Định nghĩa về Supply Chain Management hay “ quản trị chuỗi cung ứng ” rất hiếm khi hiện diện trong câu chuyện của các nhà quản trị. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin đến các nàng đọc, cùng tìm và phân tích nhé.
Định nghĩa về Supply Chain Management

Supply Chain Management (viết tắt SCM) trong tiếng Việt nghĩa là quản lý chuỗi cung ứng có trách nhiệm hoạch định, tìm kiếm nguồn hàng, thua mua, tiến hành sản xuất, quản lý công tác hậu cần…đến việc tìm đầu ra như đối tác sale, nhà cung cấp. Kênh trung gian…
Xem thêm :Khởi nghiệp nghề nhiếp ảnh: Một vài điều cần biết nếu muốn thành công
Thuật ngữ liên quan
Chuỗi cung ứng (Supply chain) là bộ máy các công cụ để chuyển hóa nguyên liệu thô từ bán thành phẩm tới thành phẩm, chuyển tới người sử dụng thông qua hệ thống cung cấp.
Đặc trưng của Supply Chain Management
SCM là sự kết hợp nhiều phương pháp khác nhau để cải thiện cách tìm kiếm những nguyên liệu với tiền của tốt nhất từ đó tạo ra các sản phẩm/dịch vụ tốt nhất phân phối đến người tiêu dùng.
Điều phức tạp nhất và cũng là quan trong nhất trong Supply Chain Managenment là người CEO phải có kiến thức sâu rộng sâu rộng để tìm ra các nguồn tài nguyên tốt nhất và kết hợp chúng sao cho tối ưu trong dây chuyền cung ứng sản xuất.
Nhiệm vụ của Supply Chain Management
Trong xu hướng toàn cầu hóa thì việc quản lý chuỗi cung ứng có vai trò quyết định đến sự tồn vong của một doanh nghiệp. Vì sức cạnh tranh trên thị trường càng ngày nâng cao, giá bán và giá thu mua nguồn cung hàng hóa có chất lượng ngày càng siết chặt.
Trên thực tế, nhờ quan lý chuỗi cung ứng hiệu quả các tập đoàn quốc tế như Dell, Wal-Mart thu về lợi nhuận cao hơn 5% so sánh với các đối thủ trong ngành. Việc tối ưu hóa SCM cũng đã giúp Apple, Coca-Cola, Pepsi, SamSung tăng đến 40% lợi nhuận so với các ông ty khác.
Bí quyết thức hoạt động của Supply Chain Management là gì?
Về cơ bản, SCM cố gắng kiểm soát hoặc liên kết tập trung việc sản xuất, vận chuyển và cung cấp sản phẩm. Bằng cách quản lý nguồn cung ứng, các doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí dư thừa và cung cấp sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh hơn.
Điều này đạt cho được bằng việc làm chủ chặt chẽ hơn sản phẩm tồn kho nội bộ, sản xuất nội bộ, phân phối, sale và sản phẩm tồn kho của nhà cung cấp cho doanh nghiệp.
Lý thuyết của SCM là hầu như toàn bộ các mặt hàng tham gia vào thị trường đều bắt nguồn từ nỗ lực của các tổ chức khác nhau tạo có thể chuỗi cung ứng. Cho dù chuỗi cung ứng đã xuất hiện trong nhiều năm, tuy nhiên hầu như các công ty/doanh nghiệp mới chỉ chỉ chú ý đến nó mới đây như một dịch vụ giá trị gia tăng trong công việc của họ.
Chuỗi cung ứng gồm có năm phần:
- Chiến lược hoặc kế hoạch
- Nguồn (Nguyên liệu thô hoặc dịch vụ)
- Sản xuất (Tập trung vào năng suất và hiệu quả)
- Chuyển hàng và hậu cần
- Hệ thống chào đón góp ý (Đối với các sản phẩm gặp hư hại hoặc không mong muốn)

Định nghĩa về Supply Chain Management các nhà quản trị chuỗi cung ứng cố gắng giảm bớt sự không đủ hụt và giảm tiền của. Công việc này không chỉ liên quan đến hậu cần và mua hàng hóa tồn kho. Theo Salary.com, các nhà quản lý chuỗi cung ứng “đưa ra các khuyến nghị để cải thiện năng suất, chất lượng và hiệu quả của hoạt động”.
Xem thêm: 7 ứng dụng Email Marketing hàng đầu cho các doanh nghiệp
Cơ hội nghề nghiệp khi theo đuổi ngành Quản lý Chuỗi cung ứng
Với sự phủ sóng rộng rãi trong hầu như mọi ngành công nghiệp, mọi loại hình công ty, Quản lý chuỗi cung ứng là một lĩnh vực mang lại thời cơ nghề nghiệp cao. Và với những ai theo đuổi ngành Quản lý chuỗi cung ứng, các nàng sẽ có nhiều con đường sự nghiệp mà mình có khả năng theo đuổi, dưới đây là những vấn đề để bạn cân nhắc và xác định con đường thích hợp cho bản thân.
Doanh nghiệp phân phối sản xuất
Dưới góc nhìn của doanh nghiệp này, Chuỗi Cung ứng đều có liên hệ mật thiết với những ngành nghề có liên quan, thế nên, điều cốt yếu là phải xem xét ngành công nghiệp tiềm năng mà bạn quan tâm nhất hoặc đam mê, bất kể đó là thức ăn và Đồ uống, Hàng tiêu dùng, Năng lượng & Tiện ích hay săn sóc sức khỏe.
Các nhà sản xuất dịch vụ
Định nghĩa về Supply Chain Management các nhà cung cấp dịch vụ ở đây được định nghĩa như là những công ty cung cấp dịch vụ và sản phẩm cho các công ty sản xuất được nói đến ở trên.

Các nhà sản xuất dịch vụ rất đa dạng: từ thiết kế, phát triển và triển khai các ứng dụng cách chuỗi cung ứng đến các công ty thay mặt nhà sản xuất vận chuyển hàng hóa cho người chuyên chở (vận chuyển nguyên liệu và thành phẩm qua xe tải, đường sắt, đường biển hoặc máy bay từ điểm A đến B).
Một trong các ưu điểm chính khi thực hiện công việc ở phía nhà cung cấp dịch vụ là bạn có khả năng thực hiện công việc với nhiều doanh nghiệp không giống nhau có khả năng mở rộng các ngành không giống nhau.
Xem thêm :10 Lợi ích của Email Marketing mang lại cho doanh nghiệp bạn đã biết
Qua bài viết trên đã cung cấp các thông tin về định nghĩa về Supply Chain Management điều bạn cần biết. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( visco.edu.vn, www.idz.vn, … )