Một doanh nghiệp muốn hiện hữu, hoạt động hiệu quả đều phải phụ thuộc vào hoạt động bán hàng, cho dù là bán sản phẩm, bán dịch vụ, hay bán công nghệ. Thì đội ngũ bán hàng và kỹ năng bán hàng là yếu tố quyết định đem đến một con số doanh thu kỳ vọng cho hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. Vậy một người bán hàng chuyên nghiệp cần phải có những yếu tố và kỹ năng như thế nào? Cùng tìm hiểu bài content phía dưới đây nhé!
Mục Lục
1. Ấn tượng đầu tiên
Một người bán hàng chuyên nghiệp bước đầu tiên là phải hiểu được cách tạo ấn tượng về chính mình với khách hàng ngay từ lần đầi tiên gặp gỡ hay trao đổi qua điện thoại, online.
Những ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, nó có thể khiến khách hàng nhớ đến bạn, muốn mua hàng của bạn hoặc có thể chẳng bao giờ mong muốn nói chuyện với nhân viên sales nữa. Ấn tượng ban đầu này được thể hiện qua cách ăn nói, qua trang phục, ánh mắt, phong thái …. Và luôn đúng giờ.
2. Độ sâu kiến thức
Để trở thành người bán hàng chuyên nghiệp không chỉ cần chỉnh chu trong trang phục, trau chuốt trong cách giao tiếp mà còn nên có sự am hiểu về chuyên ngành đang hoạt động như sản phẩm, doanh nghiệp, các đối thủ, triển vọng của ngành.
Để có được độ sâu kiến thức, người kinh doanh phải tự nỗ lực rèn luyện bản thân qua sách báo, hội thảo chuyên môn, các khóa đào tạo, hội nghị khách hàng và hiểu được cách lắng nghe sự phản hồi từ khách hàng. Độ sâu kiến thức về mặt hàng mình đang bán sẽ làm cho lời nói của người kinh doanh có sức thuyết phục và sẽ làm cho khách hàng tin tưởng những điều mình nói là sự thật.
3. Độ rộng kiến thức
Bên cạnh việc tìm hiểu chi tiết những kiến thức chuyên ngành ảnh hưởng đến sản phẩm, dịch vụ, vấn đề mà khách hàng đang mắc phải, bạn cũng cẩn có nền tảng kiến thức vĩ mô tốt nếu như mong muốn biến thành người bán hàng chuyên nghiệp.
Khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng và thoải mái hơn rất nhiều khi được trò chuyện với một người am hiểu nhiều kiến thức thuộc mọi lĩnh vực không giống nhau. Độ rộng kiến thức tạo thành từ thói quen đọc, lắng nghe hiệu quả và kiên trì học tập.
4. Tính nhạy cảm
Người bán hàng chuyên nghiệp cần làm việc và tiếp cận với rất nhiều người. Để hiểu khách hàng, bạn phải cần có tính nhạy cảm. Cốt lõi của đức tính này là khả năng thấu cảm hoặc có thể đặt mình vào vị trí của người khác. Người bán hàng phải có mong muốn thực tế chân thật đến nhu cầu và các vấn đề có liên quan của khách hàng.
Tính nhạy cảm sẽ giúp bạn tìm ra được vấn đề mà khách hàng đang mắc phải và cần thiết hơn, cùng với kỹ năng đặt hỏi có thể giúp bạn định hình lại nhu cầu của khách hàng và hướng việc lựa chọn mua hàng của bạn là một lựa chọn đúng đắn.
5. Khả năng thích ứng
Cho thấy thiện chí và khả năng điều chỉnh thay đổi phong cách hướng tới khách hàng. Vì phải giao tiếp với nhiều đối tượng khách hàng không giống nhau nên đòi hỏi người bán hàng nên có sự thích ứng quan trọng để phù hợp với từng đối tượng.
Tính thích nghi này không nên được hiểu sai là tính không chân thật khi người bán phải luôn “chuyển mình” chỉ nhằm phù hợp với đối tượng khách hàng nào đấy. Người bán hàng khi có tính thích ứng cao sẽ tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái khi thực hiện những công việc.
6. Sự nhiệt tình, tính sáng tạo, óc khôi hài
Sự sáng tạo là năng lực kết nối những ý tưởng có vẻ không ảnh hưởng đến nhau, nhưng lại đi đến giải pháp thống nhất cho những vấn đề nảy sinh.
Năng lực này vô cùng quan trọng áp dụng cho nhiều lĩnh vực kinh doanh không giống nhau, từ kinh doanh thương mại cho đến kinh doanh kỹ thuật, vì họ thường bán cả một hệ thống hơn là việc bán một sản phẩm đơn lẻ.
Những người nhiệt tình sẽ làm cho người đối diện cảm nhận thấy tin tưởng, đồng thời sự nhiệt tình phản ánh sự tận tụy của người bán hàng trong việc giải quyết các nhu cầu của khách hàng.
Kết hợp với khôi hài sẽ giúp cho khách hàng cảm thấy thoải mái khi thực hiện những công việc và nhớ đến người bán hàng nhiều hơn.
7. Dám mạo hiểm
Tính cách này thể hiện thiện chí dám chấp thuận nguy cơ, hay còn gọi là “máu liều”. Người bán hàng chuyên nghiệp phải sẵn sàng đương đầu với những nguy cơ khi đề ra các ý tưởng hoặc giải pháp có thể đưa đến kết quả không như mong đợi.
Mạo hiểm trong bán hàng nghĩa là luôn tìm kiếm sự thay đổi hơn là việc chấp nhận tính đơn điệu tẻ nhạt. Người bán hàng giỏi là người phải thường xuyên xúc tiến những ý tưởng mới, phương thức mới và các giải pháp mới nhằm mục đích sửa đổi và cải thiện nhu cầu khách hàng, thu lợi cho công ty và cho chính bản thân họ.
8. Kết bài
Hy vọng, bạn đã có nhiều thông tin về công việc của một người bán hàng chuyên nghiệp. Chúc các bạn thành công. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Xem thêm: Phân loại việc seo cần làm ưu tiên hàng đầu
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:bizflycloud,toponseek,admarket)