Mục Lục
I. 3 cách hữu hiệu nhất để chia sẻ chiến dịch Teespring
Giờ đây khi bạn đã ra mắt campaign của mình trên Teespring, đến lúc nên chia sẻ nó cho cả thế giới! Có một vài cách khác nhau giúp bạn quảng bá và chia sẻ các sản phẩm của mình một cách miễn phí; phương pháp quảng cáo thông dụng nhất đó là mạng xã hội và email marketing.
1. Mạng xã hội
Chia sẻ sản phẩm của bạn trên mạng xã hội là một cách vô cùng dễ dàng và không tốn phí; các mạng xã hội phổ biến nhất là Facebook, Twitter, Instagram và Pinterest. Trong phần hướng dẫn này, chúng ta sẽ bàn luận về cách quảng cáo campaign của bạn trên Teespring bằng việc sử dụng các mạng xã hội dưới đây.
2. Email Marketing
Email là một cách tuyệt vời khác để chia sẻ trực tiếp sản phẩm của bạn đến với bạn bè, gia đình và những người theo dõi; email quảng cáo có thể cực kỳ hữu hiệu nếu bạn là một tổ chức và đã có sẵn một danh sách địa chỉ email. Bất kỳ khi nào liên lạc với mọi người về sản phẩm của bạn qua email, đừng quên kèm theo đường link dẫn đến chiến dịch của bạn trên Teespring, hình ảnh quảng cáo, và nhờ mọi người giúp bạn chia sẻ chiến dịch. Nếu bạn đang gây quỹ, hãy chia sẻ thêm nhiều thông tin về nguyên nhân động cơ gây quỹ. Chúng ta sẽ trao đổi chi tiết hơn về email quảng cáo trong chương sau.
3. Các công cụ của Teespring
Đội ngũ Teespring đã đặc biệt thiết kế những công cụ giúp bạn tăng thêm nhiều sales nhất có thể cho chiến dịch; các công cụ này bao gồm Buyer Messages (Tin nhắn cho khách hàng), Promotional Codes (Mã ưu đãi) và Teespring Driven Sales (Chương trình quảng cáo của Teespring). Những công cụ này có thể hoạt động kết hợp cùng với những phương pháp quảng bá khác như mạng xã hội và email quảng cáo – tìm hiểu thêm trong chương 2. Nhớ rằng nếu bạn không sử dụng các công cụ quảng cáo của Teespring, bạn có thể sẽ bỏ lỡ rất nhiều sales đấy nhé!
II. Bán sản phẩm mới cho khách
Lựa chọn sản phẩm mới của Teespring mang đến cơ hội tấn công thị trường mới cũng như thu hút khách cũ quay lại mua hàng. Trong video bên dưới, Keegan và Cortland Rush chia sẻ các mẹo và ý tưởng cách quảng cáo sản phẩm mới đến khách hàng mới và cũ (new product options).
Mẹo nhỏ:
- Hãy nhớ tạo hình ảnh quảng cáo và gói sản phẩm chất lượng. Dùng thiết lập đời sống (chẳng hạn treo áp phích lên tường) thể hiện sản phẩm rõ rang và mục đích sử dụng. (Keegan và Cortland Rush dùng shutterstock)
- Hãy nhớ liên hệ khách mua cũ giới thiệu về sản phẩm mới bằng công cụ Nhắn tin Teespring! Nếu khách thích thiết kế của bạn, có thể họ sẽ thích sản phẩm mới cùng chủ đề.
- Hãy nhớ tối ưu hóa tên và mô tả sản phẩm trong lúc thiết lập (không dùng “phiên bản giới hạn” hoặc từ ngữ quá tổng quát).
- Hãy thử quảng bá sản phẩm mới đến cộng đồng một cách chân thực – đăng sản phẩm/hình ảnh trên Facebook và không đính kèm đường dẫn. Bạn có thể thêm đường dẫn vào phần bình luận bên dưới.
- Thêm sản phẩm mới vào các chiến dịch thành công trước đây (vì động thái này giúp bạn có thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm thị trường).
