Insight khách hàng là gì? Insight người dùng chính là những suy nghĩ và mong đợi của người dùng, nhưng ẩn giấu sâu ở bên trong, giúp nắm rõ ràng mong ước hiện tại và có khả năng xuất hiện trong tương lai của họ. Hãy cùng tìm hiểu về Insight khách hàng là gì nhé!!!
Insight khách hàng là gì?
Để có thể định nghĩa được định nghĩa này, bạn hãy tìm tòi một số câu hỏi sau:
- Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
- Mong muốn của người dùng là gì?
- Thói quen tiêu vận dụng của người dùng là gì?
- Hành vi mua hàng của họ ra sao?
- Quyết định mua hàng của họ bị tác động bởi những yếu tố nào?
Đáp án những câu hỏi đấy là yếu tố then chốt quyết định sự hiện hữu và tăng trưởng của sản phẩm.
Insight người dùng chính là những suy nghĩ và mong đợi của người dùng, nhưng ẩn giấu sâu ở bên trong. Nếu như hiểu biết được những mong muốn thầm kín này, thương hiệu sẽ có khả năng đưa ra những giải pháp “xoa đúng chỗ đau, gãi đúng chỗ ngứa”, tạo nên sự khác biệt – làm khách hàng thỏa mãn và tin sử dụng hàng hóa.
Xem thêm Mô hình PEST là gì? Lợi ích khi áp dụng mô hình kinh doanh này
Ưu điểm của Customer Insight
Tăng điểm khác biệt & giành quyền ưu tiên (Early bird)
Nghiên cứu insight khách hàng tốt, công ty càng dễ dự đoán xu hướng tăng trưởng trong tương lai. Và nhờ vậy, đạt được nhiều lợi thế đáng kể. Bên cạnh đó, họ có khả năng tự chuẩn bị trước các kĩ năng quan trọng nhằm phục vụ người dùng tốt hơn và có được lợi thế cạnh tranh.
Gia tăng thị phần
Thấu hiểu quý khách hàng nghĩa là luôn đặt nhu cầu quý khách hàng làm trung tâm cho mọi hoạt động. Nhờ vậy, doanh thu cũng như lợi nhuận sẽ tăng lên đáng kể bằng cách tối đa hóa doanh số.
Hơn hết, công ty đơn giản khai thác các thời cơ chưa được khai thác trên thị trường. Và nếu như việc mang lại sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn so với đối thủ chung ngành, thì % thị phần sản phẩm cũng sẽ tăng nhanh.
Xem thêm Mô hình PEST là gì? Lợi ích khi áp dụng mô hình kinh doanh này
Chuyển đổi kế hoạch thích ứng với thời gian
Thay đổi trong kinh doanh là điều cần thiết. Phân tích Customer Insight giúp nắm rõ ràng mong ước hiện tại và có khả năng xuất hiện trong tương lai của họ. Dựa vào đó, công ty mới có khả năng đề nghị những chuyển đổi tương ứng, như chiến dịch quảng cáo ăn khớp hay chương trình khuyến mãi.
Trái lại, nếu không đúng lúc thay đổi, không những sản phẩm mà toàn bộ bộ máy hoạt động của công ty sẽ phải chịu hậu quả nặng nề.
Thời gian chuyển đổi và nhu cầu khách hàng cũng không ngừng thay đổi. Việc này yêu cầu doanh nghiệp phải biết nắm bắt xu thế và rất nhanh chuyển đổi bản thân để giữ chân họ.
Nhược điểm của Customer Insight
- Cho dù các thông số ghi nhận từ Customer Insight hay được biểu thị dưới dạng dữ liệu tổng hợp và thống kê. Song, luôn có một yếu tố con người mà không có lượng dữ liệu nào có thể diễn giải được. Bạn nên phụ thuộc vào kết quả từ 2 dạng dữ liệu online và offline để có cái nhìn chuẩn xác nhất.
- Thỉnh thoảng, người dùng chuyển đổi sở thích của họ nhanh chóng, và có khả năng các doanh nghiệp khó theo kịp tốc độ chuyển đổi ấy. Việc loại bỏ sản phẩm cũ và tập trung truyền bá hàng hóa mới rất tốn kém. Chưa kể đến lợi nhuận, về lâu dài, khó mà đảm bảo được.
- Customer Insight không thể áp dụng cho mọi kiểu khách hàng. doanh nghiệp chỉ có thể dùng thuyết phục một kiểu hoặc một phân khúc người dùng cụ thể nào đó. Dựa trên những am hiểu thu thập được, doanh nghiệp có thể tùy cơ ứng biến với sản phẩm của mình.
Phương pháp tìm kiếm insight khách hàng
Mô hình Truth – Tension – Motivation
Mỗi người tiêu dùng đều có những bí mật ẩn sâu không giống nhau. Một insight tốt phải thể hiện được ba phần sau:
- Sự thật không thể chối cãi (truth)
- Động lực mạnh mẽ (motivation)
- Tranh chấp chưa có lời giải đáp trong lòng người dùng (tension)
Lưu ý rằng, insight không cần phải đưa ra cả động lực và mâu thuẫn mà thường chỉ có một trong hai, cần thiết dù là động lực hay mâu thuẫn thì chúng phải chứa đựng những vấn đề hay “nỗi đau” người dùng gặp phải cần hàng hóa, dịch vụ của bạn xử lý.
Mô hình 3C
Insight được xây dựng dựa trên ba nguyên tố Consumer Truth, Company (Corporation) Truth, Competitors Truth. Cụ thể:
- Consumer Truth: trải nghiệm, suy xét, ước mong, vấn đề của người dùng mà công ty có khả năng giải quyết.
- Company Truth: Thế mạnh, phương pháp xử lý của công ty.
- Competitor Truth: tính chất và đặc điểm của những doanh nghiệp cạnh tranh trong ngành.
Mô hình 3D
Mô hình 3D là một quy trình tìm tòi insight người dùng, trong đó gồm 3 bước sau:
- Direction (Định hướng phạm vi nghiên cứu): Ở bước này, marketer phải hiểu biết rõ và nắm rõ ràng các đối tượng và mục đích cần nghiên cứu.
- Discovery (Khám phá): Người thực hiện sẽ khám phá và tiếp nhận thông tin về đối tượng cũng giống như thị trường mục tiêu. Bạn phải cần nhận biết suy xét người dùng về công ty, mối quan hệ giữa bạn và quý khách hàng, thói quen tiêu vận dụng của quý khách hàng,…
- Distillation (Chắt lọc): sau khi có được các nội dung, công ty sẽ chắt lọc xem đâu là thông tin có ích, có khả năng vận dụng được để đưa ra kết luận chính xác về insight người dùng.
Xem thêm Xu hướng kinh doanh hiệu quả với ứng dụng bán hàng
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về insight khách hàng là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về insight khách hàng là gì thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (viindoo.com, gtvseo.com, simerp.io, lptech.asia)