Customer lifetime value phản ánh lợi tức của khách hàng đối với doanh nghiệp. CLV càng cao, doanh nghiệp càng có tiền lời. Với cách so sánh CLV của từng phân khúc quý khách hàng, công ty hoàn toàn có thể đơn giản xác định phân khúc lý tưởng, từ đó tập trung nỗ lực để duy trì và phát triển phân khúc mang lời so với vốn cao nhất cho doanh nghiệp. Hãy cùng mình tìm hiểu thêm lợi ích đến từ giá trị này qua bài viết dưới đây nhé!
Mục Lục
CLV (Customer Lifetime Value) là gì?
CLV là viết tắt của từ Customer Lifetime Value hay nói một cách khác là giá trị vòng đời của quý khách hàng, là chất lượng mà người tiêu dùng đem lại cho doanh nghiệp trong suốt vòng đời người tiêu dùng của họ. Nói theo cách khác, Customer Lifetime Value là một thông số đo lường tổng doanh thu mà doanh nghiệp rất có thể có được nhờ vào mối liên kết good đẹp với quý khách hàng trung thành của bản thân.
Chất lượng trọn đời của khách hàng (Customer Lifetime Value) ảnh hưởng tới việc công ty có những khách hàng tận dụng dịch vụ của họ trong dài hạn, rất có thể là trọn đời (hay còn được gọi là khách quen/khách trung thành). Rất nhiều doanh nghiệp chỉ chú ý tới việc lôi kéo quý khách hàng tham vọng mới, những người mới chỉ làm quen và sử dụng hàng hóa / dịch vụ của công ty trong không nhiều thời gian.
Tuy nhiên, sự thật là đối tượng mục tiêu khách hàng trung thành đóng vai trò có ảnh hưởng hơn rất nhiều trong cục bộ tỷ trọng số lượng người tiêu dùng mà công ty đang nắm giữ.
Việc tăng thông số Customer Lifetime Value cũng phụ thuộc đa phần vào việc doanh nghiệp có thể giữ chân khách hàng và biến họ thành người ủng hộ trung thành của công ty hay không.
Cách tính giá trị vòng đời người tiêu dùng (LTV – Lifetime Value)
Như đề cập ở phần trên, giá trị vòng đời khách hàng cũng chính là doanh thu mà người tiêu dùng tạo ra trong suốt vòng đời của họ.

Chỉ số CLV càng lên cao chứng tỏ người tiêu dùng đem lại càng nhiều doanh thu cho công ty. Thông số CLV dựa vào nhiều yếu tố không giống nhau như:
- Giải pháp marketing,
- Bán hàng,
- Chăm sóc quý khách hàng
Có 2 cách tính chất lượng vòng đời người tiêu dùng (Customer Lifetime Value)
Cách 1: giá trị vòng đời lịch sử
Bạn có thể tính tổng lãi đã trừ vốn từ các thanh toán của một người tiêu dùng bằng công thức:
CLV = (Giao dịch 1 + thanh toán giao dịch 2 + thanh toán 3 + …Giao dịch n) x Tỷ suất lợi nhuận TB
Xem thêm: Review sàn ICMarkets – Đánh giá tổng quan những ưu nhược điểm
Cách 2: dự đoán giá trị vòng đời khách hàng
Dự đoán chất lượng vòng đời sẽ khó hiểu hơn so với cách tính giá trị vòng đời theo lịch sử.
Nó là thuật toán phụ thuộc vào những thông số đã có. Ví dụ:
chất lượng vòng đời quý khách hàng luôn là lời so với vốn ròng của tổng tổng thể các nguồn thu tiền trong tương lai một khách hàng.
Trên thực thế, công thức tính khó hiểu hơn rất nhiều:
LTV = (T x AOV) AGM) ALT
Trong đó:
- T: số giao dịch bình thường hàng tháng
- AOV: giá trị TB các đơn bán
- ALT: Tuổi TB khách hàng (theo tuổi)
- AGM: Tỷ suất lãi đã trừ vốn TB
Nhiệm vụ của giá trị vòng đời người tiêu dùng (CLV)
CLV giúp công ty xác định được đối tượng người tiêu dùng có lý, từ đấy tối đa hóa lời so với vốn.
CLV phản ánh lợi tức của khách hàng đối với doanh nghiệp. CLV càng cao, doanh nghiệp càng có tiền lời. với cách so sánh CLV của từng phân khúc quý khách hàng, công ty hoàn toàn có thể đơn giản xác định phân khúc lý tưởng, từ đó tập trung nỗ lực để duy trì và phát triển phân khúc mang lời so với vốn cao nhất cho doanh nghiệp.
CLV giúp công ty tối giản hóa kế hoạch marketing.
Việc định hướng CLV của từng đối tượng mục tiêu người tiêu dùng cũng sẽ giúp công ty đưa rõ ra được những giải pháp marketing ăn khớp cho từng đối tượng mục tiêu ấy. Thông thường, đối với đối tượng mục tiêu người tiêu dùng có CLV cao, công ty cần duy trì hoạt động chăm chút khách hàng, cũng như mang lại thêm chất lượng cho những lúc mua hàng để giữ chân họ lâu hơn. Đối với đối tượng quý khách hàng có CLV thấp, doanh nghiệp cần có các chương trình khuyến mãi, kích cầu ăn nhập để khuyến khích họ quay lại trong khung thời gian tới.
Xem thêm: Nghề SEO Marketing online điều bạn cần nên biết
CLV giúp công ty nâng cao sự trung thành của người tiêu dùng.
Bản thân CLV là kết quả của 2 biến số: tiền lãi thu hồi Mỗi lần mua hàng x vòng đời của khách hàng. Như vậy, để nâng cao CLV, doanh nghiệp cần gia tăng 1 trong 2 (hoặc cả 2 biến số trên). mặc dù vậy, trong hầu hết tình trạng, doanh nghiệp sẽ chọn biến số 2 – vòng đời của khách hàng – bởi những lần mua hàng thường mang về lời so với vốn cao hơn và thúc đẩy công ty phát triển bền vững hơn. Chính do đó, việc kéo dài vòng đời của khách hàng giúp gia tăng sự trung thành của khách hàng với doanh nghiệp đấy.

Làm sao để tăng Customer Lifetime Value

Nguyên lý của CLV khá dễ dàng, toàn bộ giống những nguyên lý cơ bản khác của marketing:
- Hấp dẫn (Attention)
- Làm người sử dụng hứng thú (Interest)
- Khơi gợi nhu cầu tiêu dùng hàng hóa (Desire)
- Tạo thêm niềm tin vào sản phẩm (Confidence)
- Làm người sử dụng không hề có sự lưỡng lự (Decide)
- Mua hàng (Action)
Để tăng giá trị vòng đời cần:
- Đánh giá sự ưng ý của người tiêu dùng, từ đó nhận xét kế hoạch của công ty có cần sửa đổi và nâng cấp hay không?
- Cải thiện sự hài lòng của khách hàng
- Đặc tính khách hàng trên phương tiện truyền thông xã hội: công khai những đánh giá tuyệt vời người tiêu dùng nhận xét về bạn
Tạm kết
Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn biết thêm nhiều kiến thức về customer lifetime value. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh – Tổng hợp & Bổ sung
Nguồn tham khảo: (amis.misa.vn, hocmarketing.org,…)