- Hãy nhớ, sản phẩm mới giúp bạn kinh doanh thật dễ dàng (vì chủ đề mới chưa bị khai thác nhiều bằng các dạng sản phẩm mới) – chẳng hạn chủ đề Thợ máy có hàng tấn áo t-shirt, nhưng chắc hẳn áp phích còn rất lạ lẫm, đúng không nào?
III. Email marketing: kinh nghiệm hữu ích chống thư rác
Hiện tại bạn có thể truy cập kho emails của khách mua qua Teespring, đây là cơ hội tuyệt vời nâng cao doanh thu thông qua marketing bằng email. Như đã nhắc đến trước đây, marketing bằng email là ví dụ điển hình của “marketing cho phép” – nghĩa là khách mua hàng có thể chọn tương tác với thương hiệu của bạn bất cứ khi nào khách muốn. Điều này rất cần thiết vì khách hàng sẽ hài lòng nếu họ có quyền được lựa chọn việc liên hệ và tương tác với bạn; Do đó danh sách email khách đã mua được gửi đến bạn bao gồm những khách hàng đã “lựa chọn” để tiếp tục theo dõi thương hiệu và những sản phẩm của bạn.
Khi bạn bắt tay vào liên hệ qua email với khách hàng cũ, hãy nhớ những quy tắc của việc marketing bằng email; quan trọng nhất chính là quy tắc chống thư rác áp dụng cho các dạng marketing bằng email điện tử. Đừng quên rằng mối quan hệ bạn dựng nên từ danh sách email có thể mang tính liên ứng, bên dưới là vài mẹo nhỏ giúp bạn tuân thủ tốt các qui tắc này.
CHÚ Ý: Bạn nên lưu ý về các quy định quyền riêng tư của khách hàng để tránh rủi ro bị khiếu nại – tiền phạt có thể lên đến hàng ngàn đô – tùy vào quốc gia mục tiêu bạn đang làm marketing (và cả quốc gia của bạn).
Những ví dụ chống thư rác:
Tùy vào quốc gia mục tiêu bạn đang làm marketing, luật chống thư rác có thể sẽ khác nhau. Sau đây là một vài ví dụ giúp bạn tuân thủ luật này và làm khách hài lòng.
- Đạt được sự đồng thuận: Bạn có thể bỏ qua và đưa mục này ra khỏi danh sách! Chúng tôi đã chuẩn bị mục này cho bạn; bắt đầu vào tháng 5/2017 Teespring sẽ gứi đến khách hàng đã chọn tham gia marketing qua email và chia sẻ thông tin liên hệ của họ. Đây là lý do từ tháng 5 bạn có thể tải về danh sách email của khách.
- Giới thiệu thật rõ ràng về bản thân: Người mua nhận email của bạn phải xác định được ngay bạn là ai; nghĩa là phải đính kèm logo thương hiệu/tên thương hiệu liên quan đến lần mua hàng trước đó của khách. Ngoài ra, hãy nhớ kèm địa chỉ liên hệ hoặc trang web trong phần cuối email.
- Luôn luôn cung cấp cách chọn bỏ email: Yếu tố này rất quan trọng! Từng email bạn gửi đến khách phải ghi rõ cách hủy đăng ký. Hãy nhớ marketing qua email là dạng “marketing cho phép” vì thế khách phải có quyền chọn hủy bỏ tất cả liên quan sau này nếu họ muốn.
Hãy xem ví dụ một email marketing bên dưới. Hãy chú ý những thành phần quan trọng chúng tôi dùng để tránh vi phạm luật chống thư rác:
- Giới thiệu rõ thông tin người gửi qua địa chỉ email đính kèm thương hiệu
- Giới thiệu rõ thông tin người gửi qua logo thương hiệu ở phía trên email
- Chọn hủy đăng ký tham gia chương trình marketing qua nút hủy đăng ký ở bên dưới email
- Giới thiệu rõ thông tin bằng địa chỉ liên hệ ở phần cuối email
IV. Email marketing: Quản lý & Phát triển Danh sách
Nếu hiện tại bạn không có danh sách email khách hàng tiềm năng và đang tìm cách tạo một danh sách như thế, thì bạn đã đến đúng nơi. Teespring đã cho phép bạn có thể truy cập danh sách tên và emails khách hàng (đã có sự đồng ý của họ) và bắt đầu xây dựng chiến lược marketing qua email.
