MBP có khả năng phát hiện, khắc phục nhanh chóng sai hỏng do nội dung được truyền tải nhanh giữa các phòng ban, trưởng mỗi phòng ban không chỉ gánh chịu hậu quả về hoạt động của bộ phận mình mà còn liên đới gánh chịu hậu quả về công việc của phòng ban phía sau mình. Quản trị theo chức năng thì trưởng bộ phận nào biết công việc của bộ phận đó. Vậy MBP là gì? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Quản trị theo quá trình (Management by process)
Khái niệm MBP là gì?
MBP trong tiếng Anh là Management by process. Quản trị theo quá trình là phương pháp quản lí dựa trên việc phân loại những hoạt động theo các quá trình.
MBP (Management by Process) là mô hình quản trị theo quá trình:

- Nắm rõ ràng các bước để thực hiện công việc -> tạo ra qui trình cho hoạt động đấy -> xây dựng chiến lược làm chủ công đoạn, chiến lược kiểm tra thử nghiệm -> đo lường theo kế hoạch kiểm soát công đoạn , chiến lược kiểm tra thử nghiệm.
- Thích hợp cho quản trị cấp trung , cấp thấp theo qui trình công nghệ.
Xem thêm: Kinh doanh Arbitrage là gì? Có những loại nào?
Thuật ngữ liên quan – MBP là gì?
Quản trị theo mục đích (Management By Objectives, viết tắt: MBO) là một hệ thống quản lý liên kết mục đích của tổ chức với thành quả công việc của từng người và sự tăng trưởng của công ty với sự tham gia của toàn bộ những cấp bậc quản trị.
Xem thêm: Khái niệm về FnB và những vai trò khi kinh doanh
Lợi ích của quản trị theo quá trình – MBP là gì?
– Làm chủ liên tục dòng chảy của công việc, các hoạt động trong doanh nghiệp.
– Phát hiện , khắc phục nhanh chóng sai hỏng do nội dung được truyền tải nhanh giữa các phòng ban, trưởng mỗi phòng ban không chỉ gánh chịu hậu quả về hoạt động của bộ phận mình mà còn liên đới gánh chịu hậu quả về công việc của phòng ban phía sau mình. Quản trị theo công dụng thì trưởng bộ phận nào biết công việc của bộ phận đó.
– Giúp cho tất cả mọi người tại công ty tham gia cải tiến chất lượng.
Chẳng hạn nếu đại diện phòng ban mua nguyên liệu và bộ phận sản xuất được tham gia ngay từ quá trình thiết kế thì đảm bảo nguyên liệu sẽ được mua đúng yêu cầu thiết kế , đòi hỏi sản xuất.
– Các qui trình xử lí công việc tạo điều kiện để áp dụng công nghệ thông tin vào việc quản trị doanh nghiệp
– Tạo dựng những tài liệu phục vụ cho doanh nghiệp một cách hệ thống, thống nhất.
– Kiểm soát được chi tiết việc thực hiện việc hoàn thành công việc thông qua việc xây dựng lưu đồ qui trình, xác định những điểm làm chủ..
So sánh MBO và MBP

MBO (Management by Objectives) – quản trị theo mục tiêu
– Hầu như đối lập với MBP
– Phù hợp cho phân đoạn quản lý cấp cao , thích hợp với những công việc khó làm chủ được công đoạn tiến hành.
Ưu điểm:
- Cấp dưới thông minh
- Tạo chủ động
- Tính linh hoạt cao
- Nhiều thời gian cho chỉ đạo
- Công bằng, minh bạch theo đúng khả năng
Nhược điểm:
- Không cam kết tính tập trung
- Dễ sai lạc
- Khó đúng khớp
- Không kiếm soát được quy trình
- Có thể thậm chí nhầm hướng
- Yêu cầu người tiến hành nên có tinh thần trách nhiệm cao
- Khó kiểm soát được khoản chi cho quá trình thực hiện do hành vi của cấp dưới không hợp nhất
Thực chất là quản trị công việc theo một chu trình đã được nhận định và quy định kỹ càng. Gần trái lại so với MBO và thực chất đây chính là nền móng của những hệ thống để quản lý chất lượng ISO.
MBP: Management By Process – quản trị theo quy trình – MBP là gì?
Ưu điểm:
- Đảm bảo tính tập kết cao, thậm chí tất cả đã được định vị trước
- Ít sai lạc về mọi khía cạnh, cho nên chắc chắn các quy định đề ra; kể cả khó khăn
- Dễ đúng chuẩn
- Kiểm soát được quy trình từ khi bắt đầu đến cuối
Nhược điểm:
- Cấp dưới ít phát minh thông minh vì tất cả đã được quy định khắn khít
- Chủ động không cao mà tính lệ thuộc cao
- Không có tính linh động cao
Xem thêm: Dòng tiền là gì? Những kinh nghiệm quản lý hiệu quả
Điểm hạn chế khi quản trị theo quá trình

Việc trao đổi thông tin là điểm hạn chế của phương pháp quản trị theo quá trình
Cho dù nguyên tắc đơn vị theo hàng ngang quản trị theo quá trình có nhiều ưu thế kể trên tuy nhiên không dễ để thực thi nó. Một trong các điểm dễ mắc nhất của mô hình này là ở việc trao đổi nội dung. Hoặc là vô cùng dễ rơi vào hiện trạng toàn bộ thông tin đều được chuyển thẳng lên phía trên trước khi được chuyển cho các phòng ban liên quan.
Rõ ràng, về bản chất điều này vẫn chỉ là mô hình theo chiều dọc. điều đó có thể làm tốn thời gian của cả bộ máy, tác động trưc tiếp đến đạt kết quả tốt công việc doanh nghiệp bạn quản lý. Hoặc cũng thực sự có thể là các trưởng phòng ban mất sự làm chủ khi nội dung không nên thông qua, nếu như sự việc xảy ra ngoài khả năng của các bộ phận phía dưới thì khi được phát hiện thực sự có thể đã quá trễ và giảm bớt hậu quả là cách xử lý duy nhất lúc này.
Tạm kết
Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn biết thêm nhiều kiến thức về MBP là gì. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh – Tổng hợp & Bổ sung
Nguồn tham khảo: (vietnambiz.vn, canhosunwahpearl.edu.vn,…)