Mô hình kinh doanh PEST là công cụ giúp công ty hiểu sâu được bức tranh toàn cảnh về môi trường bán hàng mà doanh nghiệp đang hoạt động, từ đó nhận định được những cơ hội và các mối đe dọa tiềm ẩn trong số đó. Vậy mô hình PEST là gì? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Mô hình PEST là gì?

Mô hình PEST là một mô hình đo đạt các nhân tố môi trường vĩ mô bên ngoài tác động đến doanh nghiệp.
Các nguyên tố bao gồm:
Các yếu tố chính trị (Political)
Các yếu tố Kinh tế (Economic)
Các yếu tố Văn hóa – Xã hội (Social)
Các yếu tố Công nghệ (Technological)
Đây là bốn yếu tố tác động trực tiếp đến nền kinh tế nói chung và đến từng công ty nói riêng. Các công ty phải luôn phải chịu ảnh hưởng từ những vấn đề này một cách khách quan. vì vậy, mà họ cần phải chiết suất và đo đạt chúng để đưa rõ ra những kế hoạch hợp lý với sự tăng trưởng của công ty.
Xem thêm: Khái niệm về FnB và những vai trò khi kinh doanh
Ích lợi của mô hình PEST

Môi trường kinh doanh luôn thay đổi sản sinh ra những cơ hội tuyệt vời cũng giống như tiềm ẩn các mối đe dọa đáng kể đối với doanh nghiệp của bạn.
Mô hình kinh doanh PEST là công cụ giúp công ty hiểu sâu được bức tranh toàn cảnh về môi trường bán hàng mà doanh nghiệp đang hoạt động, từ đó nhận định được những cơ hội và các mối đe dọa tiềm ẩn trong số đó.
Việc phân tích PEST giúp doanh nghiệp thấu biết được môi trường kinh doanh, có khả năng vạch ra được những chiến lược, kế hoạch chi tiết và phù hợp với từng khu vực chi tiết, tận dụng được tối đa các cơ hội và giảm thiểu được các mối đe dọa sắp đến.
Trong lúc áp dụng, một vài các yếu tố được thêm vào mô hình PEST để việc đo đạt trở thành kỹ càng hơn:
Mô hình PESTEL/PESTLE: cung cấp thêm nhân tố luật pháp (Legal) và môi trường (Environmental).
SLEPT: bổ sung thêm yếu tố pháp luật (Legal).
STEEPLE: cung cấp thêm yếu tố đạo đức (Ethics), .
STEEPLED: cung cấp thêm yếu tố nhân khẩu học (Demographic).
Đo đạt các yếu tố có trong mô hình bán hàng PEST
Gồm có 4 yếu tố:
Chính trị – Luật pháp (Political)
Đây là yếu tố có tầm tác động tới toàn bộ các ngành bán hàng trên một khu vực lãnh thổ. Các yếu tố thể chế, luật pháp có khả năng ảnh hưởng đến khả năng tồn tại và phát triển của bất cứ ngành nào. Khi kinh doanh trên một doanh nghiệp hành chủ đạo. Các công ty sẽ phải không thể không tuân theo các nhân tố thể chế luật pháp tại khu vực đó.
Yếu tố này thường phân tích các phương diện sau:
- Sự bình ổn: giải pháp này sẽ đo đạt sự bình ổn trong các yếu tố cãi vả chính trị, ngoại giao của thể chế luật pháp. Thể chế nào có sự bình ổn cao sẽ có thể tạo điều kiện good cho việc hoạt động bán hàng. Trái lại, các thể chế không ổn định. xảy ra cãi vả sẽ tác hại xấu tới hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ của nó.
- Chủ đạo sách thuế: chính sách thuế xuất khẩu, nhập khẩu, các thuế tiêu thụ, thuế thu nhập… Sẽ ảnh hưởng tới doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp.
- Các đạo luật liên quan: Luật đầu tư, luật doanh nghiệp,luật lao động, luật chống độc quyền, chống bán phá giá …
- Chính sách của Nhà nước sẽ có tác động tới công ty. Chúng có thể tạo ra lợi nhuận hoặc thách thức với công ty. có thể kể đến các chủ đạo sách thương mại, chính sách phát triển ngành. tăng trưởng kinh tế, thuế, các chính sách điều tiết cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng…
Kinh tế (Economic)
Các doanh nghiệp cần quan tâm đến các nhân tố kinh tế cả trong ngắn hạn, dài hạn. Và sự can thiệp của chủ đạo phủ tới nền kinh tế.
Thông thường các công ty sẽ dựa trên các đo đạt về các nhân tố kinh tế. Sau để quyết định đầu tư vào các ngành, các khu vực.
- Trạng thái của nền kinh tế: Bất cứ nền kinh tế nào cũng có chu kỳ. Trong mỗi giai đoạn nhất định của chu kỳ nền kinh tế. doanh nghiệp sẽ có những quyết định phù hợp cho riêng mình.
- Các yếu tố gây ảnh hưởng đến nền kinh tế: Ví dụ: Lãi suất, lạm phát,…
- Các chính sách kinh tế của chủ đạo phủ: Ví dụ: Luật tiền lương cơ bản, các kế hoạch tăng trưởng kinh tế của chủ đạo phủ, các chính sách ưu đãi cho các ngành: Giảm thuế, trợ cấp….
- Triển vọng kinh tế trong tương lai: Ví dụ: Tốc độ tăng trưởng, mức gia tăng GDP, tỉ suất GDP trên vốn đầu tư…

Văn hoá – xã hội (Social)
Mỗi đất nước, vùng lãnh thổ đều có những giá trị văn hóa và các yếu tố xã hội điểm đặc biệt. Và những vấn đề này là đặc điểm của người tiêu dùng tại các khu vực đấy.
Những thành quả văn hóa là những giá trị làm lên một môi trường, có khả năng vun đắp cho xã hội đó tồn tại và tăng trưởng. thế nên các nhân tố văn hóa thường thường được bảo vệ hết sức quy mô và khắn khít, nhất là văn hóa tinh thần.
Trong các chuyên môn tiếp thị và nghiên cứu thị trường. Môi trường xã hội ảnh hưởng và gây ảnh hưởng đến hành vi và mong muốn người sử dụng. Cho có thể việc lựa chọn yếu tố customer insight luôn có sự xuất hiện của việc phân tích môi trường xã hội (social).
Tạm kết
Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn biết thêm nhiều kiến thức về các Mô hình PEST. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh – Tổng hợp & Bổ sung
Nguồn tham khảo: (nef.vn, tpos.vn,…)