Kinh doanh online là gì ? Bài content này tôi gửi đến các bạn chuẩn bị tìm hiểu về nó. với trải nghiệm lâu năm nhiều năm, trong bài viết, tôi chỉ tập trung vào các điều căn bản trong bán hàng online để bạn mới có thể đơn giản nắm nhanh và hiểu rõ về nó, cách tiếp xúc như thế này giúp người xem có nền tảng để bước vào một cách dễ dàng.
Kinh doanh online là gì ?
– Kinh doanh: Bạn bán một sản phẩm và dịch vụ nào đó, có thể bạn yêu thích hoặc cung cấp lợi nhuận cao cho bạn, nó được bán cho một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể.
– Online: Không trưng bày ở shop hay siêu thị …mà bạn bán sản phẩm/dịch vụ đến những ai đang online (lên mạng Google/ chơi Facebook/ xem Youtube/ đọc báo….).
Dễ hiểu như hiện tại tôi đang bán kiến thức cho bạn nhưng tôi không gặp bạn trực tiếp để nói về nó mà tôi viết bài và đăng lên Web, bạn cũng giống như những người khác đang lên mạng tìm kiếm kiến thức về bán hàng online thấy nội dung của tôi và bạn đọc. thế nên, tôi đã bán nó cho bạn.
Các Bước bán hàng online Hiệu Quả
Bước 1: Tìm ra nhu cầu của người sử dụng và đáp ứng nhu cầu đấy
Hầu hết mọi người thường gặp sai lầm đầu tiên ngay trong cách lựa chọn sản phẩm và sai lầm thứ 2 trong việc chọn lựa thị trường.
Để tăng thời cơ thành công của bạn, nên khởi đầu nghiên cứu thị trường. bí quyết là tìm một nhóm người đang tìm kiếm một giải pháp cho một vấn đề, nhưng không tìm thấy nhiều kết quả. Internet khiến cho việc nghiên cứu thị trường này trở nên dễ dàng:
- Truy cập các diễn đàn trực tuyến để xem những câu hỏi mà mọi người đặt ra và những yếu tố họ đang cố gắng xử lý.
- Làm nghiên cứu từ khóa để tìm các keyword mà phần đông người tìm kiếm, tuy nhiên không nhiều trang Website đang cạnh tranh.
- Kiểm tra đối thủ tiềm năng của bạn bằng việc truy cập các trang Web của họ và ghi lại những gì họ đang làm để đáp ứng nhu cầu. Sau đó, bạn sẽ dùng những gì bạn đã học và làm ra một sản phẩm tốt hơn so sánh với đối thủ chung ngành.
Bước 2: Tạo một bản chiến lược bán hàng online
Có một bản chiến lược bán hàng online đã được chứng minh rằng sẽ đưa người truy cập vào từ quá trình họ ghé thăm Web cho đến khi họ mua hàng thành công:
- Khơi gợi nhu cầu của khác hàng với một tiêu đề thu hút.
- mô tả về vấn đề mà sản phẩm của bạn sẽ giải quyết được, đánh vào tâm lý của khách hàng
- Xây dựng niềm tin về việc sản phẩm sẽ giải quyết được vấn đề của khách hàng.
- Tạo độ tin cậy của bạn như một người có thể giải quyết được vấn đề này.
- Thêm những nhận xét, chứng nhận từ những người đã sử dụng sản phẩm của bạn.
- đề cập về sản phẩm và ích lợi của người dùng.
- Tạo ưu đãi
- đưa ra chế độ bảo hành tốt nhất
- đưa ra chính sách hỗ trợ khẩn cấp ngay khi khách hàng cần
- đáp ứng khách mua sản phẩm.
Trong bản chiến lược bán hàng online này, bạn phải cần phải tập trung vào sản phẩm hoặc dịch vụ và luôn đặt ra những câu hỏi như: Liệu sản phẩm, dịch vụ của bạn có khả năng giải quyết vấn đề của mọi người hoặc sửa đổi và nâng cấp cuộc sống của họ không?. Hãy suy nghĩ như một khách hàng và hỏi “Sản phẩm này có thể giúp ích gì cho tôi?”
