Việc sử dụng A/B testing để so sánh trực tiếp một biến thể với sử dụng thử hiện tại cho phép bạn có khả năng đặt ra câu hỏi về các điều chỉnh cho Website hoặc ứng dụng. Và sau đó, bạn có thể lấy dữ liệu về hiệu quả của những sự điều chỉnh đấy. Vậy A/B testing là gì? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
A/B Testing là gì?
A/B Testing (hay được gọi là split testing hay bucket testing) là một cách để so sánh giữa 2 phiên bản của webpage hoặc áp dụng nào đấy, từ đấy tìm ra được phiên bản nào đạt kết quả tốt vượt trội hơn.

AB Testing còn được gọi là Split Testing hoặc Bucket Testing
Việc sử dụng AB testing để so sánh trực tiếp một biến thể với sử dụng thử hiện tại cho phép bạn có khả năng đặt ra câu hỏi về các điều chỉnh cho Website hoặc ứng dụng. Và sau đó, bạn có thể lấy dữ liệu về hiệu quả của những sự điều chỉnh đấy.
Testing sẽ đưa rõ ra những phỏng đoán về việc tối ưu hóa Website và cho phép đưa ra các quyết định về thông tin dữ liệu mà sẽ chuyển các cuộc hội thoại kinh doanh từ “chúng tôi nghĩ” sang “chúng tôi biết“.
Xem thêm: Công ty Quảng cáo Google Adwords Uy tín TP. HCM FIEX Marketing
Tại sao chúng ta sử dụng A/B testing?
A/B Testing cho phép các cá nhân, nhóm và công ty hành động những thay đổi thận trọng cho sử dụng thử người dùng (user experience) trong thời gian thu thập những dữ liệu cho hậu quả.

Điều này cho phép họ xây dựng các giả thuyết và hiểu rõ hơn tại sao các nhân tố chọn lựa trong sử dụng thử của họ lại tác động đến hành vi của người dùng.
Nói bí quyết khác, họ có khả năng được chứng minh ý kiến của mình về trải nghiệm tối ưu cho mục tiêu chắc chắn – là sai thông qua A/B test.
Chẳng hạn, một công ty công nghệ B2B có khả năng mong muốn cải thiện chất lượng và số lượng khách hàng tiềm năng từ các Web của chiến dịch.
Để đạt được mục tiêu đấy, một nhóm sẽ thử các thay đổi A/B Testing đối với các tiêu đề, hình ảnh trực quan, khung opt-in (biểu mẫu), CTA – kêu gọi hành động và bố cục tổng thể của trang.
Việc kiểm tra một điều chỉnh tại một thời điểm nhất định sẽ giúp họ lựa chọn chính xác những thay đổi đấy liệu có ảnh hưởng đến hành vi truy nhập của người dùng hay có những thay đổi nào khác không.
Dần dần, nhìn vào đó, họ có thể kết hợp hiệu ứng của nhiều điều chỉnh thành công từ các thử nghiệm trước để chứng minh sự cải thiện trải nghiệm mới so với sử dụng thử cũ.

A/B Testing giúp gì cho bạn?
Đối với website
Để tìm ra bố cục và giao diện mà thu hút người tiêu dùng hơn thì chúng ta có thử nghiệm 2 phiên bản của bố cục và giao diện đấy Hai phiên bản sẽ khác nhau ở cách bố trí thông tin, vị trí đặt các button điều hướng, các hình ảnh, …..
Xem thêm: 10 Lợi ích của Email Marketing mang lại cho doanh nghiệp bạn đã biết
Đối với mail marketing
Đã qua rồi cái thời mà đẩy hàng trăm ngàn email đi và nghĩ rằng người dùng sẽ đọc được những mail của mình gửi. Các mail clients ngày càng có các bộ lọc tinh xảo hơn, tống tất cả các spam mail vào thùng rác.
Điều đặc biệt là làm sao để người sử dụng chịu mở email của mình ra xem và tương tác với các email đó. Lời giải thích chủ đạo là A/B testing.
Bạn có khả năng làm A/B Testing để chọn lựa được ngày nào trong tuần tỉ lệ mở email cao nhất, gửi thời gian nào trong ngày là tối ưu cho thông tin của bạn, tiêu đề email nào sẽ mang lại tỉ lệ mở mail cao hơn?…
Hiện nay đa phần các tool gửi email như MailChimp, BenchmarkEmail, đều có công dụng cho phép A/B testing
Xem thêm: Mách bạn 9 hình thức marketing online nổi bật hiện nay 2021
Đối với quảng cáo và bán hàng
Đối với mảng online thì A/B testing thường được sử dụng để đo lường đạt kết quả tốt của các mẫu quảng cáo khác nhau. Chẳng hạn như khi mà bạn viết quảng cáo Adwords cho cùng 1 nhóm từ khóa (ad group) thì bạn nên viết 2 mẫu quảng cáo không giống nhau và cho chạy song song để biết mẫu quảng cáo nào có kết quả tốt hơn sau một thời gian chạy.
Tương tự với quảng cáo cho Facebook, sử dụng các thiết kế quảng cáo khác nhau cho cùng một chiến dịch để đo lường hiệu quả sau đấy chọn mẫu thiết kế nào có kết quả tốt hơn để chạy tiếp. Việc tối ưu hóa quảng cáo đều đặn bằng bí quyết test các xác định khác nhau sẽ giúp bạn liên tục tốt lên được tỷ lệ chuyển đổi và giúp quảng cáo chạy ngày càng hiệu quả hơn.
Đối với mảng offline thì A/B testing thường có thể được dùng để nhận xét hiệu quả của các kênh quảng bá như báo giấy, tờ rơi, billboard… Chẳng hạn bằng bí quyết sử dụng các mã coupon không giống nhau cho từng mẫu quảng cáo trên báo, mẫu tờ rời, hoặc billboard, nhà quảng cáo có thể nắm được mẫu quảng cáo nào có kết quả tốt hơn bằng việc có nhiều người sử dụng mã coupon nào hơn.
Tạm kết
Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn biết thêm nhiều kiến thức về A/B Testing là gì? Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh – Tổng hợp & Bổ sung
Nguồn tham khảo: (gtvseo.com, viblo.asia,…)