Doanh thu thuần là gì? Doanh thu thuần (doanh thu thực) là khoản thu được sau khi đã khấu trừ toàn bộ các khoản giảm trừ, nếu như tỷ số lợi nhuận lớn hơn 0 có nghĩa là công ty đã có lãi. Hãy cùng tìm hiểu về doanh thu thuần là gì nhé!!!
Doanh thu thuần là gì?
Doanh thu thuần (doanh thu thực) là khoản thu được sau khi đã khấu trừ toàn bộ các khoản giảm trừ như: thuế xuất nhập khẩu, giảm giá kinh doanh, thuế tiêu thụ đáng chú ý, doanh thu bán hàng bị trả lại, các khoản chiết khấu thương mại và đây còn là khoản doanh thu của tổ chức thu trước thuế thu nhập.
Rất phần đông người thường nhầm lẫn doanh thu thuần với doanh thu. Tuy chúng khá giống nhau về mặt định nghĩa tuy nhiên về thực chất vẫn rất không giống nhau. Trong đó, doanh thu thuần lợi nhuận trước thuế sẽ trừ đi các khoản phí như sản xuất, chi phí vốn, khoản chi kinh doanh cũng như lợi nhuận từ kết quả của lợi nhuận trước thuế trừ đi số thuế mà doanh nghiệp cần nộp trong kỳ hạn cho nhà nước.
Theo bí quyết tính như trên, nếu như tỷ số lợi nhuận lớn hơn 0 có nghĩa là công ty đã có lãi. Ngược lại nếu tỷ số nhỏ hơn 0 thì doanh nghiệp có khả năng bị phá sản và cần tìm ra phương hướng giải để cải thiện tình hình bán hàng.
Xem thêm Kiot là gì? Vì sao nên thuê kiot để thực thi kinh doanh?
Những yếu tố liên quan đến doanh thu thuần
Lượng hàng hóa sản xuất và tiêu thụ của công ty
- Sản lượng hàng hóa ít, nhu cầu tiêu thụ lớn (cung < cầu): công ty cần nắm bắt mở rộng bán hàng ăn nhập với nhu cầu thị trường.
- Hàng hóa sản xuất ra vượt quá nhu cầu của thị trường ( cung > cầu): Điều này dẫn đến tồn kho lớn ảnh hưởng xấu đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải tìm hiểu thị trường và có công tác tổ chức quản lý sản xuất bán hàng của công ty cho phù hợp.
Chất lượng sản phẩm hàng hoá, dịch vụ tiêu thụ
- Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ là tiêu chí ảnh hưởng một cách trực tiếp đến doanh thu của tổ chức.
- Chất lượng sản phẩm/dịch vụ tiêu thụ được truyền tải thông qua các yếu tố: Mẫu mã, kiểu dáng, khả năng thỏa mãn nhu cầu thị trường,..
- Chất lượng của sản phẩm, dịch vụ quyết định đến giá bán và mức độ uy tín của doanh nghiệp.
- Là tiêu chí để doanh nghiệp cạnh tranh với công ty khác và là yếu tố quyết định sự tồn tại và tăng trưởng của doanh nghiệp.
Xem thêm 10 Bí quyết chạy quảng cáo Google Adwords hiệu quả đem lại doanh thu
Giá bán hàng hoá, dịch vụ
- Giá bán là tiêu chí hàng đều ảnh hưởng một cách trực tiếp đến doanh thu của công ty. Nếu như tăng giá bán trong khi các chi phí không đổi thì sẽ làm tăng doanh thu và ngược lại.
- Tuy vậy theo quy luật cung cầu của thị trường, khi tăng giá thành của sản phẩm thì thường khối lượng tiêu thụ hàng hóa có xu thế giảm. Còn nếu khi giảm giá thì khối lượng tiêu thụ có xu thế tăng. Chính thế nên trong nhiều trường hợp việc tăng giá không phải là giải pháp tốt để tăng doanh thu.
Cấu hình của hàng hóa tiêu thụ
Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ của con người ngày càng tăng. Mỗi một công ty/doanh nghiệp có khả năng cùng lúc đó sản xuất hoặc kinh doanh nhiều mặt hàng với những cấu trúc không giống nhau. Cấu tạo mặt hàng được hiểu biết là tỷ trọng giá trị của mặt hàng so sánh với tổng giá trị đầy đủ các mặt hàng trong một thời kỳ cố định.
Nếu như doanh nghiệp thay đổi kết cấu tiêu thụ sẽ khiến doanh thu bị chuyển đổi, nhưng cũng nên cân nhắc để tăng doanh thu và ăn khớp với thị hiếu của thị trường,
Chính sách bán hàng và thị trường tiêu thụ
Nếu như sản phẩm sản xuất ra thích hợp với nhu cầu của thị trường thì việc tiêu thụ sẽ diễn ra thuận lợi hơn. Lúc này thị trường đã chấp nhận việc tiêu thụ sản phẩm từ bên ngoài và trong nước, điều này giúp doanh thu của tổ chức tăng cao hơn.
Để làm được điều đó cần phải sử dụng mọi chính sách, phương thức bán hàng hợp lý. Cần bảo đảm phần lớn các hoạt động tồn hàng, nhập và kê xuất theo đúng nguyên tắc của kế toán.
Nếu như thực hiện thanh toán quốc tế thì cần thu hồi tiền hàng an toàn, phần đa số. Doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị tốt các giấu tờ liên quan, nguyên tắc, phương thức và thời gian thanh toán.
Ý nghĩa của doanh thu thuần
Doanh thu thuần có ý nghĩa cần thiết đối với hoạt động bán hàng của một doanh nghiệp. Dựa trên số liệu sổ sách của doanh thu thuần, chủ công ty sẽ nắm rõ ràng được tình hình hàng hóa được tiêu thụ trên thị trường, khoản tiền doanh nghiệp thu về, lợi nhuận trước và sau thuế. Những thông tin mà doanh thu thuần đem về giúp doanh nghiệp nắm rõ ràng được lợi nhuận cuối cùng mà sản phẩm mang lại.
Xem thêm Public reactions (PR) tốt hay xấu? Bản chất của Public reactions
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về doanh thu thuần là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về doanh thu thuần là gì thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vieclam.thegioididong.com, ketoansongkim.vn, timsen.vn, diamondrise.com.vn)