Moodboard là gì? Moodboard được nhắc tới như một tấm bảng giải thích ý tưởng hoặc các tác phẩm tham khảo để chiều lòng quá trình thiết kế. Qua bài viết trên đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung hơn đến các nàng đọc, cùng tìm đọc nhé!
Moodboard là gì?

Kỹ thuật Moodboard đang ngày càng trở nên rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế. Moodboard có nghĩa là các bảng tâm trạng (kỹ thuật số hoặc tài liệu) mà toàn bộ mọi người kết hợp các hình ảnh, kết cấu khác nhau để người coi có thể hình dung cảm hứng và concept. Hay nói một cách đơn giản hơn, Moodboard là một bảng với những tấm ảnh được dùng trong ngành thiết kế để giải thích một dự án đến nhà đầu tư tiềm năng hoặc giản đơn là truyền đạt ý tưởng của nhà thiết kế.
Không giống như wireframe hay prototype, moodboard không trình bày hình ảnh cụ thể của một dự án khi hoàn thiện mà giúp làm sáng tỏ tâm trạng và cảm xúc mà ta mong đợi một sản phẩm sẽ đem đến. Đây luôn được xem là công cụ hữu ích để cải thiện công thức làm việc và gia tăng giao tiếp với người tiêu dùng. Nó có khả năng giản đơn được tạo ra trong một time frame (khung thời gian) khắn khít và biến một cảm hứng trừu tượng thành một ý tưởng thực sự. Bằng cách này, các nhà thiết kế có khả năng share đạt kết quả tốt cảm hứng của họ với những người khác, vì hình ảnh trực quan luôn truyền tải vượt trội hơn các cụm từ khô khan.
Xem thêm Cách viết nội dung Email Marketing thu hút, hấp dẫn khách hàng
Làm sao để tạo có thể moodboard?
Moodboard là cách hiệu quả để thử nghiệm các bảng màu, font chữ và cách điệu không giống nhau cũng giống như lập kế hoạch phân cấp thị giác của một dự án. Toàn bộ mọi người sẽ tự quyết định những thành phần cần có trong một moodboard. Các nhà thiết kế UX/UI thường dùng nhiều ví dụ khác nhau để miêu tả các yếu tố giao diện. Dưới đây là một số loại moodboard phổ biến:
Cắt ghép tự do
Các nhà thiết kế thường thu thập các bức hình có độ phân giải cao và miễn phí để dùng cho các dự án trong tương lai hoặc ở nơi khác. Những bộ sưu tập này có khả năng hữu ích cho việc tạo moodboard. Một bộ ảnh cắt ghép tự do bao gồm các bức hình đẹp, là cách hiệu quả để tuyền tải sắc thái của ý tưởng thiết kế. Ngoài ra, ảnh cắt ghép có thể được lấp đầy kết hợp với hình ảnh minh họa, font chữ và sắc màu.
Moodboard cho thiết kế đồ họa là một cách nhanh chóng và dễ nhất trong số các lĩnh vực thông minh. Tuy nhiên, nếu như người tiêu dùng được định hướng cụ thể về một dự án, họ có thể không hào hứng với những ảnh cắt ghép tự do.
Bộ sưu tập tham khảo
Một nguồn cảm hứng khác, cũng là một phương pháp để tưởng tượng cảm hứng là tìm đọc những tài liệu chất lượng. Có rất nhiều tài nguyên như Behance và Dribbble – nơi các nhà thiết kế có thể tìm thấy các ý tưởng truyền ý tưởng và các dự án thực tế với quyền truy xuất không mất phí. Bộ sưu tập các dự án được độc nhất theo một phong cách chung hoặc theo công dụng, có thể giúp các nhà thiết kế dễ dàng minh họa ý tưởng cho dự án mới. Thêm nữa, moodboard giúp người tiêu dùng hiểu sâu các cảm hứng vì khi coi các tài liệu hướng dẫn, họ sẽ hình dung được mặt hàng sẽ trông như thế nào.
Bảng mẫu

Dạng moodboard này giống như prototype và wireframe. Mục tiêu của chúng là hiển thị cấu trúc và phân cấp thị giác của mặt hàng. Tuy vậy, sự sai biệt là các thành phần UI trên bảng mẫu không được chi tiết như trong các prototype hoặc kế hoạch wireframe. Các thành phần được hiển thị thông qua hình minh họa ngẫu nhiên và hình ảnh giải thích bố cục của một sản phẩm kỹ thuật số. Việc sắp đặt như vậy giúp cho con người có khả năng dễ dàng phát hiện ra bảng màu tương ứng. Giải pháp này nhanh hơn so với tạo prototype vì nó không đòi hỏi cụ thể.
Xem thêm Công ty Quảng cáo Google Adwords Uy tín TP. HCM FIEX Marketing
Tác dụng của việc sử dụng Moodboard
Giảm tối ưu thời gian công sức
Moodboard là gì? Điểm tốt nhất tốt nhất là nó không tiêu hao quá nhiều thời gian của bạn để hoàn thành. Chỉ với một vài tiếng đồng hồ, hoặc là ít hơn. Bạn đã có thể sản sinh ra một hướng dẫn trực quan nhằm giải thích những cảm hứng tuyệt vời để thuyết phục người sử dụng. Bên cạnh đó, Moodboard còn cho thiết kế website hoặc nhãn hiệu để chỉnh sửa một bí quyết dễ dàng hơn giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
Truyền cảm hứng
Đối với các nhà thiết kế, thì Moodboard là một bí quyết tốt để bạn sẽ tìm thấy cảm hứng. Khơi dậy niềm ý tưởng tối ưu. Những hình ảnh và các ví dụ minh họa sẽ giúp chúng ta nhận thấy được đúng tâm trạng. Và phong cách. Nếu như có khả năng bạn hãy tạo ra Moodboard từ những thứ gần gũi nhất đối với bạn để gây được cảm xúc tối ưu.
Xem thêm Khái niệm Call to action (CTA) trong marketing mà bạn cần biết
Giao tiếp với người tiêu dùng một cách mang lại hiệu quả

Moodboard là gì? Với mặt hàng vẫn còn trên cảm hứng và việc thực hiện nó để làm thay đổi tâm lý người tiêu dùng là rất khó. Ví dụ, chỉ với phong cách, cách hiểu của mỗi người khác nhau thôi đã rất khó để tranh luận rồi. Tuy nhiên với tài liệu Moodboard sẽ là điểm nhấn, cầu nối ăn nói để khách hàng có khả năng hiểu hơn về nhà thiết kế muốn truyền tải.
Qua bài viết trên đây Kienthucmmo.vn đã cung cấp các thông tin về Moodboard là gì? Làm sao để tạo có thể moodboard?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ có thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – Tổng Hợp
Tham khảo ( colorme.vn, idesign.vn, vudigital.co, … )