Khi còn 25 tuổi Tân Trần có một xuất phát điểm rất tốt với một tấm bằng đại học danh giá và một công việc ổn định, nhưng anh ấy luôn biết mình có thể làm được nhiều hơn thế. Sau khi bắt đầu làm việc toàn thời gian 4 tháng tại một công ty, Tân quyết định rời bỏ công việc toàn thời gian và ổn định này để bắt đầu cho mảng kinh doanh trực tuyến của mình. Thời gian đầu anh chỉ thu được doanh số tương đối, nhưng công việc của anh bước sang một trang hoàn toàn mới khi Tân bắt đầu thử nghiệm với Teespring.
Anh nhanh chóng thấy được tiềm năng của mô hình kinh doanh mới này và quyết định sẽ dành hết thời gian cũng như số vốn của mình để tập trung với Teespring, đây cũng chính là khoảng thời gian giúp anh có được cái nhìn đột phá và giúp Tân thay đổi cuộc sống của mình. Có lẽ anh không đoán được rằng chỉ 2 năm sau đó Tân đã rất thành công và trở thành một trong những triệu phú trẻ tuổi nhất của Teespring.
Lần đầu tiên Tân biết đến Teespring là qua một người bạn thân từ cấp 3 của anh ấy, Tân dành hết $2,500 – đây là toàn bộ số tiền tiết kiệm được từ suốt 2 năm chăm chỉ làm việc trước đó để đầu tư chạy quảng cáo trên Facebook. Sau khoảng thời gian khó khăn ban đầu, Tân đã lỗ mất $600 từ các thử nghiệm không mang lại hiệu quả nhưng ở tuần tiếp theo anh đã có may mắn và bắt đầu đạt được những sales đầu tiên. Cũng nhờ có sự chỉ dẫn của người bạn này Tân đã có thể mở rộng công việc kinh doanh của mình và bán được nhiều sản phẩm hơn nữa.
Thử thách lớn nhất của mình khi bắt đầu bán áo là vượt qua được tuần đầu tiên với mức lỗ là 600$ trên tổng số vốn 2500$. Đó là một khó khăn lớn khi chỉ mới bắt đầu và đã mất rất nhiều tiền, tuy nhiên mình chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc. Mình đã nghĩ rằng mình sẽ thử sức đến khi nào mất toàn bộ số vốn của mình thì mới dừng lại. Thật may mắn rằng điều đó đã không xảy ra.
Sau khi đã bắt đầu nắm được cách chạy quảng cáo, Tân đầu tư toàn bộ thời gian của mình để tập trung cho công việc và bắt đầu yêu thích sự tự do cũng như sự linh hoạt trong lịch làm việc hàng ngày của một internet marketer. Một trong những kỉ niệm đáng nhớ nhất trong hành trình trên Teespring của anh là đạt được 1k sales đầu tiên cho một mẫu thiết kế của anh.
Khoảng thời gian mình đạt được 1,000 units sales của một chiến dịch là một trong những kí ức rất đặc biệt. Thời gian đó mình đang làm việc trong một nhóm cùng với 5 seller trẻ tuổi tài năng khác, chúng mình tự đặt tên cho team là “Tee Mafia” khi Bridget và Hugh Win đến thăm văn phòng của team tại Hà Nội – Đó là một khoảng thời gian rất tuyệt với được sống và làm việc cùng với những người bạn đồng chí hướng cũng như trải nghiệm và khám phá rất nhiều điều thú vị. Chúng tôi có một cuộc thi trong nhóm là người chiến thắng (bán được nhiều nhất trong một tháng) sẽ được tài trợ một chuyến đi đến Đà Nẵng, một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam. Mình đã không chiến thắng nếu bạn tò mò ai về nhất trong cuộc thi đó ? nhưng mình đã học được rất nhiều kĩ năng quan trọng, một trong số đó chính là cách mở rộng tập khách hàng để có thể tối ưu hóa số sales của mình… Cũng chính vì lý do này mà mình đã đạt được mốc 1k trong một chíến dịch.
