Hoạch định là gì? Hoạch định là tạo dựng kế hoạch – chức năng quản lý căn bản nhất, là sự suy xét về tương lai và tìm ra cách để biến mọi mong ước thành hiện thực, giúp cho bạn đưa ra những quyết định tỉnh táo hơn về những việc cần làm. Hãy cùng tìm hiểu về hoạch định là gì nhé!!
Mục Lục
Hoạch định là gì?
Hoạch định am hiểu một cách dễ hiểu là tạo dựng kế hoạch – chức năng quản lý căn bản nhất, gồm có việc quyết định trước phải làm gì, làm khi nào, làm như thế nào và ai sẽ làm. Đấy là một quá trình trí tuệ nhằm xác định các mục tiêu của một đơn vị và xây dựng các hướng hành động không giống nhau để tổ chức có thể có được các mục tiêu đã đề ra, đấy là hành trình tìm cách có được một mục tiêu nhất định một cách chính xác.
Hoạch định là sự suy xét về tương lai và tìm ra cách để biến mọi mong ước thành hiện thực. Nó giúp chúng ta có khả năng sắp đặt tương lai của bản thân, tìm ra cách thực hiện điều đó và cam kết rằng bạn có thông tin về cần thiết để đưa rõ ra những quyết định hợp lý và chính xác. Việc xây dựng kế hoạch vô cùng quan trọng vì nó giúp cho bạn thông minh hơn và giúp bạn đưa ra những quyết định tỉnh táo hơn về những việc cần làm.
Xem thêm Public reactions (PR) tốt hay xấu? Bản chất của Public reactions
Ưu thế và những hạn chế của công tác hoạch định
Ưu điểm
- Hoạch định giúp các nhà lãnh đạo phát hiện thêm nhiều cơ hội mới, thấy được và giảm thiểu những nguy cơ có thể xảy ra; từ đấy vạch ra những hành động hữu hiệu nhằm tăng sự tăng trưởng, nâng cao chất lượng làm việc của tổ chức, doanh nghiệp.
- Tạo điều kiện cho các bộ phận trong công ty có cơ sở để phối hợp tốt hơn, tăng đạt kết quả tốt trong làm việc nhóm và định hướng nỗ lực của các thành viên trong từng bộ phận.
- Tạo nên sự tối ưu bị good trước tình hình kinh tế thay đổi liên tục và làm ra hệ thống đánh giá hiệu quả cao hơn trong công việc.
Hạn chế
- Gò bó trong công việc, thỉnh thoảng thiếu sự linh động vì luôn làm theo một chiến lược đã đề ra, giảm sự sáng tạo.
- không những rõ được các điểm bất cập trong môi trường làm việc thực tế của nhân viên như trình độ chuyên nghiệp, cơ sở vật chất,…
- Trong một số trường hợp kết quả của hoạch định không phản ánh được tính năng vốn có của tổ chức.
Tiến trình hoạch định của tổ chức
Bước 1: Xây dựng sứ mạng và đề ra các mục tiêu
Việc vạch ra sứ mạng và mục tiêu là điều đầu tiên cho mọi công tác quản lý, bởi nó sẽ giúp bạn xác định được những vấn đề sau: công ty bán hàng ngành gì trên những lĩnh vực nào? công ty sẽ cam kết những điều gì? Kết quả doanh nghiệp cần đạt được là gì?,…
Xem thêm Tiềm năng vị trí “quỹ đất vàng” dự án Bcons City
Bước 2: Phân tích môi trường vi mô và vĩ mô
Các hoạt động của tổ chức không những bị liên quan bởi yếu tố bên trong tổ chức mà còn phải chịu sự tác động của môi trường bên ngoài. Thế nên là một nhà quản trị bạn phải cần phải xác định được các cơ hội, mối đe dọa có thể liên quan đến tình hình kinh doanh hoạt động của công ty. Để xác định được thời cơ và đe dọa bạn có thể dựa trên mô hình 5 tác lực cạnh tranh của Michael Porter: đối thủ chung ngành trực tiếp, đối thủ chung ngành tiềm năng, người dùng, nhà cung cấp, các sản phẩm và dịch vụ thay thế.
Bên cạnh việc xác định về môi trường bên ngoài bạn cũng cần phải quan tâm các yếu tố bên trong nội bộ công ty để nắm rõ ràng điểm mạnh điểm yếu dựa trên đấy làm nền tảng xây dựng kế hoạch cho công ty. Đó cũng là điều tất yếu để bạn có thể định vị cho Brand và tạo sự khác biệt cho hàng hóa của tổ chức bạn so với các đối thủ khác trên thị trường.
Bước 3: Xây dựng và thiết kế kế hoạch
Dựa các bước trên đã phân tích bạn có thể chọn lựa cho công ty kế hoạch hợp nhất để phát triển các hoạt động của doanh nghiệp, VD như một số chiến lược sau: chiến lược thâm nhập thị trường, chiến lược tăng trưởng thị trường, kế hoạch phát triển sản phẩm,…
Bước 4: chuẩn bị chiến lược cho các kế hoạch
Kế hoạch cho các chiến lược cần được cụ thể, khả thi và có khả năng đo lường được và phải đảm bảo được các thông tin sau: mục đích hướng tới của doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, phương thức tiếp cận các đối tượng, sử dụng các chiến thuật phù hợp với khả năng đội ngũ nhân viên,…
Bước 5: Kiểm tra và nhận xét kết quả
Đây chính là bước để các nhà lãnh đạo có khả năng giám sát biết được công tác hoạch định cũng như kết quả thực hiện của các chiến lược có thật sự hiệu quả để điều chỉnh, đề nghị biện pháp đưa ra hướng đi tốt nhất cho các hoạt động kinh doanh, marketing và các bộ phận khác trong công ty.
Bước 6: Tiếp tục việc hoạch định
Vì hoạch định là một tiến trình liên tục luôn luôn nghỉ của công ty nên hoạch định cần được thực hiện một cách luôn luôn để luôn đưa ra được những định hướng dự báo tương lai sự phát triển của tổ chức.
Xem thêm Có Thể Làm Giàu Từ Đầu Tư Chứng Khoán Hay Không?
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hoạch định là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về hoạch định là gì thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (leanhhr.com, luatminhkhue.vn, giaiphaptinhhoa.com, blog.vnresource.vn)