Chiến lược là gì? Chiến lược là tập hợp các quyết định về các mục tiêu dài hạn và các biện pháp, các cách thức, con đường đạt đến các mục đích đó, gồm bốn yếu tố: mục đích, phạm vi, điểm khác biệt và các hoạt động. Hãy cùng tìm hiểu về chiến lược là gì nhé!!!
Mục Lục
Kế hoạch là gì?
“Chiến lược là tập hợp các quyết định về các mục tiêu dài hạn và các biện pháp, các cách thức, con đường đạt đến các mục đích đó“. Cần phân biệt chiến lược và chiến thuật. đây chính là khái niệm có nguồn gốc từ quân sự. Trong quân sự, kế hoạch khác với chiến thuật. Chiến thuật đề cập đến việc tiến hành một trận đánh, trong khi chiến lược nhắc đến việc làm sao để liên kết các trận đánh với nhau. có nghĩa là cần phải phối hợp các trận đánh để đi đến mục đích quân sự cuối cùng.
Vậy một chiến lược làm bằng cách nào sẽ giúp cho công ty tạo dựng được vị thế trên thị trường? Một chiến lược kinh doanh phải có bốn yếu tố: mục đích chiến lược, phạm vi kế hoạch, điểm khác biệt và các hoạt động chiến lược và năng lực cốt lõi. Bốn nguyên tố này đòi hỏi một sự nhất quán và phù hợp với nhau.
Các cấp chiến lược trong công ty
Các cấp lãnh đạo khác nhau sẽ có các định hướng và câu hỏi kế hoạch không giống nhau. Trong một tổ chức có 3 cấp kế hoạch chính với từng cấp này sẽ cần có những câu hỏi lớn cần được giải đáp
Cấp tổng doanh nghiệp, câu hỏi sẽ trả lời:
– Ngành nào, lĩnh vực nào công ty ta nên đầu tư vào? Và Tại sao?
– Quốc gia, lãnh thổ nào nên đầu tư vào?
Cấp đơn vị kinh doanh
Sẽ bàn sâu nhất định tại công ty vì lẽ đó câu hỏi cần giải đáp ở cấp này:
– Làm sao kinh doanh hiệu quả?
– Như thế nào để cạnh tranh với các công ty khác?
Cấp chức năng
Đây là cấp ở các bộ phận, các công dụng trong công ty bán hàng, câu hỏi cần trả lời ở cấp này:
– Làm thế nào để vận hành hiệu quả, tiết kiệm tiền, chi phí mà vẫn vận hành hiệu quả?
Xem thêm Kinh doanh online là gì? các bước kinh doanh hiệu quả
Yếu tố giúp chiến lược thành công?
Mục tiêu
Hãy nắm rõ ràng mục đích của bạn khi tạo ra một kế hoạch là gì. Việc xác định mục tiêu chiến lược có thể giúp bạn
- Chỉ ra con đường cho chính
- Tập trung các lực lượng để hoàn thành mục tiêu
- Công ty của mình có thể nhận thức rõ hơn
- Mang lại định hướng thẳng thắn cho nhân viên
Phạm vi chiến lược
Khi nắm rõ ràng được phạm vi kế hoạch, công ty có thể đưa ra lựa chọn ăn khớp về đối tượng mục tiêu quý khách hàng cũng giống như phân khúc thị trường. Việc lựa chọn này cần thích hợp với hàng hóa, dịch vụ của mình
Những vấn đề trong phạm vi chiến lược cần được làm rõ ràng là thị trường, quý khách hàng mục tiêu, hàng hóa, giá trị, vị trí chiến lược…
Yếu tố giá trị quý khách hàng
Nhân tố giá trị quý khách hàng ảnh hưởng rất nhiều đến lợi nhuận, để đạt được điều này, các doanh nghiệp cần nắm rõ ràng được chuẩn chỉnh nhất nhu cầu của người dùng, giá trị mà các người dùng mong đợi nhận được từ hàng hóa, dịch vụ của mình.
Từ việc nắm rõ ràng được giá trị quý khách hàng, bạn sẽ vẽ ra những hoạch định kế hoạch là gì? Nhằm đáp ứng nhu cầu của các người dùng, nhờ đấy mà lôi cuốn và ghi điểm trong mắt quý khách hàng về thương hiệu cũng như hàng hóa, dịch vụ của mình.
Nhân tố hệ thống hoạt động
Trong nội dung kế hoạch, ngoài yếu tố giá trị khách hàng, việc trình bày về giá trị và lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ cung cấp cũng là yếu tố quan trọng để đẩy mạnh doanh thu.
Thông qua hệ thống hoạt động phối hợp giữa các bộ phận như Marketing, chăm chút khách hàng… dưới các hình thức tiếp cận khách hàng tinh tế, chuyên môn có thể giúp doanh nghiệp làm ra các chuỗi giá trị vượt bậc, gây dấu ấn đối với khách hàng. Độ tin cậy của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ cũng được tăng lên đáng kể.
Xem thêm Kinh doanh Arbitrage là gì? Có những loại nào?
Nhân tố năng lực
Mỗi dơn vị đều có một giá trị cốt lõi riêng. Khi xây dựng kế hoạch, việc nắm rõ ràng được điểm mạnh mà doanh nghiệp sở hữu sẽ tạo tiền đề thuận lợi hơn khi tìm con đường tăng trưởng. Cùng lúc đó nâng cao vị thế của mình trên thị trường, định hướng mục tiêu tăng trưởng lâu bền cho sau này.
Ích lợi của việc xây dựng kế hoạch là gì?
Nắm bắt vị trí trên thị trường
Với bất cứ một tổ chức hay tổ chức nào, việc xác địnhđược vị trí trên thị trường là cực kì quan trọng trong việc định hướng. Không chỉ thế, biết rõ mình đang ở đâu và đối chiếu với mục tiêu đã đề ra trước đó còn đem lại. Những chiến thuật, những biện pháp mới ăn nhập với tình hình.
Nâng cao hiệu suất kinh doanh
Dù đích đến của một kế hoạch là ngắn hay dài thì việc có mục đích cụ thể cũng giúp bạn có một hướng đi tối ưu. Nó cũng công nhận các hoạt động giữa các bộ phận trong doanh nghiệp. Mỗi bộ phận sẽ ý thức được vai trò của mình trong chiến lược này và tìm cách thúc đẩy năng suất công việc để đạt được các dấu mốc thành tựu, mang về, hiệu suất bán hàng tốt.
Xem thêm Xu hướng kinh doanh hiệu quả với ứng dụng bán hàng
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến lược là gì cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về chiến lược là gì thì cùng giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (fmit.vn, thinkingschool.vn, amis.misa.vn, ocd.vn)