Khái niệm Seo Manager Digital Marketing đã làm thay đổi hoàn toàn cách thức kinh doanh của các doanh nghiệp, đồng thời tạo ra nhiều ngành nghề mới, trong đó có SEO. Theo đó, SEO Manager cũng là nghề khá mới mẻ hiện nay.
Mục Lục
Khái niệm Seo Manager là gì?
Khái niệm Seo Manager là quá trình tối ưu hóa website, content để đạt được thứ hạng cao nhất trên Google. Tuy nhiên, vị trí trên trang nhất ngày càng khó khăn hơn khi Google không ngừng cập nhật thuật toán.
Là một SEO Manager (hay SEO Leader), bạn cần phải đánh giá SEO tổng thể, từ đó cùng team digital marketing chạy chiến dịch hiệu quả cũng như tối ưu website, social media và content khác.
Nhiệm vụ của học viên là kéo traffic về website nhưng nếu traffic đó không chất lượng thì cũng vô ích.
Học viên SEO Manager phải cân nhắc tất cả các khía cạnh tìm kiếm và đề ra chiến lược nhằm tìm kiếm thông tin khách hàng (lead). SEO còn hỗ trợ quá trình chuyển đổi từ người dùng đến thăm website thành người mua hàng.
Với hàng trăm ngàn website viết về cùng một chủ đề thì học viên SEO Manager có trách nhiệm định hướng content, lôi kéo đúng đối tượng khách hàng đến website.
>>>Xem thêm Cách đặt lệnh mua bán trong chứng khoán và những điều cần lưu ý
Công việc của SEO Manager
Thoạt nhìn thì công việc của học viên SEO Manager dường như không quá khác biệt so với Marketing Manager.
Cả hai đều có chung mục tiêu là tăng độ nhận diện và sale.
Tuy nhiên vai trò học viên SEO Manager sẽ nghiêng về kỹ thuật một chút, đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn hơn. Một số công việc của SEO Manager bao gồm:
- Tối ưu website, social media và content
- Quản lý content website của mình
- Xây dựng và chăm sóc cộng đồng online
- Xây dựng backlinks
- Lên kế hoạch, tổ chức chiến dịch
- Quản lý website và phân tích người dùng
- Quản lý dự án SEO nói riêng và digital marketing nói chung
- Nghiên cứu từ khóa
- Phân tích thị trường
Yêu cầu đối với SEO Manager
Tâm lý hành vi người dùng
Nắm bắt được thông tin, tâm lý và hành vi người dùng sẽ giúp học viên hiểu khách hàng hơn, tại sao họ lại click, like, share content và mua sản phẩm.
Khả năng kể chuyện (storytelling)
Kỹ năng này hoàn toàn khác với copywriting. Storytelling là biết cách sắp xếp ý tưởng để kể một câu chuyện hợp lý. Còn copywriting sẽ dùng ngôn từ để chuyển ngữ câu chuyện đó.
Phân tích dữ liệu
Trước khi đi sâu vào Excel, Looker, SQL …, bạn cần có kiến thức nền tảng về dữ liệu và phân tích để bạn có thể từ dữ liệu phát hiện vấn đề và xử lý kịp thời.
Nghiên cứu
Nghiên cứu ở đây nghĩa là điều tra khách hàng để hiểu về trải nghiệm, vấn đề và mong muốn của họ, từ đó giải quyết vấn đề và thỏa mãn mong muốn đó.
Những thay đổi trong công việc của SEO Manager
SEO là một quá trình phát triển thay đổi dựa trên việc đáp ứng những yêu cầu của ngày hôm nay và dự đoán những gì sẽ quan trọng trong tương lai. Bạn sẽ phải tạo danh sách các dự án mà bạn có thể đảm nhận sẽ giúp bạn chiến đấu để leo lên bảng xếp hạng của Google.
Bạn cũng sẽ phải xác định đối tượng của mình bằng nghiên cứu để xác định mục tiêu. Điều đó đóng một vai trò quan trọng trong SEO vì bạn phải đảm bảo các từ khóa và chiến lược được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Khi mỗi chiến thuật mới được triển khai, bạn phải đo lường sự tiến bộ và xem nó có thể được cải thiện ở đâu. Cải thiện là điều bắt buộc ở vị trí này, và nó thậm chí sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu của bạn.
>>>Xem thêm: Marketing trên di động- Bí quyết tiếp cận khách hàng
Rèn luyện kỹ năng để trở thành SEO Manager
Khái niệm Seo Manager để thành công với tư cách là một chuyên gia SEO, bạn cần phải xây dựng các kỹ năng của mình dựa trên động lực của lý tưởng hình chữ T-Shaped Marketing đã được chia sẽ ở trên.
Dưới đây là một số lĩnh vực để trau dồi kỹ năng của bạn:
Chiến lược
Bạn phải có quan điểm chiến lược, vì vậy bạn có thể xác định một kế hoạch có tầm nhìn dài hạn phù hợp với mục tiêu và mục tiêu của doanh nghiệp.
Bạn sẽ cần cái nhìn sâu sắc và khả năng nhận ra các mục tiêu, xác định các xu hướng có thể ảnh hưởng đến các mục tiêu đó và có tầm nhìn sẽ được chia sẻ bởi những người cao cấp nhất trong công ty.
Luôn cập nhật kiến thức mới
Mọi chiến lược đều yêu cầu các chiến thuật được sử dụng một cách khéo léo để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.
Trong SEO, đó là tất cả về các chiến thuật tìm kiếm không phải trả tiền hiệu quả nhất, những chiến thuật này luôn thay đổi nhờ vào thách thức của các thuật toán.
Bạn phải luôn cập nhật về mọi thứ đang diễn ra trong ngành vì những gì hiệu quả ngày hôm nay có thể sẽ không hiệu quả vào ngày mai. Cập nhật kiến thức là điều bắt buộc.
Hiểu rõ về Contents Marketing
Bạn rất có thể thấy mình mâu thuẫn với đội Contents Marketing ở một số công ty. Đó là bởi vì cấu trúc công ty không phải lúc nào cũng được tạo ra để có được kết quả Digital Marketing tốt nhất.
Hiểu Content Marketing là điều bắt buộc vì nó là một chiến thuật đi đôi với SEO. Chứng tỏ bạn có thể xử lý cả hai sẽ có lợi cho bạn.
SEO Manager có thể xử lý nghiên cứu từ khóa, lập kế hoạch chiến dịch, giám sát nội dung chất lượng, phân phối nội dung hợp lý và phân tích tính cạnh tranh.
Bài viết trên đây đã cho các bạn biết về Khái niệm Seo Manager và những vai trò của seo manager trong công việc. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm Marketing trên di động- Bí quyết tiếp cận khách hàng
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( gtvseo, dichvuseohot, … )