Bước 3: Thiết kế và xây dựng trang Website của bạn.
Khi đã có thị trường, sản phẩm và bạn đã bắt tay với công đoạn bán hàng, hãy nghĩ đến việc thiết kế Web dành cho công ty nhỏ của bạn. Nên làm nó đơn giản, thuận tiện nhất có thể. Bạn có ít hơn 5 giây để thu hút sự chú ý của ai đó – nếu không họ sẽ không bao giờ nhìn thấy nữa. một số bí kíp cần thiết cần phải nhớ:
- Chọn một hoặc hai phông chữ dễ dàng trên nền trắng.
- Tạo điều hướng rõ ràng và dễ dàng, và giống nhau trên mỗi trang, tạo điều kiện cho khách hàng đơn giản thao tác trên Web.
- Chỉ sử dụng graphics, âm thanh hoặc clip nếu như nó tăng cường cho thông điệp của bạn.
- Tạo một ưu đãi dạng opt-in để bạn có thể thu thập địa chỉ e-mail.
- làm cho việc mua hàng đơn giản – không quá 2 lần nhấp chuột trong khâu checkout.
- trang Website của bạn là cửa hàng trực tuyến, vì vậy hãy tạo cảm giác thân thiện nhất có thể.
Bước 4: sử dụng công cụ tìm kiếm để điều hướng khách hàng mục đích đến Web
Quảng cáo trả cho mỗi nhấp chuột (PPC) là cách đơn giản nhất cũng như an toàn nhất để nhận lưu lượng click đến một trang Web mới. Nó có 2 lợi thế thay vì cứ mong đợi cho lưu lượng truy cập (traffic) đến với bạn một cách tự nhiên nhất.
Đầu tiên, quảng cáo PPC hiển thị trên các trang tìm kiếm ngaytức thì. thứ hai, quảng cáo PPC cho phép bạn kiểm tra các từ khoá khác nhau, cũng giống như tiêu đề, giá thành và cách tiếp xúc kinh doanh.
không những bạn nhận được lưu lượng truy cập (traffic) ngaytức thì, tuy nhiên bạn cũng có thể dùng quảng cáo PPC để khám phá các từ khóa chuyển đổi lớn nhất và tốt nhất của bạn. Sau đó, bạn có thể viết bài trên Web của bạn theo các từ khoá đó, việc này sẽ giúp xếp hạng của bạn trong kết quả của tìm kiếm không phải trả tiền (SEO).
Bước 5: Tạo dựng danh tiếng cho thương hiệu
Mọi người sử dụng Internet để tìm thông tin. cung cấp thông tin đấy miễn phí cho các trang Website khác và bạn có thể thu được nhiều lưu lượng click hơn cũng giống như thứ hạng từ khoá tốt hơn. Bí mật là luôn luôn bao gồm một liên kết đến trang Website của bạn với mỗi miếng thông tin.
– Mang lại không mất phí nội dung hữu ích: Tạo bài báo, video hoặc bất kỳ nội dung nào khác mà mọi người sẽ thấy hữu ích. Phân phối nội dung đấy thông qua thư mục bài content trực tuyến hoặc trang Website truyền thông xã hội.
– Tạo nút “gửi cho bạn bè” dưới bài content giá trị trên trang Website của bạn.
– Trở thành một những người có chuyên môn hỗ trợ bằng cách tham gia vào các diễn đàn cũng giống như group trên social nơi tập trung nhiều khách hàng tiềm năng của bạn.
Bạn có thể tiếp cận được rất phần đông người mới. tuy nhiên điều tuyệt vời là những trang liên kết bài đăng của bạn có thể tạo cho Web của bạn Backlink. Các công cụ tìm kiếm sẽ rất thích những liên kết từ các Web ảnh hưởng và bạn sẽ đứng top một cách nhanh chóng.
Bước 6: sử dụng sức mạnh của email Marketing để biến người truy cập thành người mua
Khi mà bạn xây dựng danh sách opt-in,nghĩa bạn đang tạo ra một trong những tài sản có giá trị nhất trong kinh doanh trực tuyến. Khách hàng và người đăng ký của bạn đã cho phép bạn gửi email marketing. Điêu đấy có nghĩa:
- Bạn đang cho họ những thứ họ thực sự muốn.
