Mô hình 7Ps được biết đến với vai trò tiếp thị toàn diện, có mặt trong hầu hết các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ở mọi ngành nghề. Đối với thị trường cung cấp dược phẩm, mô hình 7Ps Marketing dược được xây dựng dựa trên những yếu tố quan trọng nào? Hãy cùng PharMarketing tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Những yếu tạo nên mô hình 7Ps cho marketing dược
1. Sản phẩm
Sản phẩm được coi là cốt lõi của mọi sự phát triển của doanh nghiệp và được chia ra làm các loại khác nhau với từng đặc điểm, ví dụ: thuốc đặc trị, thực phẩm chức năng, thuốc sản xuất trong nước, thuốc nước ngoài,… Việc quản lý sản phẩm chặt chẽ giúp bạn có những định hướng phát triển có logic, chính xác cao. Hãy tập trung vào chất lượng, hình ảnh, thương hiệu, tính năng, các biến thể khi thiết lập sản phẩm của mình.
2. Giá cả
Thiết lập giá là nhiệm vụ không thể thiếu trong quá trình thực hiện mô hình 7P. Giá trị của sản phẩm được biểu hiện bằng tiền, hay một tài sản nào đó mà doanh nghiệp xác định và cung cấp tới người dùng có nhu cầu. Việc thiết lập giá không chỉ phụ thuộc vào mong muốn của bạn mà cần cân đối với thị trường, cùng nhiều yếu tố gây ảnh hưởng khác, nên bạn cần có những chiến lược giá phù hợp với từng loại thuốc/thực phẩm chức năng trong mỗi giai đoạn phát triển cụ thể. Hãy thực hiện một số đánh giá, khảo sát liên quan đến: Định vị, yếu tố cạnh tranh, phương thức thanh toán,.. trước khi thực hiện thiết lập giá cả.
3. Phân phối
Một số chiến lược phân phối sản phẩm mà bạn có thể tham khảo: Phân phối rộng rãi, phân phối độc quyền, phân phối chọn lọc. Hầu hết, hiện nay các doanh nghiệp lựa chọn chủ yếu theo 3 kênh đó là: Bệnh viện, quầy thuốc bán lẻ, các phòng khám tư. Trong đó, bệnh viện là kênh phân phối chính. Các cơ hội tăng trưởng từ các kênh phân phối mang lại là khác nhau, vậy nên, bạn cần hiểu được thị trường, hiểu được sản phẩm mình cung cấp và khách hàng tiêu thụ để xây dựng kênh phân phối đáp ứng kịp thời các nhu cầu từ người dùng.
4. Quảng cáo
Thực hiện những chiến dịch quảng cáo sản phẩm không nhất thiết bạn cần có những chiến lược truyền tải thông điệp, thông tin thuốc trên nền tảng online, hay poster thuốc theo phương pháp truyền thống. Xây dựng những chương trình cộng đồng, tham gia vào tài trợ hỗ trợ chăm sóc khách hàng thông qua sản phẩm của mình cung cấp cũng là cách bạn quảng bá sản phẩm hiệu quả, mang lại hiệu ứng tiếp cận nhanh chóng, giá trị được thiết lập bởi yếu tố đặt lợi ích người bệnh lên hàng đầu luôn là nền móng phát triển bền vững.
5. Yếu tố con người
Trong mô hình 7Ps, yếu tố con người chính là những đối tượng thuộc doanh nghiệp của bạn. Đội ngũ ngành dược cần được xây dựng trong môi trường làm việc năng động, có đủ điều kiện để phát huy những phẩm chất tốt đẹp, duy trì tính cạnh tranh lành mạnh.
Bên cạnh những yêu cầu trách nhiệm công việc, doanh nghiệp cần có các biện pháp hỗ trợ nâng cao kiến thức chuyên ngành, phổ cập kiến thức y tế mới, kỹ năng phát triển và nghiên cứu sản phẩm.
6. Quy trình
Sản phẩm tới tay khách hàng nhanh chóng, hiệu quả tất cả nhờ quy trình của bạn. Hệ thống những công việc bạn cần thực hiện mang tính bắt buộc để đáp ứng mục tiêu. Vì vậy, hãy tối ưu quy trình với từng nhiệm vụ cần thực hiện. Một số quy trình quan trọng mà bạn cần lưu ý: Quy trình phân phối, thiết lập giải pháp, thu thập phản hồi từ khách hàng, quy trình khuyến khích và giữ chân khách hàng.
7. Cơ sở vật chất
Đảm bảo cơ sở vật chất đủ điều kiện để thực hiện những đầu việc quan trọng, hãy cân đối ngân sách để ưu tiên đầu tư vào từng khoản chi phí cần thiết cho sản xuất. Đặc biệt với ngành dược, các nhà máy sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng đòi hỏi cần có những tiêu chuẩn xét duyệt từ Bộ Y Tế.
Bên trên là những chia sẻ từ Pharmarketing về mô hình 7Ps trong marketing dược, phát triển theo mô hình chung và tích hợp những đặc thù riêng của ngành cung cấp dược phẩm. Hy vọng bạn có cái nhìn bao quát, hữu ích giúp phát triển chiến lược riêng.
Nguồn: https://pharmarketing.vn