Tân cho rằng một trong những nguyên nhân giúp anh đạt được thành công như hiện tại chính là tập trung đầu tư cho một niche và thật sự dành nhiều thời gian để nghiên cứu cũng như thử nghiệm các mẫu áo trong tập khách hàng đó.
Mình đã dành nhiều thời gian cho một niche trong một khoảng thời gian dài. Một khi bạn đã có hứng thú và muốn tìm hiểu niche này bạn sẽ hiểu được khách hàng của mình và biết họ muốn gì, sở thích của họ và bạn sẽ tạo được mẫu áo và sản phẩm mà họ thật sự muốn. Bằng cách thử nghiệm thường xuyên và nghiên cứu bạn cũng sẽ tìm được cách để target chính xác và quảng cáo hiệu quả đến khách hàng của mình. Dưới đây là một screenshot của một mẫu áo bán tốt trong một tập khách hàng của mình.
Mặc dù có rất nhiều vấn đề liên quan đến việc hiển thị quảng cáo và thay đổi thuật toán trên Facebook hiện tại, Tân Trần không gặp nhiều trở ngại mỗi khi Facebook có cập nhật mới. Anh tiết lộ rằng điều này là do cách target đến các niche chọn lọc của mình.
Nếu như bạn trung thành với một vài niche bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi vấn đề này. Sau một thời gian mình đã tạo được một cồng đồng khách hàng ổn định và trung thành, họ đã giúp đỡ và hỗ trợ mình rất nhiều trong khâu tìm ý tưởng và đánh giá các mẫu áo có tỉ lệ convert cao nhất. Việc không có quá nhiều niche cũng giúp mình không gặp quá nhiều khó khăn mỗi khi Facebook thay đổi thuật toán bởi bạn chỉ cần thử nghiệm cách chạy quảng cáo mới để tối ưu lợi nhuận chứ ko cần thay đổi quá nhiều – còn lại các chiến lược và các kĩ năng cơ bạn vẫn giữ nguyên.
Tân cũng có lời khuyên cho những người mới bắt đầu có thể làm theo “công thức thành công” của anh ấy bằng cách tập trung vào một chủ đề cụ thể và nhất định và đầu tư thật nhiều thời gian để tìm hiểu tập khách hàng mình nhắm tới.
Mình nghĩ rằng lúc mới bắt đầu với Teespring thì nên làm về một niche, đừng lang thang và xao nhãng bằng cách tập trung vào nhiều chủ đề khác nhau. Nghiên cứu và tìm hiểu khách hàng của mình thật kĩ, họ thích gì, tính cách như thế nào, hay đi chơi ở những đâu,… để thực sự “hiểu” khách hàng. Cũng đừng quên chọn các niches có tập khách hàng lớn (500k trở lên) để có thể dễ dàng mở rộng (scale up) sau này. Mình chắc chắn rằng nếu bạn đầu tư đủ thời gian (6-8 tiếng mỗi ngày) và tập trung vào niche tủ của mình, bạn chắc chắn sẽ thành công sớm thôi ?
Chỉ sau 2 năm làm việc với Teespring, Tân Trần đã có thể thực hiện được những điều trước đây anh nghĩ là không thể.
Teespring không chỉ là một công việc của mình, nó đã giúp mình thay đổi hoàn toàn cuộc sống. Giờ đây mình không chỉ có thể hỗ trợ được tài chính cho bản thân mà còn cho gia đình của mình rất nhiều. Số tiền kiếm được từ Teespring giúp mình có thể trả học phí cho em gái, xây dựng cho mình một căn nhà, và du lịch khám phá nhiều vùng đất trên thế giới – điều mà mình chưa bao giờ nghĩ đến mình có thể làm được. Một trong những điều tuyệt vời nhất từ khi là seller của Teespring chính là được nhận học vào trường USC tại Mỹ. Mình có thể tự chi trả được tiền học phí và chi phí cho cuộc sống ở California trong thời gian tới và được Walker (Teespring’s CEO) viết thư giới thiệu gửi đến trường. Được tiếp tục theo học và mở rộng kiến thức trong một môi trường mới tại Mỹ luôn là ước mơ của mình từ khi tốt nghiệp đại học và cuối cùng mình đã có thể thực hiện được ước mơ đó!