- Bạn đang phát triển các mối quan hệ dài hạn với khách hàng.
- Có năng lực đo lường được góp ý của khách hàng.
- Tiếp thị qua mail rẻ hơn và có kết quả tốt hơn quảng cáo in ấn, TV hoặc radio bởi vì nó nhắm mục tiêu nhất định hơn, chuẩn xác vào người có khả năng mua hàng.
Bất cứ ai truy xuất trang Website của bạn và chọn tham gia vào danh sách của bạn là rất tiềm năng đó. Tất nhiên, không có công cụ nào tốt hơn email để theo dõi và tương tác với những khách hàng tiềm năng đó.
Bước 7: Tăng thu nhập của bạn thông qua back-end sales và upsell
Một trong những kế hoạch tiếp thị internet mấu chốt là phát triển giá trị suốt đời của mỗi khách hàng (LTV). Ít nhất 36% những người đã mua hàng của bạn một lần sẽ mua thêm bạn lần nữa nếu như bạn chăm sóc và trao đổi qua lại tốt với họ. Kết thúc đợt bán hàng đầu tiên là phần khó nhất – chưa kể đến mức đắt nhất.
- Cung cấp sản phẩm hỗ trợ cho sản phẩm đầu tiên họ mua.
- Gửi phiếu giảm giá online cho khách hàng trung thành để họ có thể mua lại vào lần tiếp theo.
- Mang lại sản phẩm xoay quanh trên trang “Cảm ơn” của bạn sau khi mua.
- Tặng ưu đãi cho khách hàng trung thành của bạn để họ biến thành khách hàng thân thiết.
Bước 8: Quản lý bán hàng chuyên nghiệp ngay từ khi bắt đầu
Để bán hàng online hiệu quả, chỉ 7 bước trên thôi là chưa đủ, khi xác định kinh doanh một cách nghiêm túc bạn nên chuyên nghiệp ngay từ khi bắt đầu. Phong cách làm việc sẽ quyết định rất lớn tới hiệu quả bạn có được. Để chuyên nghiệp và bài bản, bạn nên chi một khoản chi phí phù hợp để ứng dụng công nghệ vào quản lý bán hàng.
Sử dụng 1 phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp ích cho bạn tối ưu quy trình kinh doanh, tiết kiệm thời gian, công sức rất nhiều. bạn có thể khó có thể tưởng tượng nổi những công việc nhỏ lặp đi lặp lại mà phần mềm có thể thay thế chiếm bao nhiêu thời gian của bạn, hơn nữa lại khó cung cấp hiệu quả như mong muốn, thậm chí là sai sót.
Đơn cử như khi kinh doanh online, quan trọng là chạy quảng cáo hay có chiến dịch trên các kênh khác nhau như trang Facebook, Shopee, Lazada… đơn có thể đến dồn dập, rải rác hoặc cùng lúc, ban ngày hoặc ban đêm, bạn có chắc chắn mình cập nhật tồn kho kịp thời trên các gian hàng online? Khách đặt hàng tuy nhiên không có hàng giao cho khách, vô hình chung vừa phung phí ngân sách quảng cáo vừa khiến trải nghiệm của khách trở nên tồi tệ.
Kết
Một khi thực hiện được những bước trên bạn hãy tìm hiểu thêm quy trình làm kinh doanh online làm sao cho hiệu quả hơn. nhưng trước tiên hãy thực hiện được 08 điều tôi đưa rõ ra ở đây, bạn nên có nền tảng và kinh nghiệm trước khi tìm cách làm tốt hơn và tốt hơn nữa.
Với những kiến thức sẻ chia trong bài viết này, hi vọng bạn đã hiểu thêm về kinh doanh online. Chúc bạn chọn được mặt hàng và kinh doanh tốt.
Xem thêm: Nghề SEO Marketing online điều bạn cần nên biết
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: vietnamnet, moavietnam, uplevo)