trước khi thành công với theme xịn đó, họ đã từng sử dụng một cái theme rất là cùi bắp.
Mặc dù mình làm cho rất nhiều khách hàng và họ có vô số themes xịn tuy nhiên mình không share những themes đó cho khách hàng khác. Bởi vì khi bạn bỏ tiền ra để mua một cái gì đó, bạn sẽ bỏ hết tâm huyết và công sức để thành công. Một người bỏ ra 56$ để mua một cái theme trên Themeforest sẽ suy nghĩ rằng mình nhất định phải cố gắng thành công để bù lại số tiền đã bỏ ra đầu tư. Còn người tự dưng có 1 cái theme 160$ người khác share thì nghĩ rằng không thành công cũng chẳng sao cả, có mất gì đâu.
Một lí do nữa mình không share themes là vì đó không phải là sở hữu của mình. Mỗi một theme khi mua chỉ có Single use license, có nghĩa là một theme đó chỉ sử dụng cho 1 store mà thôi. Khi bạn có 2 stores, bạn sẽ cần mua 2 lần cùng một theme đó để sử dụng.
Kinh nghiệm để thành công với Shopify?
Để thành công với Shopify, theo mình có những yếu tố sau đây:
+ Research/ phân tích
Phân tích sản phẩm mà bạn sẽ bán với những Tools như Google Keywords Planner, Longtail Pro,… trước khi bắt đầu
+ Chú trọng khâu design logo, nhận diện thương hiệu, banners,…
+ Email Marketing/ Promotions:
Bạn có thể gửi email cho khách hàng tiềm năng khi thu thập được email của họ. Ngoài ra còn có những chương trình promo mà bạn tự nghĩ ra hoặc chương trình khách hàng thân thiết,…
+ Không phải cứ quảng cáo một lần là bạn bán được ngay.
Hầu hết mọi người sẽ thoát ra khỏi website của bạn mà chưa mua hàng. Khi đó bạn sẽ cần sử dụng Retarget facebook ads để target những khách hàng thoát ra mà chưa mua hàng. Đối với khách đã điền form nhưng chưa hoàn tất thanh toán, Shopify có Abandon Cart cho phép bạn gửi email cho những khách đó để hoàn tất (nên kèm theo một mã giảm giá hoặc free shipping để khuyến khích mua hàng). Đối với những khách đã mua, bạn có thể sử dụng Receiptful để khuyến khích họ mua tiếp hoặc giới thiệu cho bạn bè. Ngoài ra Shopify còn vô số apps khác cho việc upsell và bán hàng.
+ Build trust, tạo sự tin cậy cho khách mua hàng:
Tất cả các pages quan trọng của bạn như Homepage, collection, product page cần có sự bố trí phù hợp cũng như thêm những trusted badge. Cần có chính sách Returns & Exchange, Quality Guarantee, Terms of Services,… Ngoài ra thì bạn cần build trang facebook, Instagram một thời gian dài để thu thập lượng khách hàng tiềm năng và trung thành sau này.
+ Payments gateway:
Đây là điều khá nhiều bạn gặp phải và đau đầu với nó. Nhiều bạn cố gắng Fake SSN để sử dụng Stripe tuy nhiên điều này rất rủi ro và tiềm ẩn nguy cơ. Một khi Shopify quét thì account bạn sẽ bay không hối tiếc. Cách an toàn nhất đó là sử dụng PayPal Pro Checkout với tài khoản Business (cho phép thanh toán với Visa/Credit Card). Thủ tục đăng ký tài khoản Business với PayPal chẳng có gì phức tạp, bạn google sẽ ra.
+ SEO/Mobile friendly:
Website của bạn cần tối ưu hóa SEO với meta tags, keywords và pagespeed. Ngoài ra trang mobile của bạn phải thân thiện và dễ sử dụng vì ngày nay hơn 50% người dùng mua hàng qua mobile
Nói tóm lại, bạn sẽ thành công với Shopify nếu như chịu khó tìm tòi và học hỏi, tự làm bằng chính sức lực của mình. Nhiều bạn tiếc 29$ 1 tháng cho Shopify tuy nhiên nếu biết cách khai thác, Shopify thực sự là một platform rất khủng và là một mỏ vàng mà bạn có thể khai thác.
Nguồn: meowcart.net