Quyền lợi càng nhiều trách nhiệm càng cao! Marketing qua email là phương thức hiệu quả làm tăng giá trị sử dụng và tạo dựng mối quan hệ thân thiết trung thành với thương hiệu của bạn…nhưng điều quan trọng là bạn phải nắm rõ những quy tắc của marketing qua email; quy tắc hàng đầu chính là quy tắc chống thư rác áp dụng cho các tin nhắn điện tử thương mại. Hãy nhớ xem phần Mẹo nhỏ an toàn khi làm marketing emails trước khi bắt tay vào liên hệ với khách.
1. Tạo & phát triển danh sách email
Tải về danh sách email của khách từ Teespring
Đăng nhập vào tài khoản Teespring và vào phần “Tin nhắn”. Từ đó, bạn có thể tạo nhóm khách hàng từ chiến dịch và tải về danh sách email của họ. Nếu bạn bán hàng theo nhiều chủ đề, ví dụ bạn tập trung vào chủ đề “y tá” và “tài xế xe tải”, hãy nhớ lưu thành hai danh sách riêng biệt; hãy nhớ đảm bảo bạn phân chia chiến dịch marketing bằng email tùy theo đặc điểm của từng nhóm khách hàng!
Tìm thêm người đăng ký theo dõi
Khi bạn càng bán được nhiều sản phẩm, thì càng có nhiều khách thêm vào danh sách…ngoài ra bạn còn có thể phát triển danh sách khách hàng thông qua trang Facebook bạn quản lý và những cộng đồng trực tuyến khác. Đầu tiên, lên danh sách thông tin liên lạc của những người quan tâm đến bạn. Hãy thử đính kèm mẫu đăng ký email lên trang web hoặc Facebook. Khi bạn đăng tải nội dung và có tương tác, danh sách sẽ tăng dần. Ngoài ra, thêm vào phần call-to-action (CTA) để tăng đăng ký ở cuối mỗi bài đăng trên blog hoặc trên trang Facebook. Hãy nhớ thu thập tên và email của người đăng ký và đặt tên theo nhóm. Trường hợp bạn đang quản trị một trang web quy mô lớn, bạn có thể xem thêm hướng dẫn chi tiết cách thu hút khách hàng tại đây.
2. Phân khúc & cá nhân hóa nội dung email
Cách phân khúc
Phân khúc, hay còn gọi là chia chỏ, chính là chia danh sách người mua của bạn theo những tiêu chuẩn nhất định. Đây là cách hiệu quả giúp gửi thư quảng cáo và cập nhật sản phẩm có nội dung đặc thù đến người theo dõi. Phân khúc có thể theo thành phố cư ngụ, lứa tuổi, mối quan tâm sản phẩm, và các tiêu chuẩn phân loại khác. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, tiêu chuẩn quan trọng nhất bạn cần nhớ chính là chủ đề khách được xếp vào; ví dụ không nên gửi sản phẩm mới và tin nhắn có nội dung “Y tá” đến khách hàng chủ đề “Xe tải”.
Email được phân loại chi tiết sẽ hiệu quả hơn nhiều những email chung chung chỉ bao gồm mở xem, nhấn vào và chuyển đổi – ngoài ra còn giúp xây dựng hệ thống khách hàng trung thành. Mặt khác, nếu bạn gửi đến khách nội dung không liên quan (chẳng hạn chủ đề thiết kế không liên quan đến họ) họ có thể sẽ hủy đăng ký ra khỏi danh sách của bạn! Hãy xem thêm nhiều mẹo làm marketing email tại Teespring Blog.
HÃY THỬ MẸO NÀY Hãy sáng tạo 3 chủ đề bạn có thể thu hút người đọc. Chẳng hạn khuyến mãi có hạn, một thiết kế mới bạn nghĩ khách sẽ thích, hoặc một cửa hiệu mới bạn vừa lập. Viết về điều bạn yêu thích và đăng lên. Bạn càng gửi nhiều email sẽ càng hiểu rõ hơn về nhóm khách hàng thông qua cách hành xử với emails – chẳng hạn tin nhắn tính tỷ lệ nhấn vào, ưu tiên về thiết bị, và chủ đề nào thu hút nhiều khách mở xem, sản phẩm nào có nhiều nhấn vào nhất…
Bạn sẽ gửi dạng nội dung nào?
