Kênh phân phối là yếu tố quan trọng làm nên sự thành công của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất. Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất cung ứng sản phẩm trên thị trường hiện nay có rất nhiều mô hình phân phối cho doanh nghiệp chọn lựa.
Một trong những mô hình phân phối được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay là mô hình phân phối đa cấp. Vậy phân phối đa cấp là gì? Nên áp dụng mô hình phân phối đa cấp hay không? Hãy cùng đi tìm lời giải đáp thông qua bài viết này của Winmap nhé!
– Kênh phân phối là gì? Kênh phân phối đa cấp là gì?
Được biết đến như dòng chảy của sản phẩm, kênh phân phối là cầu nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng cuối cùng. Một kênh phân phối được đánh giá là hoạt động hiệu quả là kênh phân phối mang sản phẩm ra điểm bán, và bán đúng đối tượng khách hàng đang có nhu cầu. Kênh phân phối giúp sản phẩm tiếp cận được thị trường mục tiêu một cách chính xác nhất.
Ví dụng thông qua các sản phẩm của hãng thể thao nổi tiếng trên thế giới Nike. Với mục tiêu đáp ứng nhu cầu sử dụng các sản phẩm thời trang thể thao đánh vào phân khúc khách hàng cao cấp nên sản phẩm của hãng luôn được bày bán tại các trung tâm thương mại lớn hoặc trong các cửa hàng phân phối chính hãng của thương hiệu này. Các đơn vị phân phối nào đáp ứng được tiêu chuẩn của hãng mới có thể phân phối hàng hóa ra thị trường. Vậy nên, bạn có thể thấy rằng các sản phẩm của hãng không bao giờ bày bán sản phẩm tại các khu chợ, các cửa nhà nhỏ lẻ tại những khu vực dân cư thưa thớt.
Chính vì vậy, kênh phân phối sẽ giúp liên kết nhà sản xuất với người tiêu dùng cuối cùng để đáp ứng cung – cầu một cách hợp lý.
Phân phối đa cấp là gì?
Phân phối đa cấp là loại hình kênh phân phối được sử dụng để đưa hàng hóa đến gần hơn với người tiêu dùng. Phân phối đa cấp có sự tham gia của tất cả các trung gian phân phối để đưa sản phẩm ra thị trường với mục đạt được mức doanh số tối đa. Sử dụng hệ thống phân phối đa cấp giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí marketing, quảng cáo. Tuy nhiên, hình thức phân phối đa cấp có nhiều bất cập nếu như doanh nghiệp không có những chính sách phân chia hoa hồng hợp lý đối với các đơn vị phân phối.
– Phân loại kênh phân phối trong marketing
Trong marketing hiện này có 3 loại kênh phân phối phổ biến nhất là: phân phối đa cấp, phân phối gián tiếp và phân phối trực tiếp. Mỗi kênh phân phối lại có những ưu nhược điểm riêng.
Phân phối trực tiếp là gì?
Phân phối trực tiếp là loại hình phân phối có 2 đối tượng chính là nhà sản xuất và người tiêu dùng, không có sự tham gia của bất kỳ trung gian phân phối nào. Hầu hết đối với các doanh nghiệp không mở rộng quy mô cũng như sản xuất sản phẩm với số lượng ít thì thường sử dụng hình thức phân phối này. Hàng hóa sẽ được đưa trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng.
Phân phối gián tiếp là hình thức phân phối như thế nào?
Khác với phân phối trực tiếp, phân phối gián tiếp là hoạt động phân phối có sự tham gia của trung gian phân phối. Phân phối gián tiếp sẽ được chia ra làm 2 mô hình phân phối đó là: phân phối truyền thống và phân phối hiện đại. Cả hai kênh phân phối này đều có sự tham gia của trung gian phân phối. Tuy nhiên ở kênh phân phối hiện đại các nhà sản xuất sẽ kết hợp với trung gian phân phối thành một thể hợp nhất.
Tìm hiểu những tiện ích mà phần mềm DMS quản lý kênh phân phối mang lại
Phần mềm DMS hữu ích trong bán hàng vì sao
– Làm sao để quản trị kênh phân phối đa cấp hiệu quả
Để có thể quản trị kênh phân phối đa cấp một cách hiệu quả thì trước hết phải thường xuyên quan tâm đến trung gian phân phối. Vì một hệ thống phân phối tốt cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa đơn vị phân phối và các cấp phân phối trong quá trình vận hành. Bên cạnh đó, nhà quản trị cần đánh giá hoạt động phân phối của từng trung gian phân phối. Điều này sẽ giúp nhà quản trị có cái nhìn tổng quan cho hệ thống kênh phân phối đa cấp. Đồng thời biết được đơn vị phân phối nào vận hành tốt hay đang có những điểm yếu nào để có những biện pháp khắc phục.
– Mô hình phân phối đa cấp cho các nhà quản trị
Một kênh phân phối phù hợp sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể dễ dàng đạt được các mục tiêu về doanh số, mở rộng thị trường, gia tăng số lượng khách hàng mới.
Các nhà quản trị cần lựa chọn những kênh phân phối thông qua tỷ lệ chuyển đổi khách hàng mà mình mong muốn. Nếu nhà quản trị mong muốn có tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cao thì nên lựa chọn mô hình phân phối đa cấp. Bên cạnh đó, đối tượng khách hàng là yếu tố mà nhà quản trị cần quan tâm để lựa chọn mô hình phân phối phù hợp. Với mô hình phân phối đa cấp sẽ giúp cho nhà quản trị có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng đa dạng hơn.
Winmap Coach – Khóa huấn luyện phát triển kênh phân phối đầu tiên tại Việt Nam
– Địa chỉ: Số 88 Tô Vĩnh Diện, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội
– Email: winmap.coach@gmail.com
– Điện thoại : 098.443.9488