Nội dung trong email nên dựa vào khách hàng – tuy nhiên, vẫn có vài yếu tố bạn phải đảm bảo khi liên hệ với khách về chiến dịch Teespring. Luôn đính kèm đường dẫn URL chiến dịch và kèm càng nhiều hình ảnh/ảnh khuyến mãi càng tốt. Bạn có thể nhờ khách giúp chia sẻ chiến dịch qua email và mạng xã hội, và nếu bạn đang gây quỹ, hãy nhớ gửi thêm thông tin về mục đích gây quỹ.
3. Dịch vụ marketing bằng email
Nếu danh sách quá dài và khó quản lý, hoặc bạn muốn tạo email marketing dạng chuyên nghiệp, có nhiều dịch vụ marketing qua email có thể hỗ trợ bạn rất nhiều. Vài nền tảng marketing email thông dụng như EndFragmentMailchimp, Bronto, Streamsend, và Silverpop. (Mailchimp đặc biệt rất dễ sử dụng).
Nếu bạn có danh sách email đủ dài, bạn có thể thử kiểm tra và theo dõi xem chủ đề, nội dung và hình ảnh nào thu hút khách nhất, để từ đó bạn có thể tập trung sử dụng các nội dung này trong tương lai. Hầu hết nền tảng dịch vụ marketing email có bảng điều khiển và công cụ giúp bạn thao tác. Hãy đến Vero’s Conversion Funnel Image để xem thêm thông tin.
Ví dụ một dạng marketing email bạn có thể thao tác cùng Mailchimp
Các chỉ số marketing bằng email bạn cần lưu ý:
- Tỷ lệ mở: Khi các dữ liệu phân tích về kết quả, chỉ số quan trọng nhất bạn cần chú ý chính là “unique opens”.Chỉ số này chỉ ra số lượng người cụ thể xem email của bạn, trừ những người cứ mở đi mở lại. Để xem chỉ số này, bạn có thể kiểm tra “tên người gửi”, tên chủ đề, và vài từ mở đầu của email. Hãy nhớ: khi kiểm tra, chỉ thay đổi một lần một biến số. Nếu không, bạn sẽ không biết yếu tố nào làm thay đổi chỉ số.
- Tỷ lệ click: Ngoài unique opens, bạn cũng nên tìm chỉ số “unique clicks”. Nhằm tối ưu hóa nhằm nâng cao tỷ lệ click, bạn có thể thử điều chỉnh vị trí, màu sắc và thiết kế của nút call-to-action. Khách có thể sẽ phản ứng tốt hơn nếu họ thấy cả 2 măt áo thay vì chỉ thấy mặt trước, hoặc thích xem áo dạng động hơn là dạng ảnh tĩnh.
- Tỷ lệ chuyển đổi: “Tỷ lệ chuyển đổi” của chiến dịch là tỷ lệ giữa số lượng người mua hàng so với số người vào xem trang. Thông tin này vô cùng hữu ích để đánh giá mức thành công của chiến dịch email. Nếu tỷ lệ chuyển đổi từ email thấp, có thể là do thông tin được truyền tải sai cách hoặc người đọc mong chờ dạng thông tin khác. Để xem thêm nhiều chỉ số khác, bạn có thể thêm Google Analytics UTM Paramaters vào đường liên kết email để xem hiệu quả của từng email khác nhau.
HÃY THỬ: Khi bạn chạy chiến dịch email đầu tiên, hãy gửi hai dạng chủ đề và xem thử tỷ lệ unique open (tỷ lệ mở) nào cao hơn (đây gọi là kiểm tra A/B). Khi chạy chiến dịch email thứ hai, hãy dùng chủ đề có hiệu quả cao hơn và hãy thử thay đổi nội dung email để kiềm tra tỷ lệ unique click (tỷ lệ nhấn).
Nguồn: teespring.com